Theo dòng sự kiện

Cần bổ sung các tiêu chí xét tặng Giải thưởng Hồ Chí minh và Giải thưởng Nhà nước

01/06/2023, 10:41

TNNN - Ngày 31/5, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm Góp ý Dự thảo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về khoa học và công nghệ (KH&CN).


Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Dự thảo Nghị định Quy định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN gồm 6 chương, 39 điều áp dụng đối với tác giả, đồng tác giả mang quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài có công trình, cụm công trình nghiên cứu KH&CN được công bố, ứng dụng trên lãnh thổ Việt Nam đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Nghị định này được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Bộ, ngành, địa phương về KH&CN; Tổ chức KH&CN, cá nhân hoạt động KH&CN tại Việt Nam được xét tặng danh hiệu, giải thưởng về KH&CN của tổ chức, cá nhân.

Chủ trì và phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là hai giải thưởng cao quý được Nhà nước trao tặng các tác giả, đồng tác giả có công trình, cụm công trình có giá trị cao về KH&CN và thực tiễn. Đến nay, Nhà nước đã tiến hành tổ chức xét tặng và trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN 06 lần và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN 05 lần.

“Liên hiệp Hội Việt Nam rất mong các đại biểu đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN, cũng như các kiến nghị bổ sung, sửa đổi của các cơ quan liên quan đối với Dự thảo Nghị định nhằm nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của Liên hiệp Hội Việt Nam nói riêng và công tác xét tặng, trao giải thưởng về KH&CN nói chung trong giai đoạn tới.”, Tổng thư ký Chiến Nguyễn Quyết Chiến khẳng định.


Ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký LHHVN phát biểu khai mạc

Trên quan điểm đó, ông Trần Duy Khanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC cho rằng, Dự thảo tập trung nhiều đến Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN và giải thưởng cấp bộ, ngành địa phương. Tuy nhiên, các quy định còn sơ sài, từ nguyên tắc xét thưởng, đền điều kiện, tiêu chuẩn xét thưởng, thủ tục xét thưởng, quyền lợi của công trình được giải thưởng…

Ông Trần Duy Khanh đề nghị Ban soạn thảo cần có những bổ sung chi tiết, chặt chẽ, đặc biệt đối với các giải thưởng về KH&CN xét tặng cho tổ chức KH&CN, cá nhân hoạt động KH&CN tại Việt Nam. Nghị định khi được ban hành sẽ là văn bản quản lý nhà nước về hệ thống giải thưởng KH&CN, do đó tại Điều 29 trong Dự thảo cần có một chương riêng về “Đặt và tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ của tổ chức, cá nhân cư trú hoặc hoạt động hợp pháp tại Việt Nam”.


Ông Trần Duy Khanh – Viện trưởng, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC

Đồng quan điểm trên, ông Lê Công Lương – Phó tổng Thư ký, Trưởng ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Liên hiệp Hội Việt Nam, nhận định, nội dung trong Dự thảo quy định về giải thưởng của tổ chức, cá nhân về KH&CN viết sơ sài, chưa rõ ràng, như vậy thì ai cũng có thể có được giải thưởng. Do đó, các quy định này cần phải được điều chỉnh lại.


Ông Lê Công Lương – Phó tổng thư ký, Trưởng ban Khoa học công nghệ và môi trường, LHHVN

Cò theo ông Nguyễn Mạnh Dũng – Phó tổng thư ký Hội Khoa học và công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam, cần có thêm tiêu chí định lượng cho các cấp độ xét tặng của công trình. Việc chỉ đưa ra các tiêu chí định tính là rất khó khăn trong việc đánh giá và xét tặng ở mọi cấp độ. Đồng thời, chưa cho thấy được sự khác biệt về định lượng của các công trình được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí minh và Giải thưởng Nhà nước.

Phát biểu kết luận tọa đàm, ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, Dự thảo Nghị định nhận được nhiều luồng ý kiến đóng góp từ các đại biểu. Nhìn chung, các đại biểu đều nhận định, đây là Nghị định quan trọng quy định về các Giải thưởng KH&CN. Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước là hai giải thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho các tác giả có công trình, cụm công trình có giá trị cao về khoa học, công nghệ và thực tiễn, do đó các nhà khoa học cho rằng cần được đánh giá đúng mức “đứa con tinh thần” của mình. Mặc dù còn cần tiếp tục hoàn thiện, nhưng so với Thông tư hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy trình và thủ tục xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN năm 2010, Nghị định đang được dự thảo có nhiều điểm mới, đã quy định cụ thể hơn và bao hàm hệ thống các giải thưởng về KH&CN.

Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tổng hợp ý kiến của các đại biểu và có văn bản gửi lên Bộ Khoa học và Công nghệ.

TNNN

Bình luận