Theo dòng sự kiện

Giả thuyết về một biến thể coronavirus đánh bại các loại vaccine hiện tại

04/08/2021, 10:59

TNNN – Các nhà khoa học "gần như chắc chắn" rằng sẽ có "sự tích tụ dần dần hoặc nhanh chóng của các biến thể kháng nguyên có thể đánh bại các vaccine hiện tại".

Một phân tích của các học giả Anh, được công bố bởi nhóm cố vấn khoa học chính thức của Chính phủ Anh, nói rằng họ "gần như chắc chắn" sẽ có một biến thể SARS-Cov-2 xuất hiện "dẫn đến sự thất bại của vaccine hiện tại".

Phân tích chưa được xem xét lại, và đây mới chỉ là nghiên cứu ban đầu mang tính lý thuyết, và không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy một biến thể như vậy đang được lưu hành.

Bài báo được đề ngày 26 tháng 7 và được xuất bản bởi chính phủ Anh hôm 30/6 cho rằng, vì việc tiêu diệt virus là "khó xảy ra", họ có "niềm tin cao" rằng các biến thể sẽ tiếp tục xuất hiện. "Gần như chắc chắn" rằng sẽ có "sự tích tụ dần dần hoặc nhanh chóng của các biến thể kháng nguyên mà cuối cùng dẫn đến sự thất bại của vaccine hiện tại".

Họ khuyến nghị các nhà chức trách tiếp tục duy trì các biện pháp giảm sự lây truyền vi rút càng nhiều càng tốt để giảm nguy cơ xuất hiện một biến thể kháng vaccine mới.

Họ cũng khuyến nghị rằng, nghiên cứu tập trung vào vaccine mới không chỉ ngăn gia tăng các ca nhập viện mà còn "tạo ra mức độ miễn dịch cao và lâu bền". Họ nói, mục tiêu phải là "giảm sự lây nhiễm và lây truyền từ các cá thể đã được tiêm chủng" và "giảm khả năng mắc các biến thể ở những người đã được tiêm phòng". Nghiên cứu đã được tiến hành tại một số công ty sản xuất vaccine Covid-19 để phòng ngừa các biến thể mới.

Các quan điểm đã được thể hiện trong một bài báo "bởi một nhóm học giả về các kịch bản cho sự tiến triển lâu dài hơn của SARS-CoV-2", và được thảo luận và xuất bản bởi Nhóm Cố vấn Khoa học về Các trường hợp Khẩn cấp (SAGE) của Vương quốc Anh.

Họ viết rằng, một số biến thể đã xuất hiện trong vài tháng qua "cho thấy sự giảm khả năng miễn dịch của vaccine". Nhưng họ cảnh báo rằng những biến thể này xuất hiện "trước khi việc tiêm chủng được phổ biến rộng rãi", và "khi vaccine ngày càng phổ biến, một loại virus có thể có lợi thế lây truyền và né tránh khả năng miễn dịch của vaccine sẽ tăng lên". Đây là một vấn đề mà SAGE đã cảnh báo trước đây.

Các nhà khoa học của SAGE đã viết rằng "sự kết hợp giữa tỷ lệ phổ biến cao và mức độ tiêm chủng cao tạo ra các điều kiện trong đó một biến thể thoát miễn dịch có nhiều khả năng xuất hiện nhất". “Một biến thể như vậy sẽ gây ra rủi ro đáng kể cả ở Anh và quốc tế".

Theo https://edition.cnn.com/2021/08/01/health/uk-scientists-covid-variant-beat-vaccines-intl/index.html

Bình luận