Theo dòng sự kiện

Diễn đàn hợp tác ASEAN – Trung Quốc: Trao đổi thông tin, sáng kiến trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa

12/10/2023, 19:04

TNNN - Ngày 12/10/2023, tại thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Cơ quan Giám sát quy định thị trường quốc gia Trung Quốc (SAMR) phối hợp với Chính quyền Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây tổ chức Diễn đàn Hợp tác Tiêu chuẩn hóa ASEAN – Trung Quốc.


Diễn đàn là một trong những sự kiện cấp cao trong khuôn khổ EXPO ASEAN – Trung Quốc.

Diễn đàn hợp tác ASEAN – Trung Quốc trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa là sự kiện được tổ chức hai năm/lần bắt đầu từ năm 2019 với sự tham gia của các tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế và đại diện của 10 nước ASEAN.

Diễn đàn là một trong những sự kiện cấp cao trong khuôn khổ EXPO ASEAN – Trung Quốc, nơi thiết lập hợp tác và chia sẻ, trao đổi các thông tin, sáng kiến,… trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, cùng nhau xây dựng một cộng đồng tương lai chung Trung Quốc-ASEAN chặt chẽ hơn, đóng góp vào lợi ích chung và sự phát triển cùng có lợi của các quốc gia Trung Quốc và ASEAN.

Đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn lần này có ông Đỗ Nam Trung, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh; TS. Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; ông Nguyễn Công Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn máy, thiết bị nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Trần Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.


TS. Hà Minh Hiệp trình bày tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn, TS. Hà Minh Hiệp đã có bài trình bày về kinh nghiệm của Việt Nam trong việc xây dựng Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia.

Diễn đàn năm 2023 tập trung vào các nội dung: tăng cường hợp tác và trao đổi về tiêu chuẩn hóa đối với phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mới, sản xuất thiết bị, thiết bị đặc biệt và lâm nghiệp sinh thái giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.


Tổng cục TCĐLCL làm việc với Cơ quan Giám sát quy định thị trường quốc gia Trung Quốc.

Bên lề Diễn đàn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có buổi làm việc với Cơ quan Giám sát quy định thị trường quốc gia Trung Quốc để thảo luận về mở rộng hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Ông Tian Shihong, Thứ trưởng Cơ quan Giám sát quy định thị trường quốc gia Trung Quốc đã chủ trì tiếp và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và cùng thảo luận các vấn đề: hỗ trợ triển khai chiến lược tiêu chuẩn hóa tại Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức đa phương, chia sẻ kinh nghiệm kiện toàn hoạt động của Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong giai đoạn tới, hợp tác về tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa, hợp tác trong các lĩnh vực xe nhiên liệu mới và đào tạo chuyên gia trẻ.

Tại buổi làm việc lần này, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận để thống nhất các định hướng hợp tác quan trọng trong thời gian tới.


Trước đó vào tháng 12/2019, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Cục Quản lý Tiêu chuẩn hóa Trung Quốc (SAC) thuộc Cơ quan Giám sát quy định thị trường quốc gia Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, kể từ đó đến nay hai Bên định kỳ trao đổi lẫn nhau danh mục tiêu chuẩn quốc gia và tạp chí chuyên ngành.

Nguồn: tcvn.gov.vn

Bình luận