Theo dòng sự kiện

Các nhà nghiên cứu phát hiện đèn LED có thể tiêu diệt Virus Corona

18/12/2020, 15:45

TNNN - Phát hiện của trường Đại học Tel Aviv cho thấy công nghệ có thể được lắp đặt trong hệ thống điều hòa không khí, chân không và hệ thống nước.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Tel Aviv (TAU) đã chứng minh rằng virus corona có thể bị tiêu diệt một cách hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém bằng cách sử dụng điốt phát sáng tia cực tím (UV-LED). Họ tin rằng công nghệ UV-LED sẽ sớm được sử dụng cho mục đích thương mại và mục đích cá nhân.

Đây là nghiên cứu đầu tiên do Giáo sư Hadas Mamane, người đứng đầu Chương trình Kỹ thuật Môi trường tại Trường Kỹ thuật Cơ khí của TAU, Khoa Kỹ thuật Iby và Aladar Fleischman thực hiện về hiệu quả khử trùng của chiếu xạ UV-LED ở các bước sóng hoặc tần số khác nhau trên một loại virus thuộc họ virus corona.

Bài báo được đăng trên số tháng 11 năm 2020 của Tạp chí Hóa sinh học và Quang sinh học B: Mamane cho biết: “Toàn thế giới hiện đang tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để khử trùng virus corona". Vấn đề là khử trùng xe buýt, tàu hỏa, nhà thi đấu thể thao, máy bay bằng cách phun hóa chất, bạn cần nhân lực vật chất để tiến hành phun hiệu quả, bạn phải cho hóa chất có thời gian tác động lên bề mặt.

Tuy nhiên, có thể lắp đặt hệ thống khử trùng dựa trên đèn LED trong hệ thống thông gió và máy điều hòa không khí, khử trùng không khí hút vào và xả ra phòng. Bà giải thích: “Chúng tôi phát hiện ra rằng, tiêu diệt virus corona khá đơn giản bằng cách sử dụng đèn LED phát ra tia cực tím. "Chúng tôi đã tiêu diệt virus bằng cách sử dụng đèn LED rẻ hơn và sẵn có hơn, tiêu thụ ít năng lượng và không chứa thủy ngân như các loại đèn thông thường. Nghiên cứu của chúng tôi có ý nghĩa thương mại và xã hội, với khả năng sử dụng đèn LED trong mọi lĩnh vực một cách an toàn và nhanh chóng.

 " Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bước sóng tối ưu để tiêu diệt virus corona và phát hiện ra rằng độ dài 285 nanomet (nm) gần như hiệu quả trong việc khử trùng virus như bước sóng 265 nm, chỉ cần chưa đến nửa phút để tiêu diệt hơn 99,9% virus corona. Kết quả này rất có ý nghĩa vì chi phí của đèn LED 285 nm thấp hơn nhiều so với đèn 265 nm và các loại đèn trước đây, nó cũng sẵn có hơn.

Cuối cùng, khi khoa học phát triển, ngành công nghiệp có thể thực hiện những điều chỉnh cần thiết và lắp đặt đèn trong các hệ thống robot hoặc hệ thống điều hòa không khí, máy hút và hệ thống nước, do đó có thể khử trùng hiệu quả các bề mặt và không gian rộng lớn.

Mamane tin rằng sẽ sử dụng công nghệ này trong tương lai gần. Điều quan trọng cần lưu ý là rất nguy hiểm nếu sử dụng phương pháp này để khử trùng các bề mặt bên trong nhà. Để có hiệu quả tốt, phải thiết kế một hệ thống để mọi người không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng đó.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm sự kết hợp độc đáo của các cơ chế gây sát thương tích hợp và nhiều ý tưởng cho phát triển về khả năng hiệu quả gây hại trực tiếp và gián tiếp kết hợp đối với vi khuẩn và virus trên các bề mặt, không khí và nước khác nhau.

Thanh Bình dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận