Theo dòng sự kiện

Phát triển liệu pháp mới có thể chống nhiều bệnh ung thư

28/07/2021, 15:21

TNNN – Phân tử MS21 được xem là tác nhân gây ra sự phân hủy của AKT - loại enzyme hoạt động quá mức trong nhiều bệnh ung thư.


Ảnh nguồn: Pixabay / CC0

Các nhà nghiên cứu Mount Sinai đã phát triển một tác nhân điều trị cho thấy hiệu quả cao trong ống nghiệm trong việc phá vỡ con đường sinh học giúp ung thư tồn tại, theo một bài báo đăng trên Cancer Discovery, một tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ.

Liệu pháp này sử dụng một phân tử MS21, được thiết kế để gây ra sự phân hủy của AKT, một loại enzyme hoạt động quá mức trong nhiều bệnh ung thư. Nghiên cứu này đã đưa ra bằng chứng cho thấy sự suy thoái dược lý của AKT là một phương pháp điều trị khả thi đối với các bệnh ung thư có đột biến ở một số gen nhất định.

AKT là một gen ung thư mã hóa một loại enzyme thường xuyên được kích hoạt bất thường trong tế bào ung thư để kích thích sự phát triển của khối u. Sự thoái hóa của AKT đảo ngược các quá trình này và ức chế sự phát triển của khối u.

Ramon Parsons, Giám đốc Viện Ung thư Tisch và là Chủ tịch Ward-Coleman cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâm sàng của chất phân hủy AKT để điều trị ung thư ở người với một số đột biến gen nhất định. Kiểm tra 44.000 ca ung thư ở người đã xác định rằng 19% khối u có ít nhất một trong những đột biến này, cho thấy rằng một số lượng lớn bệnh nhân ung thư có thể được hưởng lợi từ liệu pháp điều trị bằng chất làm suy giảm AKT như MS21."

MS21 đã được thử nghiệm trên các dòng tế bào có nguồn gốc từ ung thư ở người, là mô hình được sử dụng trong các phòng thí nghiệm để nghiên cứu hiệu quả của các liệu pháp điều trị ung thư. Mount Sinai đang tìm cách phát triển MS21 với một đối tác trong ngành để mở các thử nghiệm lâm sàng cho bệnh nhân.

"Việc chuyển những phát hiện này thành các liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả cho bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu vì các đột biến và các con đường dẫn đến ung thư mà chúng tôi đưa ra trong nghiên cứu này được cho là những con đường được kích hoạt phổ biến nhất trong bệnh ung thư ở người, nhưng nỗ lực này đã được chứng minh là đặc biệt”, Jian Jin - Giáo sư của Mount Sinai về Khám phá Trị liệu và Giám đốc Trung tâm Khám phá Trị liệu Mount Sinai tại Icahn Mount Sinai cho biết. "Chúng tôi mong muốn có cơ hội phát triển phân tử này thành một liệu pháp sẵn sàng được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng."

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-07-therapy-effective-cancers.html

Bình luận