Theo dòng sự kiện

Phát hiện nhựa trong tất cả các mẫu hải sản

17/08/2020, 12:40

TNNN - Phương pháp mới cho phép các nhà nghiên cứu đồng thời xác định, đo lường năm loại nhựa khác nhau và sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn việc ăn phải nhựa ảnh hưởng đến sức khỏe con người ra sao.

Xét nghiệm trên 5 loại hải sản khác nhau đã tìm thấy dấu vết của nhựa trong mỗi mẫu

Các nhà nghiên cứu đã mua hàu, tôm, mực, cua và cá mòi từ một khu chợ ở Úc và phân tích các mẫu này bằng phát triển phương pháp mới nhằm đồng thời xác định, đo năm loại nhựa khác nhau.
Nghiên cứu - của trường Đại học Exeter và trường Đại học Queensland đã tìm thấy mức độ nhựa 0,04 miligam (mg) trên một gam mô ở mực, 0,07 mg ở tôm, 0,1 mg ở hàu, 0,3 mg ở cua và 2,9 mg ở cá mòi.

Francisca Ribeiro, tác giả dẫn dắt nghiên cứu này thuộc QUEX cho biết: “Xem xét một khẩu phần ăn hải sản trung bình của một người có thể tiêu hóa khoảng 0,7 mg nhựa khi ăn một khẩu phần hàu hoặc mực và lên tới 30 mg nhựa khi ăn cá mòi”. Nghiên cứu sinh của Viện cho biết: “30 mg là trọng lượng trung bình của một hạt gạo”.

Phát hiện của chúng tôi cho thấy, giữa các loài có lượng nhựa rất khác nhau và  giữa các cá thể cùng loài cũng khác nhau. Xét nghiệm cho thấy trong các loài hải sản, cá mòi có hàm lượng nhựa cao nhất, đó là một kết quả rất bất ngờ ”.

Đồng tác giả, giáo sư Tamara Galloway, thuộc Viện Hệ thống Toàn cầu của Exeter cho biết: "Chúng tôi chưa hiểu hết những rủi ro đối với sức khỏe của con người khi ăn phải nhựa, nhưng phương pháp mới này sẽ giúp chúng tôi tìm ra mối nguy hiểm này dễ dàng hơn".

Các nhà nghiên cứu đã mua hải sản sống gồm 5 con cua xanh biển nơi hoang dã, 10 con hàu, 10 con tôm sú nuôi, 10 con mực biển nơi hoang dã và 10 con cá mòi.

Sau đó, họ phân tích chúng để xác định 5 loại nhựa khác nhau bằng phương pháp mới.

Các loại nhựa thường có trong bao bì nhựa, hàng dệt tổng hợp và thường được tìm thấy trong rác biển: polystyrene, polyethylene, polyvinyl clorua, polypropylene và poly (metyl methacrylate).
Trong phương pháp mới, xử lý khăn giấy ăn bằng hóa chất để hòa tan nhựa có trong mẫu. Phân tích dung dịch thu được bằng kỹ thuật có độ nhạy cao được gọi là sắc ký khí nhiệt phân khối phổ, kỹ thuật này có thể xác định các loại nhựa khác nhau trong các mẫu này cùng một lúc. Phát hiện Polyvinyl clorua trong tất cả các mẫu, trong khi tìm thấy nhựa polyetylen có nồng độ cao nhất.

 Vi nhựa là những mảnh nhựa siêu nhỏ gây ô nhiễm phần lớn trên toàn cầu, bao gồm cả vùng biển, nơi tất cả các loại sinh vật biển từ ấu trùng nhỏ, sinh vật phù du đến động vật có vú lớn ăn vào.

Các nghiên cứu đến nay cho thấy vi nhựa không chỉ xâm nhập vào chế độ ăn uống của chúng ta từ hải sản mà còn từ nước đóng chai, muối biển, bia và mật ong, cũng như bụi bám vào các bữa ăn của chúng ta.

Phương pháp thử nghiệm mới là một bước đột phá, nhằm xác định mức độ vi nhựa có thể được coi là có hại và đánh giá những rủi ro tiềm ẩn khi con người ăn phải.

Bình Minh dịch

Nguồn: Lab Manager – Hoa Kỳ

,

Bình luận