Theo dòng sự kiện

Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam

28/09/2023, 17:16

TNNN – Đây là nội dung khóa tập huấn do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức ngày 28/9/2023, tại Hà Nội.

Khóa tập huấn có sự tham gia của hơn 50 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trực thuộc các Hội ngành toàn quốc, Viện Khoa học công nghệ tại Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Lào Cai, Yên Bái,… trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội  Việt Nam - PGS. TS. Phạm Ngọc Linh nhấn mạnh đến đặc thù của Liên Hiệp Hội Việt Nam có đến 69 tạp chí chuyên ngành, hoạt động đa dạng trong tất cả lĩnh vực tự nhiên, xã hội, khoa học công nghệ,…

Với hệ thống cơ quan báo chí đông đảo và đa dạng, trong thời gian qua, báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng chính trị, tư tưởng đối với trí thức khoa học và công nghệ.

Tuy nhiên theo TS. Phạm Ngọc Linh, trước sự thay đổi về các hoạt động truyền thông trên thế giới, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,… các cơ quan tạp chí của Liên hiệp Hội Việt Nam với lực lượng khoảng 1.500 phóng viên, biên tập viên gặp phải cạnh tranh rất lớn với các cơ quan báo chí, các trang mạng xã hội khác về thông tin,…


TS. Phạm Ngọc Linh phát biểu tại khóa tập huấn.

“Mặc dù vậy nhưng cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng mang lại rất nhiều cơ hội đối với đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, cụ thể là: Có điều kiện tiếp cận tiến bộ KHCN để tạo ra  tác phẩm báo chí phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu, nhu cầu ngày càng phong phú của độc giả. Để làm được điều đó đòi hỏi mỗi phóng viên, biên tập viên phải không ngừng tự đổi mới, tiếp cận công nghệ mới và thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra để nâng cao trình độ, kỹ năng  làm báo”, TS. Phạm Ngọc Linh chia sẻ.

Trên tinh thần đó, TS. NB. Lê Văn Nghiêm – Nguyên trưởng Ban Điện tử báo Nhân dân, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam đã truyền đạt kinh nghiệm hơn 20 năm làm báo của mình để hướng dẫn các phóng viên, biên tập viên các thức để thu thập, kiểm tra xác nhận tính chính xác của thông tin và phổ biến thông tin; các bước xác định mục tiêu, yêu cầu, lập kế hoạch, chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn;… để làm sao có được tác phẩm báo chí, tác phẩm truyền thông đa phương tiện đăng trên tạp chí.


TS. NB. Lê Văn Nghiêm thực hiện khóa tập huấn.

Cùng với giới thiệu quy trình thu thập, kiểm tra tính chính xác của thông tin, TS. NB. Lê Văn Nghiêm đã hướng dẫn và cùng các phóng viên, biên tập viên thực hành các bước: Lựa chọn chủ đề, nghiên cứu sơ bộ về chủ đề đó, các nguồn tin tham khảo, chọn người phỏng vấn, các dạng câu hỏi phỏng vấn,…

Với sự tương tác tích cực từ các phóng viên, biên tập viên, tại khóa tập huấn, TS. NB. Lê Văn Nghiêm đã dẫn dắt và truyền đạt lại kinh nghiệm của mình một cách khoa học, có hệ thống; hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện và giải đáp thấu đáo các câu hỏi, thắc mắc của các phóng viên, biên tập viên.

“Sau khóa tập huấn này, tôi mong muốn mỗi phóng viên, biên tập viên áp dụng tốt các bước của quy trình này để tạo ra những tác phẩm báo chí đăng trên tạp chí có hàm lượng khoa học cao, thông tin độc đáo, chuyên sâu, có tính định hướng,… Ngoài ra, việc phát hiện và lựa chọn vấn đề mới, xác định chủ đề hay thì bài viết mới “nổi” và tên tuổi phóng viên, cơ quan báo chí đó mới được khẳng định”, TS. NB. Lê Văn Nghiêm chia sẻ và nhấn mạnh rằng, nội dung tập huấn hôm nay là sự “kích hoạt”, đưa chúng ta  vào “đường ray” để làm nghề truyền thông chuyên nghiệp, đó là hiệu quả, đó là giá trị.

Vũ Hải

Bình luận