Theo dòng sự kiện

Làm thế nào để trở thành người lập kế hoạch phòng thử nghiệm

10/05/2021, 12:35

Có nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành thiết kế / xây dựng, chẳng hạn như kiến trúc, thi công, kỹ thiuật, v.v. Một chuyên ngành phụ trong ngành này là lập kế hoạch phòng thử nghiệm. Nhưng chính xác thì điều gì khiến một người đủ tiêu chuẩn trở thành “người lập kế hoạch phòng thử nghiệm?”.

Không có yêu cầu hoặc kỳ thi cụ thể cần thiết nào để một người trở thành người lập kế hoạch phòng thử nghiệm – thực tế phần lớn trong số đó, được học từ chính quá trình thực hiện công việc.

Glen Berry, AIA, NCARB, kiến ​​trúc sư phòng thử nghiệm cao cấp thuộc Các nhà Lập kế hoạch Phòng thử nghiệm HERA, nói với Lab Manager: “Không cần phải có giấy phép hoặc chứng chỉ để trở thành người lập kế hoạch phòng thử nghiệm. Bởi vì quy hoạch phòng thử nghiệm là một phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế tòa nhà, nhiều nhà quy hoạch phòng thử nghiệm là những kiến ​​trúc sư được cấp phép”.

Một số nhà quy hoạch phòng thử nghiệm cũng là kiến ​​trúc sư được cấp phép thích gọi nghề nghiệp của họ là "kiến trúc sư phòng thử nghiệm", thay vì "người lập kế hoạch phòng thử nghiệm", để phân biệt giữa việc được cấp phép làm kiến ​​trúc sư và không được cấp phép.

Nói chung, bất cứ ai nghĩ rằng họ đủ tiêu chuẩn để trở thành một người lập kế hoạch phòng thử nghiệm có thể nói như vậy.

Doug Dyers, một nhà lập kế hoạch phòng thử nghiệm cao cấp tại HOK’s Washington, DC studio cho biết: “Vai trò của người lập kế hoạch phòng thử nghiệm là một vai trò rất chuyên biệt trong ngành thiết kế xây dựng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng việc đào tạo và kinh nghiệm của một người lập kế hoạch phòng thử nghiệm  phải toàn diện và đa dạng nhất có thể, từ cả hai lĩnh vực kiến ​​trúc và kỹ thuật. Lập kế hoạch phòng thử nghiệm giao tiếp với gần như mọi ngành kỹ thuật — đôi khi là tất cả  — trong một dự án”.

Nền tảng đào tạo khác nhau

Nhiều trường cao đẳng và đại học trên toàn cầu cung cấp các chương trình cấp bằng kiến ​​trúc sư cho cả sinh viên đại học và sau đại học, đây là một lựa chọn ích lợi cho những người quyết định từ khi còn trẻ rằng họ muốn trở thành một nhà quy hoạch phòng thử nghiệm.

Regal Leftwich, AIA, AICAE, LEED BD + C, một kiến ​​trúc sư và nhà quy hoạch phòng thử nghiệm của CannonDesign cho biết anh ấy “không chính thức” bắt đầu sự nghiệp của mình khi còn học trung học.

Hiệp hội sinh viên kỹ thuật của trường anh ấy đã cung cấp đào tạo về vẽ kỹ thuật, thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính, điện tử, kỹ thuật và kiến ​​trúc. Sau khi có được một số kinh nghiệm ban đầu trong các chương trình trung học, Leftwich tiếp tục lấy bằng cử nhân và sau đó là bằng thạc sĩ về kiến ​​trúc. Anh nói: “Chỉ sau khi tôi hoàn thành bằng thạc sĩ và làm việc tại các công ty kiến ​​trúc trong vài năm, tôi mới phát hiện ra một công ty chuyên về quy hoạch phòng thử nghiệm. Đó là tôi tình cờ gặp công ty lập kế hoạch phòng thử nghiệm lâu đời nhất ở bờ biển phía đông và được những người giỏi nhất về lập kế hoạch khoa học và công nghệ chiến lược đào tạo. Tôi có thể rèn luyện kỹ năng thiết kế với niềm đam mê khoa học của mình. Có nghĩa là bằng cấp kiến ​​trúc, mặc dù hữu ích, nhưng không phải là một yêu cầu để cuối cùng trở thành một nhà quy hoạch phòng thử nghiệm. Bất kỳ hình thức đào tạo nào về thiết kế kiến ​​trúc sẽ hữu ích. Theo quan điểm của tôi, có một nền tảng khoa học cũng hữu ích nhưng không quá quan trọng”.

Berry nói. “Cuối cùng, điều quan trọng trong sự thành công của một phòng thử nghiệm là thiết kế, không phải khoa học. Khoa học xảy ra sau khi xây dựng tòa nhà. Thiết kế sẽ nâng cao hoặc làm giảm tính khoa học ”. Ellen Ignacio, một kiến ​​trúc sư và nhà quy hoạch phòng thử nghiệm cao cấp của HOK ở Atlanta, Georgia, là một ví dụ về một người không bắt đầu chương trình đào tạo của mình mà muốn trở thành một kiến ​​trúc sư.  

Cô nói: “Tôi học rất xuất sắc môn khoa học và toán ở trường, học dự bị đại học, nhưng tôi đã theo đuổi tình yêu của mình về mỹ thuật kiến ​​trúc,” cô nói. “Tôi đã trải qua bốn năm với tư cách là một thực tập sinh về thực hành kiến ​​trúc nói chung, nhưng ngay cả những kinh nghiệm tại đây cũng giúp tôi có được kỹ năng hiện tại — việc bố trí các khu chung cư dân cư lặp đi lặp lại là nền tảng vững chắc để hiểu các mô-đun phòng thử nghiệm. Thực tập lập kế hoạch trong khuôn viên trường, nơi tôi tìm thấy không gian cho các điểm đến khác nhau trong các cơ sở hiện có, giúp tôi chuẩn bị cho tầm nhìn dài hạn / lập kế hoạch cho các không gian phòng thử nghiệm linh hoạt và liên kết liên ngành".

Ignacio bắt đầu sự nghiệp thiết kế phòng thử nghiệm của mình với việc cải tạo một tòa nhà được xây dựng năm 1938 thành không gian giảng dạy và nghiên cứu cho khoa Khoa học Trái đất của trường, từ đó cô đã thiết kế các phòng thử nghiệm tập trung vào thử nghiệm môi trường, pháp y, nghiên cứu sinh học / nông nghiệp / thực phẩm, nghiên cứu hình ảnh... Ignacio nói: “Thiết kế phòng thử nghiệm giống như một chuyến du lịch - mỗi trải nghiệm thiết kế là duy nhất, giúp tôi tiếp xúc với các phương pháp làm việc, cấu trúc xã hội và văn hóa tư tưởng khác nhau trong thế giới khoa học rộng lớn. Tôi không chỉ bị thúc đẩy bởi con người hay khoa học trong môi trường chân không, mà còn là cách mọi người thực hiện khoa học, cách họ áp dụng nó vào điều kiện hiện tại và tương lai của chúng ta. Điều này thách thức tôi với tư cách là một nhà thiết kế để hỗ trợ họ với nhiều cách linh hoạt / nhiều điều để khám phá”.

Kinh nghiệm thực tế là chủ yếu

Nhiều nhà lập kế hoạch phòng thử nghiệm, đặc biệt là những người không nhất thiết lúc đầu có ý định trở thành người lập kế hoạch phòng thử nghiệm, đã tìm thấy con đường sự nghiệp của họ khá bất ngờ — đôi khi thậm chí sau khi đột ngột đi sâu vào kiến ​​trúc phòng thử nghiệm.

Leftwich nói: “Hầu hết mọi người bị nghề nghiệp này thu hút, bởi vì họ đã từng tham gia vào quá trình thiết kế phòng thử nghiệm tại một số điểm. Nếu bạn là một nhà thiết kế hoặc kỹ sư, hãy thử làm một vài dự án trong phòng thử nghiệm để tích lũy kinh nghiệm. Hoặc có lẽ bạn là một kỹ thuật viên hoặc nhà quản lý phòng thử nghiệm đã tham gia vào một vài dự án lập kế hoạch và muốn theo đuổi việc lập kế hoạch hoàn toàn”.

Ignacio nói: “Phần thưởng của tôi không chỉ nằm ở việc đánh dấu các kiểu kiến ​​trúc thông thường — sự thích thú với các hình thức hoặc cách tổ chức các chương trình có ý nghĩa, hoặc xây dựng các hệ thống hoạt động cùng nhau — mà còn hơn thế nữa khi tôi thấy sự hào hứng của người dùng / khách hàng khi được tung ra”.

Altair Galgana-Wood, AIA, LEED AP BD + C, là kiến ​​trúc sư của Studio8 ở Austin, Texas. Cô ấy đã có bằng Cử nhân Kiến trúc của trường Đại học Houston và đảm bảo một kỳ thực tập, nơi cô ấy tìm thấy niềm đam mê với kiến ​​trúc phòng thử nghiệm vì nó đòi hỏi “cả bề dày kinh nghiệm và tư duy đổi mới liên tục, đồng thời phải chú ý đến từng chi tiết trong khi cần quan tâm đến “bức tranh” tổng thể".

Cô ấy, giống như Ignacio, coi việc lập kế hoạch phòng thử nghiệm là một lợi ích cho tất cả mọi người. Galgana-Wood nói: “Tôi thích thiết kế phòng thử nghiệm vì nó cho phép tôi tham gia vào những bước tiến vượt bậc của tương lai. Tôi cũng muốn coi đó là đóng góp của mình cho nhân loại. Tôi không phải là nhà khoa học, vì vậy không chắc rằng tôi sẽ phát minh ra ‘điều tuyệt vời tiếp theo.’ Tuy nhiên, tôi là một kiến ​​trúc sư và tôi có thể làm phần việc của mình trong việc thiết kế những tòa nhà này để giúp mở ra một tương lai tươi sáng hơn”.

Lời khuyên cho các nhà lập kế hoạch phòng thử nghiệm trong tương lai

Có sẵn một số nguồn cho những người muốn trở thành nhà lập kế hoạch phòng thử nghiệm vào một ngày nào đó, hoặc những người mới khởi nghiệp trong ngành này. Theo nhiều nhà lập kế hoạch phòng thử nghiệm, mẹo hữu ích nhất là liên hệ với những người khác trong lĩnh vực này để tạo mối liên hệ và yêu cầu giúp đỡ. Leftwich nói: “Chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để trở thành một nhà hoạch định phòng thử nghiệm. Khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình, chỉ có một số công ty có người lập kế hoạch phòng thử nghiệm. Hiện nay, hầu hết mọi công ty thiết kế lớn đều có một chuyên gia lập kế hoạch phòng thử nghiệm của riêng minh”.

Anh ấy tiếp tục: “Với phương tiện truyền thông xã hội, việc tham quan các công việc ở đó và kết nối với văn hóa và giá trị của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn nhiều. Hầu hết mọi địa điểm tổ chức hội nghị về thiết kế phòng thử nghiệm sẽ bao gồm các công ty thiết kế, vì vậy hãy lưu ý và kết nối với những người tích cực tham gia vào cuộc thảo luận. Đó là một lĩnh vực rất nhỏ và hầu hết các nhà lập kế hoạch phòng thử nghiệm đều biết nhau. Tôi muốn nói, đừng ngại liên hệ và đưa ra đề xuất".

Một điều cần lưu ý nữa là bạn sẽ mất thời gian và kinh nghiệm để học nghề, đó là điều bình thường. Galgana-Wood nói: “Lời khuyên mà tôi dành cho những người mới khởi nghiệp là không nên hiểu mọi thứ ngay lập tức, thiết kế phòng thử nghiệm là một công việc đòi hỏi nhiều năm trong nghề. Là một kiến ​​trúc sư, chương trình đào tạo của chúng tôi về thiết kế chứ không phải khoa học, vì vậy rất nhiều thuật ngữ, quy trình hoạt động và chiến lược thiết kế cho các tòa nhà phòng thử nghiệm sẽ không quen thuộc và sẽ cần một thời gian để học thậm chí chỉ là những kiến ​​thức cơ bản.

Ngoài ra, mọi dự án phòng thử nghiệm đều là duy nhất do các mục tiêu và mối ràng buộc cũng như các quy trình mà nó phải phù hợp. Nhưng với kinh nghiệm liên tục, các mô hình sẽ bắt đầu xuất hiện từ từ cho phép chúng tôi giải thích, dự đoán và đáp ứng các nhu cầu phát triển không ngừng trong thiết kế phòng thử nghiệm ".

Marybath Didonna

T. Tố Quyên dich

Nguồn: Lab Manager – Hoa Kỳ

Bình luận