Theo dòng sự kiện

Hội thảo quốc tế: Nguồn lực cho truyền thông chính sách

01/11/2023, 17:55

TNNN - Sáng 01/11, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Nguồn lực cho truyền thông chính sách”.

Tham dự Hội thảo, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có: GS,TS. Lê Văn Lợi, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS. Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; PGS,TS. Hoàng Anh, Phó Tổng biên tập Tạp chí Lý luận Chính trị.

Về phía Tạp chí Cộng sản có PGS,TS. Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Cộng sản cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng.

Về phía các cơ quan Trung ương có: Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; PGS,TS. Vũ Trọng Lâm, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật; TS. Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền, có: PGS,TS. Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Trần Thanh Giang, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị và cán bộ, giảng viên có tham luận.

Về phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) có: Ông Lee Byung Hwa, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam; bà Yang Seohyeon, Phó Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam. Tham dự Hội thảo còn có các diễn giả Hàn Quốc: TS. Kim Haeyong, Quỹ Xúc tiến truyền thông Hàn Quốc; TS. Lee Eunchong, Quỹ Xúc tiến truyền thông Hàn Quốc; TS. Kim Sang-yong, Quỹ Xúc tiến truyền thông Hàn Quốc; GS. Lee Hunyul, Đại học Korea.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, GS,TS. Lê Văn Lợi, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, chủ đề của Hội thảo đề cập đến vấn đề đang được Đảng và Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, trong nhiều yếu tố: con người, chiến lược, mô hình, công nghệ thì nguồn lực là yếu tố quan trọng, đóng vai trò là điều kiện bảo đảm. Năm 2023 là năm chuyển đổi tư duy và nhận thức về truyền thông chính sách từ Chính phủ đến các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả trong xây dựng, thực thi chính sách.


Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo. Ảnh: Thum Mi

Ông Lee Byung Hwa, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam cho rằng, với sự tiến bộ và phổ biến của công nghệ kỹ thuật số và truyền thông, bộ mặt của xã hội hiện đại đang thay đổi nhanh chóng. Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, cho phép chúng ta kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới cũng như có thể tiếp nhận tin tức theo thời gian thực. Khi xã hội ngày càng phát triển và các thành phần trong xã hội trở nên đa dạng hơn, mức độ tiếp nhận chính sách của các chủ thể chính sách sẽ quyết định sự thành công hay thất bại trong các chính sách của chính phủ. Vì vậy, cần chia sẻ ý kiến và thông tin giữa các bên liên quan trong việc xây dựng và thực hiện chính sách thông qua truyền thông chính sách để từ đó tạo ra sự đồng thuận và hợp tác nhằm đặt nền tảng cho việc hình thành cộng đồng và hiện thực hóa các giá trị xã hội. Tăng cường tiếp nhận chính sách đòi hỏi một loạt các chiến lược truyền thông.

PGS,TS. Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh, vai trò của truyền thông chính sách là hết sức quan trọng. Với Việt Nam, những năm qua, truyền thông chính sách đã góp phần quan trọng vào mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào công tác xây dựng Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thông tin về những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội. Vai trò của truyền thông chính sách không chỉ giới hạn để cung cấp thông tin, mà còn có chức năng giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân; trực tiếp phục vụ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể trong xã hội. Bên cạnh đó, truyền thông chính sách cũng là một phương thức để bản thân Chính phủ, bộ, ngành, địa phương quảng bá hình ảnh về một nền hành chính hiện đại, gần dân, sát dân, chuyên nghiệp, hiệu quả.

PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền - cho rằng, trong bối cảnh truyền thông số và bùng nổ thông tin hiện nay, cần đào tạo các nhà báo, nhà truyền thông chính sách chuyên nghiệp. Từ năm 2018, Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở chương trình cử nhân truyền thông chính sách nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các bộ, ngành và cơ quan báo chí. “Việc bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường truyền thông chính sách. Bên cạnh các kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, phông kiến thức chính trị, kinh tế và xã hội, nhà báo, nhà truyền thông chính sách cần tham khảo mô hình, kinh nghiệm quốc tế”, PGS, TS. Phạm Minh Sơn khẳng định.

  Hội thảo đã làm rõ những điểm mới trong chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về truyền thông chính sách; kinh nghiệm và cách làm hay trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách tại các bộ, ngành và các cơ quan báo chí. Chỉ thị số 7/CT-TTg, ngày 21/3/2023, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách đã tạo ra sự chuyển động rõ nét trong nhận thức và cách tiếp cận của các bộ, ngành và cơ quan báo chí trong truyền thông chính sách.

Các đại biểu tham gia hội thảo nhấn mạnh, sự quan tâm và các chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác truyền thông chính sách là một nguồn lực quan trọng cho công tác này. Bên cạnh đó, các cơ quan hoạch định chính sách và cơ quan báo chí cần tăng cường đầu tư nguồn lực con người, tài chính, công nghệ và các nguồn lực khác để truyền thông chính sách hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu quả và hiệu lực thực thi chính sách.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. Ảnh: Thum Mi.

Tác giả: Xay Nhạ Khan, Cô Lẹm

Bình luận