Theo dòng sự kiện

“Đổi mới hoạt động, phát triển nghề cá bền vững, hội nhập và phát triển”

28/12/2022, 16:09

TNNN - Đây là chủ đề của Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ V Hội Nghề cá Việt Nam diễn ra trong 2 ngày 27/12 và 28/12/2022, tại Hà Nội.


Quang cảnh đại hội.

Đại hội đã tiếp tục tín nhiệm bầu TS. Nguyễn Việt Thắng giữ chức Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ V (2022-2027). Đồng thời, tán thành việc đổi tên thành “Hội Thủy sản Việt Nam”.

Đại hội có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Thứ trưởng Phùng Đức Tiến; bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, chuyên viên cao cấp Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ); Thiếu tướng Bùi Trọng Thế, Phó Cục trưởng Cục An ninh Kinh tế Bộ Công an; ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản; Đại diện Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các cơ quan của Tổng cục Thủy sản và các bộ, ngành. 132/157 đại biểu được triệu tập cũng về dự đại hội đầy đủ.


Thứ trưởng Phùng Đức Tiến biểu dương và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới đối với Hội Nghề cá Việt Nam.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Nghề cá Việt Nam trong nhiệm kỳ IV, Thứ trưởng Bộ NNN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đóng góp  vào sự phát triển của ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng, tốc độ tăng trưởng của ngành thủy sản tăng 4,4%, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Trung ương khóa XII của Đảng.

Theo Thứ trưởng, tổng sản lượng thủy sản cả nước 11 tháng của năm 2022 ước đạt 8,2 triệu tấn; trong đó, sản lượng khai thác ước đạt 3,5 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng ước đạt 4,6 triệu tấn; Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10 tỷ USD. Dự kiến kết thúc năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ đạt 11 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Riêng năm 2022, xuất khẩu thủy sản chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực trong nước, ngành thủy sản Việt Nam đóng góp 12% giá trị trên bản đồ xuất khẩu thủy sản thế giới, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 3 và chiếm trên 7% thị phần của thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị trong thời gian tới, Hội Nghề cá Việt Nam tập trung đổi mới hoạt động, nâng cao năng lực, cải cách phù hợp với quy mô tổ chức và thích ứng với nhu cầu đổi mới sáng tạo cũng như phát triển bền vững, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phấn đấu tạo sức ảnh hưởng mạnh mẽ để tiếp tục đóng góp cho ngành thủy sản và sự nghiệp phát triển nghề cá bền vững.


Ông Phạm Anh Tuấn báo cáo kết quả hoạt động của Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ IV, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ V.

Còn theo Phó chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam - TS. Phạm Anh Tuấn, trong nhiệm kỳ IV, Hội đã khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo tổ chức Hội phát triển, hoạt động đạt kết quả cao nhất, khẳng định vai trò đối với hội viên, nông dân, ngư dân, doanh nghiệp và nghề cá cả nước trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên và nông dân, ngư dân; góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện các chương trình dự án, tư vấn, phản biện, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, thông tin tuyên truyền, động viên toàn thể hội viên, ngư dân, lao động nghề cá nỗ lực cố gắng, thi đua vượt qua những khó khăn, góp phần vào hoàn thành kế hoạch của ngành thủy sản.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, đến nay đã có 32 tỉnh, thành phố tham gia Hội viên của Hội với hàng trăm nghìn hội viên. Có 5 tỉnh, thành phố tuy chưa có Hội Nghề cá tỉnh nhưng đã có tổ chức xã và phường tham gia Hội Nghề cá Việt Nam.

Cùng với hơn 80 đơn vị hội viên tập thể, một số hiệp hội nghề nghiệp được thành lập cũng đã tham gia làm thành viên của Hội Nghề cá Việt Nam như: Hiệp hội Cá tra Việt Nam, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, Hiệp hội Cá nước lạnh Lâm Đồng...

Để đảm bảo hoạt động xuyên suốt và sát với thực tiễn sản xuất, Hội đã nhiều lần tập trung bàn giải pháp củng cố hoạt động Hội; xây dựng Đề án đổi mới hoạt động theo hướng từng bước chuyên nghiệp hóa, phù hợp với yêu cầu trong thời kỳ mới.

Hội Nghề cá Việt Nam đã tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi các tổ chức thành viên và các tổ chức khác, các cơ quan chức năng thông tin giữa của Chính phủ về những vấn đề liên quan đến phát triển nghề cá bền vững ở Việt Nam; sẵn sàng hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước vì mục tiêu phát triển nghề cá bền vững.


Ông Nguyễn Việt Thắng phát biểu tại đại hội.

TS. Nguyễn Việt Thắng -  Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 nhấn mạnh rằng, đây cũng là mục đích quan trọng được đặt ra tại Đại hội lần thứ V. Trước các cơ hội và thách thức mới, Hội Nghề cá Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phấn đấu là người đại diện, người tập hợp lực lượng, người bạn đồng hành của ngư dân, là đối tác tin cậy của ngành thủy sản và cộng đồng nghề cả quốc tế.

Với những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nghề cá Việt Nam được Bộ NN&PTNT, Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) tặng Bằng khen. Cũng tại Đại hội, Hội Nghề cá Việt Nam đã trao Bằng khen tặng 76 tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động Hội trong nhiệm kỳ IV; tặng kỷ niệm chương vì sự phát triển Hội Nghề cá Việt Nam cho 45 đồng chí...


Ban Chấp hành Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ V (2022-2027)

Đại hội cũng đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 83 thành viên. Tại phiên đầu tiên, Ban Chấp hành đã bầu ra 23 đồng chí trong Ban Thường vụ, từ đó tiếp tục bầu ra 1 đồng chí Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch, 1 Tổng Thư ký. Ông Nguyễn Việt Thắng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam nhiệm kỳ V.


Nghị quyết Đại hội được thông qua với 100% ý kiến thống nhất.

Vũ Hải

Bình luận