Theo dòng sự kiện

Manh mối về nguồn gốc của mầm bệnh kháng kháng sinh

14/04/2021, 10:12

TNNN - Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí mBio đang đưa ra manh mối về nguồn gốc của Candida auris trong môi trường tự nhiên.


Candida auris là một loại nấm và là thành viên của họ nấm men

Một nghiên cứu mới đang đưa ra manh mối về nguồn gốc của một loại nấm gây bệnh kháng thuốc kháng sinh làm nhiều người chết, xuất hiện một cách bí ẩn tại các bệnh viện trên thế giới 10 năm trước. Nghiên cứu ghi lại việc phát hiện ra mầm bệnh lần đầu tiên trong một môi trường tự nhiên xa xôi và xây dựng trên một giả thuyết ngày càng tăng rằng sự nóng lên toàn cầu có thể thúc đẩy sự phát triển của các mối đe dọa từ loài nấm mới này.

Khoảng một thập kỷ trước, một loại nấm gây bệnh mới đã được phát hiện tại một bệnh viện ở Tokyo. Nó đã kháng với hầu hết các loại kháng sinh đã biết và sau đó nó được đặt tên là Candida auris.

Tác nhân gây bệnh này đã được phát hiện gần như đồng thời ở các bệnh viện trên nhiều châu lục và đưa ra một câu hỏi đối với các nhà khoa học: Điều gì đã thúc đẩy sự xuất hiện của mầm bệnh mới này hầu như cùng một lúc, ở các khu vực địa lý tách biệt?

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí mBio đang đưa ra manh mối về nguồn gốc của loại nấm gây bệnh chết người này. Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã phát hiện ra nấm Candida auris trong môi trường tự nhiên.

Anuradha Chowdhary, từ Đại học Delhi đã nghiên cứu nấm Candida auris và cho rằng, gần như chúng ta biết nó tồn tại. Chowdhary được truyền cảm hứng để tìm kiếm mầm bệnh trong môi trường tự nhiên sau khi một bài báo đưa ra giả thuyết về sự nóng lên toàn cầu là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của nó.

Candida auris chịu được nhiệt độ và độ mặn cao một cách bất thường, không giống như các họ hàng gần khác của nó. Giả thuyết cho rằng, các vùng đất ngập nước ven biển cụ thể, với các hệ sinh thái rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu, có thể đóng vai trò là các hốc sinh thái độc đáo cho loại nấm này phát triển.

Khám phá giả thuyết đó, Chowdhary và một nhóm các nhà nghiên cứu đã thu thập nhiều mẫu môi trường khác nhau từ tám địa điểm khác nhau xung quanh quần đảo nhiệt đới Andaman, ở Vịnh Bengal. Các chủng nấm Candida auris được phát hiện trên hai địa điểm riêng biệt, một bãi biển có nhiều hoạt động của con người và một vùng đầm lầy ngập mặn cô lập hơn.

Chowdhary cho biết: “Các chủng phân lập được tìm thấy trong khu vực có hoạt động của con người có liên quan nhiều hơn đến các chủng mà chúng ta thấy trong môi trường lâm sàng. “Nó có thể đến từ thực vật, hoặc có thể từ da người, mà chúng tôi biết C. auris có thể sinh sống. Chúng ta cần khám phá thêm các khoảng môi trường cho mầm bệnh”.

Trong một bài bình luận đi kèm với nghiên cứu mới công bố, 03 nhà nghiên cứu đằng sau bài báo về giả thuyết nóng lên toàn cầu ban đầu gọi những phát hiện này là một “khám phá mang tính bước ngoặt”.

Bài bình luận cho rằng, có thể hình dung các mẫu tìm thấy trên bãi biển có thể được mang đến bởi những người hoạt động tình nguyện vì môi trường, tuy nhiên điều thú vị là hai mẫu đều được tìm thấy ở vùng đầm lầy xa xôi.

Hai chủng phân lập được phát hiện trong các vùng đất ngập nước khá khác biệt về mặt di truyền với nhau. Một trong những chủng đặc biệt có khả năng chịu nhiệt giảm so với các chủng Candida auris lâm sàng. Điều này cho thấy nó có thể là một chủng tổ tiên hoang dã của mầm bệnh chết người được tìm thấy trong các bệnh viện, làm tăng thêm sức nặng cho giả thuyết về sự nóng lên toàn cầu.

Chowdhary lưu ý: “Nghiên cứu này thực hiện bước đầu tiên trong việc tìm hiểu cách mầm bệnh tồn tại trong vùng đất ngập nước, nhưng đây chỉ là một nhánh nhỏ.

Nghiên cứu mới không xác thực hoàn toàn giả thuyết về sự nóng lên toàn cầu, nhưng ít nhất nó cũng cho thấy Candida auris tồn tại như một loại nấm môi trường trong tự nhiên trước khi nó xuất hiện trong các bệnh viện như một loài siêu vi trùng cách đây một thập kỷ. Nhiều mẫu nấm tự nhiên khác sẽ cần được phát hiện để nghiên cứu trước khi có thể thu thập được cái nhìn sâu sắc hơn về cách mầm bệnh này phát triển.

Bộ ba nhà nghiên cứu viết trong bài bình luận rằng: “Việc chứng thực hoặc bác bỏ giả thuyết về sự xuất hiện của sự nóng lên toàn cầu đối với C. auris sẽ đòi hỏi phải khám phá sâu hơn về các loài phân lập trong môi trường và các loài có liên quan chặt chẽ.

Theo https://newatlas.com/biology/candida-auris-origin-superbug-global-warming-fungus/

Bình luận