Theo dòng sự kiện

PGS.TS Trần Đáng tái đắc cử chức danh Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam

15/08/2025, 12:36

TNNN - Ngày 15/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ II (2025-2030). PGS.TS Trần Đáng tái đắc cử chức danh Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam.


Toàn cảnh đại hội

Đại hội có sự tham dự của hàng trăm đại biểu, đại diện các đơn vị hội viên đến từ khắp các tỉnh, thành phố; đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu, tổ chức trong chuỗi sản xuất nước mắm; đại diện 16 Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố.
 


PGS.TS Trần Đáng phát biểu tại Đại hội.


Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, ông Trần Đáng, nhấn mạnh 03 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Kiểm điểm kết quả, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua và bàn phương hướng trọng điểm trong nhiệm kỳ mới; bầu Ban Chấp hành mới với tiêu chuẩn “3 tinh” gồm tinh gọn, tinh thông và tinh thần cao; sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam.
Trên tinh thần đó, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cho biết, chặng đường 5 năm vừa qua (2020-2025), Hiệp hội đã có nhiều dấu ấn đáng nhớ: thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật trong sản xuất – kinh doanh nước mắm, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm; đồng thời kịp thời phản ánh, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho hội viên, đặc biệt trong xuất khẩu, khai thác và đánh bắt nguyên liệu.
Không chỉ dừng ở hoạt động chuyên môn, Hiệp hội còn tạo dấu ấn bằng các chương trình gắn kết cộng đồng: hỗ trợ nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) trồng tỏi năng suất cao để sản xuất nước mắm tỏi ớt; tổ chức cho hội viên ba miền Bắc – Trung – Nam tham quan quy trình sản xuất nước mắm truyền thống tại Phú Quốc; tham gia các sự kiện ẩm thực lớn như Festival Phở Vân Cù (Nam Định) và Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), nơi các nghệ nhân khẳng định nước mắm là gia vị “quốc hồn quốc túy” không thể thiếu, mang đậm bản sắc Việt.


Dự và chia sẻ tại Đại hội, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam nhấn mạnh đến vai trò và mối quan hệ mật thiết giữa Hội và Hiệp hội Nước mắm Việt Nam trong chuỗi giá trị thủy sản, qua đó khẳng định trong thời gian tới, mối quan hệ này sẽ tiếp tục được thúc đẩy lên tầm cao mới. 

Trong 5 năm qua, Hiệp hội đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương, Hội Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và nhiều tổ chức chuyên ngành tổ chức hàng loạt hội thảo, tọa đàm quan trọng về bảo vệ nguồn cá, thúc đẩy xuất khẩu và nâng tầm giá trị nước mắm Việt. Các hoạt động liên kết liên ngành được triển khai để bảo đảm chất lượng sản phẩm từ khâu đánh bắt, chế biến tới tiêu thụ. Song song với đó, công tác xã hội – từ thiện được chú trọng, với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai, ngư dân gặp khó khăn, quỹ vắc-xin, ngành y tế và các chương trình an sinh xã hội.
Bước sang nhiệm kỳ II (2025-2030), Hiệp hội đặt mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu, khẳng định vị thế nước mắm Việt trên thị trường quốc tế, hướng tới trở thành “ngôi nhà chung” của ngành hàng nước mắm, kết nối các tổ chức, cá nhân trong toàn bộ chuỗi giá trị từ biển đến bàn ăn, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.


Hiệp hội Nước mắm Việt Nam khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong nhiệm kỳ 2020-2025  

Sau gần 5 giờ làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tập trung cao, Đại hội lần thứ II Hiệp hội Nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 21 thành viên; Ban Thường vụ khóa mới gồm 07 thành viên, giữ các chức danh:
1.    Ông Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội
2.    Bà Nguyễn Hoàng Yến – Phó Chủ tịch
3.    Ông Chu Quốc Lập – Phó Chủ tịch
4.    Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch
5.    Ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch
6.    Bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Ủy viên
7.    Bà Trương Thị Thúy Thu – Tổng Thư ký.


Ra mắt Ban Chấp hành Hiệp hội Nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030.

Hiệp hội Nước mắm Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 610/QĐ-BNV ngày 3/9/2020 của Bộ Nội vụ, với sứ mệnh “Kế thừa và phát triển” ngành hàng nước mắm, gắn kết các hội viên, doanh nghiệp, cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và người tiêu dùng để xây dựng một chuỗi giá trị hoàn chỉnh, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới.

PV/TNNN

Bình luận