Theo dòng sự kiện

Hóa chất trong nhựa tiêu dùng gây ảnh hưởng xấu tới nội tiết

30/12/2020, 11:14

TNNN - Lại có thêm một tin xấu về nhựa! Trong tháng 12, một báo cáo khoa học được công bố khẳng định rằng nhựa mà chúng ta thường sử dụng có chứa và rò rỉ các hóa chất nguy hiểm.

Chất độc hóa học gây rối loạn nội tiết

GS.TS Jodi Flaws thuộc Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu cho biết: Sử dụng một số loại nhựa tiêu dùng hằng ngày khiến chúng ta tiếp xúc với một hỗn hợp độc hại của những hóa chất gây rối loạn nội tiết.

Hiệp hội Nội tiết, cơ quan đồng tiến hành công trình nghiên cứu cho biết: Hệ thống nội tiết là một tập hợp các tuyến không ống dẫn, có khả năng tiết các chất sinh hoá hormon theo máu chuyển đến và tạo tác động đến những cơ quan khác trong cơ thể, sử dụng cho nhiều chức năng khác nhau. Hàng loạt chức năng cơ thể như hô hấp, tái tạo, nhận thức cảm giác, hoạt động và phát triển tình dục được điều chỉnh bởi các hormon.

Theo công trình nghiên cứu, trong hàng trăm thử nghiệm đã xác định những hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) có thể mô phỏng, ức chế hoặc tương tác với một số hormon nhất định. EDC, đó là hơn 1.000 hóa chất trong nhựa đang được sử dụng.

Những hóa chất này có thể gây ra các bệnh hen suyễn, ung thư, khuyết tật sinh sản và suy giảm thần kinh ở thai nhi và trẻ em. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa các chất phụ gia hóa học độc hại trong nhựa và những hiệu ứng ảnh hưởng đối với sức khỏe của hệ thống nội tiết.


Tập hợp các chất gây ô nhiễm của các mảnh vụn nhựa. Các chất ô nhiễm liên quan đến các mảnh vụn nhựa là các thành phần hóa học (hình vuông màu đỏ), sản phẩm phụ của quá trình sản xuất (hình vuông màu vàng) và những chất tích tụ trong môi trường nước ( hình vuông màu xanh).

Chất dẻo trở nên dẻo hơn, bền hơn, kháng khuẩn, chống cháy, chống tia cực tím, hoặc có nhiều màu sắc hơn nhờ những chất phụ gia bổ sung này. Theo nghiên cứu, khi thẩm thấm vào dầu, cơ thể vật nuôi và thải ra ngoài dưới tác động của khí hậu, thời tiết, những các hóa chất này xâm nhập cơ thể sẽ phá vỡ quá trình hormon ở người và gia súc.

Trong cuộc sống, nhựa có chứa EDC được sử dụng rất phổ biến, đó là đồ chơi trẻ em, vật liệu xây dựng, đồ nấu nướng, mỹ phẩm, hoạt động chế biến và đóng gói thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, đồ gia dụng, vật liệu cách nhiệt và các sản phẩm giải trí, hàng dệt may và xe cộ.

Báo động ô nhiễm EDC 

Theo đồng tác giả nghiên cứu Pauliina Damdimopoulou thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, ô nhiễm hóa chất gây rối loạn nội tiết không chỉ là vấn đề toàn cầu ngày nay. Khi người mẹ mang thai tiếp xúc với đồ nhựa thông dụng, EDCs ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con và những đứa cháu sau này. Những thí nghiệm trên động vật cho thấy EDC có thể kích hoạt sự thay đổi ADN gây ra hậu quả cho nhiều thế hệ sau này.

Từ những dự báo phát triển mạnh mẽ của ngành nhựa dân dụng, công trình nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu bức thiết phải đưa ra những chính sách công nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và các thế hệ tiếp theo trước ảnh hưởng của EDCs trong nhựa dân dụng.

Mỗi năm, ngành công nghiệp sản xuất hàng trăm triệu tấn nhựa cho tiêu dùng. Pamela Miller, đồng chủ tịch tổ chức Mạng lưới Loại bỏ Chất gây ô nhiễm từ nước ngoài tuyên bố, công trình nghiên cứu này cho thấy, tốc độ phát triển nhựa hiện nay dự kiến sẽ tăng 30 - 36% trong 6 năm tới, sẽ khiến tăng đáng kể mức độ phơi nhiễm EDC và tăng tỷ lệ toàn cầu các bệnh nội tiết.

Ông Miller nhấn mạnh, cần phải khẩn cấp đưa ra những chiến lược toàn cầu nhằm giảm thiểu và loại bỏ EDC trong nhựa, triệt giảm lượng khí thải từ tái chế nhựa, từng bước xóa bỏ chất thải nhựa nguy hại và đốt rác thải nhựa.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận