Theo dòng sự kiện

COVID-19 gây ra phản ứng tế bào

12/04/2021, 11:30

TNNN - Những hiểu biết mới về phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng SARS-CoV-2 có thể mang lại phương pháp điều trị tốt hơn cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một phản ứng đáng ngạc nhiên trong các tế bào phổi bị nhiễm virus SARS-CoV-2, điều này có thể giải thích tại sao căn bệnh này rất khó điều trị. "Điều này hoàn toàn bất ngờ", nhà khoa học của trường Đại học Purdue, Majid Kazemian, người dẫn dắt cuộc nghiên cứu, cho biết.. Các nhà nghiên cứu đề nghị thử nghiệm một cặp thuốc mới để chống lại căn bệnh này

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã bất ngờ phát hiện ra con đường sinh hóa, được gọi là hệ thống bổ sung miễn dịch, doi vi rút kích hoạt trong các tế bào phổi, điều này có thể giải thích tại sao căn bệnh này rất khó điều trị.

Nghiên cứu đã được công bố trong tuần trước trên tạp chí Khoa học Miễn dịch học. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc kết hợp thuốc kháng vi-rút với thuốc ức chế quá trình này có thể hiệu quả hơn. Áp dụng mô hình in vitro sử dụng tế bào phổi của người, họ phát hiện ra rằng thuốc kháng vi-rút Remdesivir, kết hợp với thuốc Ruxolitinib, đã ức chế phản ứng bổ thể này.

Việc này bất chấp bằng chứng gần đây cho thấy các thử nghiệm chỉ sử dụng Ruxolitinib để điều trị COVID-19 sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn. Majid Kazemian, trợ lý giáo sư tại khoa Khoa học máy tính và Hóa sinh thuộc trường Đại học Purdue, cho biết nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm hơn 1.600 loại thuốc đã được FDA phê duyệt trước đây cho điều trị các bệnh đã được biết.

Ông nói: “Chúng tôi đã xem xét điều chỉnh các gen do COVID-19 nhưng ít điều chỉnh hơn do các loại thuốc cụ thể và Ruxolitinib là loại thuốc hàng đầu có đặc tính đó. Trong vòng vài năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hệ thống bổ thể miễn dịch - một hệ thống phức tạp gồm các protein nhỏ do gan sản xuất để hỗ trợ hoặc bổ sung, các kháng thể của cơ thể trong cuộc chiến chống lại các mầm bệnh qua đường máu - có thể hoạt động bên trong các tế bào chứ không chỉ trong máu.

Kazemian nói: “Đáng ngạc nhiên, nghiên cứu phát hiện ra rằng phản ứng này được kích hoạt trong các tế bào của các cấu trúc nhỏ trong phổi được gọi là phế nang”. Kazemian cho biết thêm: “Chúng tôi quan sát thấy sự lây nhiễm SARS-CoV2 của những tế bào phổi này gây ra kích hoạt  hệ thống bổ thể theo cách chưa từng có. Điều này hoàn toàn bất ngờ đối với chúng tôi vì chúng tôi không nghĩ đến việc kích hoạt hệ thống này bên trong tế bào, hoặc ít nhất là không phải tế bào phổi. Chúng tôi thường nghĩ về nguồn bổ sung là gan".

Claudia Kemper, điều tra viên chính, trưởng Bộ phận Nghiên cứu Viêm và Bổ sung của Viện Y tế Quốc gia, là một trong những người đầu tiên mô tả các vai trò mới của hệ thống bổ thể trong hệ thống miễn dịch. Bà ấy đồng ý rằng những phát hiện mới nhất này rất đáng kinh ngạc. Bà nói: “Hệ thống bổ thể được coi là một hệ thống tuần hoàn máu và có nguồn gốc từ gan để bảo vệ vật chủ chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và vi rút gây ra”. "Thật bất ngờ là trong bối cảnh lây nhiễm SARS-CoV2, hệ thống này lại chống lại vật chủ và góp phần gây ra tình trạng viêm mô bất lợi được quan sát thấy ở bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng. Chúng ta cần suy nghĩ về việc điều chỉnh bổ thể nội bào, cục bộ, khi chống lại COVID-19".

Tiến sĩ Ben Afzali, Điều tra viên Earl Stadtman của Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường,Tiêu hóa và Bệnh thận của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy điều này có liên quan đến những khó khăn trong việc điều trị COVID-19.

Ông nói: "Những phát hiện này cung cấp bằng chứng quan trọng cho thấy không những các gen liên quan đến bổ thể là một trong những con đường quan trọng nhất gây ra bởi SARS-CoV2 trong các tế bào bị nhiễm bệnh, mà còn cho thấy sự kích hoạt bổ thể xảy ra bên trong các tế bào biểu mô phổi, tức là tại nơi có nhiễm trùng”.

Afzali cho rằng nên tiến hành các thử nghiệm lâm sàng thích hợp để xác định liệu phương pháp điều trị kết hợp có mang lại lợi ích sống sót hay không: "Điều này có thể giải thích tại sao việc nhắm mục tiêu vào hệ thống bổ thể bên ngoài tế bào và trong hệ tuần hoàn nói chung lại gây ra thất bại trong điều trị COVID-19. Chúng ta nên xem xét sử dụng các chất ức chế phiên mã gen bổ thể hoặc kích hoạt protein bổ thể có khả năng thấm qua tế bào và hoạt động nội bào thay thế ". Ông nói: “Phát hiện thứ hai mà tôi cho là rất quan trọng đó là dữ liệu cho thấy lợi ích tiềm năng cho những bệnh nhân bị COVID-19 nặng từ việc sử dụng kết hợp một tác nhân kháng vi-rút cùng với một tác nhân có mục tiêu bổ sung cho quá trình sản xuất hoặc hoạt hóa bên trong các tế bào bị nhiễm bệnh. "Những dữ liệu này đầy hứa hẹn, nhưng phải thừa nhận điều quan trọng là chúng tôi đã thực hiện các thử nghiệm điều trị bằng thuốc trên các dòng tế bào bị nhiễm SARS-CoV2”.

Kemper nói thêm rằng những phát hiện bất ngờ mang lại nhiều nghi vấn cần được giải đáp hơn. Bà cho biết: “Một khía cạnh hiện chưa được khám phá và có thể là điều thú vị trong các quan sát của chúng tôi là liệu vi rút có sử dụng quá trình tạo và kích hoạt bổ thể cục bộ để mang lại lợi ích cho nó đối với các quá trình lây nhiễm và nhân rộng tế bào cơ bản hay không.

Trường Đại học Purdue

Bình Minh-dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận