Theo dòng sự kiện

Cung cấp thuốc ung thư mới nhanh hơn sau khi cải thiện thử nghiệm lâm sàng

03/02/2021, 16:07

TNNN - Chúng tôi biết ơn sự hợp tác của các bệnh nhân để đưa các phương pháp điều trị mới hiệu quả hơn vào cơ sở khám chữa bệnh càng nhanh càng tốt.

Có thể cung cấp các loại thuốc mới nhanh hơn để giúp điều trị bệnh nhân ung thư do đổi mới trong cách thử nghiệm thuốc.

Các loại thuốc thông thường mới trải qua một loạt các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra mức độ hiệu quả và an toàn của chúng khi sử dụng cho con người.

Nhưng một nhóm chuyên gia kêu gọi cải cách mô hình thử nghiệm các loại thuốc mới với giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe (MHRA), cơ quan giám sát và phê duyệt các loại thuốc mới tại Anh, cho biết họ ủng hộ ý tưởng và các khuyến nghị đã công bố trên Tạp chí Ung thư Anh.

Đưa ra đề xuất khi chính phủ cho biết kế hoạch trong Bài phát biểu của Nữ hoàng Anh về luật mới đối với thuốc nhằm giúp cải thiện khả năng tiếp cận thuốc hậu Brexit.

Trong các thử nghiệm mới, được gọi là thử nghiệm thiết kế sáng tạo phức tạp (CID), thời gian cần thiết để chấp thuận các phương pháp điều trị mới có thể giảm đáng kể, có nghĩa là bệnh nhân tiếp cận nhanh hơn.

Phương pháp CID cho phép các nhà nghiên cứu thực hiện các thử nghiệm phức tạp hơn nhằm giải quyết nhiều vấn đề lâm sàng cùng một lúc, có nghĩa là đồng thời đánh giá một loại thuốc về tính an toàn và hiệu quả với các loại ung thư khác nhau, có thể thay đổi khi quá trình thử nghiệm tiến triển.

Nhưng CIDs tiến hành phức tạp hơn và hiện toàn châu Âu chưa có hướng dẫn thực tế nào về cách thực hiện việc này.

Các chuyên gia, do Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia và các sở y tế tại Scotland và xứ Wales tài trợ, đã kêu gọi các cơ quan quản lý, ngành dược phẩm và các bác sĩ lâm sàng quay lại đề xuất của họ.

Giáo sư Pam Kearns, giám đốc đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh tại trường Đại học Birmingham và là đồng tác giả của bài báo, cho biết: “Chúng tôi biết ơn các bệnh nhân của mình giúp đưa các phương pháp điều trị mới hiệu quả hơn vào cơ sở khám chữa bệnh càng sớm càng tốt và những khuyến nghị này sẽ đảm bảo chúng tôi có các thử nghiệm CID chất lượng tốt để thực hiện ước nguyện này ".

Nhóm, được gọi là mạng lưới Trung tâm Y học Ung thư Thực nghiệm, bao gồm các học giả, nhà tài trợ, cơ quan quản lý, đại diện ngành dược phẩm và bệnh nhân.

Họ đã đưa ra 10 khuyến nghị mới, bao gồm sự tham gia sớm của các cơ quan quản lý, lập kế hoạch thử nghiệm và bệnh nhân tham gia nhiều hơn cũng như phân tích thống kê tốt hơn, lãnh đạo và đào tạo cho nhân viên tiến hành các thử nghiệm.

Tiến sĩ Kirsty Wydenbach, từ MHRA, cho biết công trình này có “giá trị rất lớn”, đồng thời cho biết thêm: “Chúng tôi ủng hộ các thử nghiệm CID và thừa nhận có nhiều thách thức trong việc lập kế hoạch và tiến hành các thử nghiệm. Sự hiểu biết về quy định rất cần thiết đối với các nhà nghiên cứu, nhưng bài báo này cũng quan trọng để MHRA có thể đánh giá cao quá trình thực hiện và có thể xem xét các khuyến nghị cho công việc to lớn hơn của chúng tôi trong tương lai”.

Tiến sĩ Ali Hansford, người đứng đầu chính sách chiến lược quy định tại Hiệp hội Công nghiệp Dược phẩm Anh và đồng tác giả cho biết: “Thực hiện loại nghiên cứu này nhiều hơn ở Anh sẽ là một thành công cho bệnh nhân, ngành công nghiệp và NHS”.

Phóng viên Y tế Shaun Lintern

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Independent – Vương Quốc Anh

Bình luận