Theo dòng sự kiện

Phương pháp điều trị mới có thể chữa khỏi viêm gan B mãn tính

16/09/2021, 08:37

TNNN - Các nhà nghiên cứu tại Helmholtz Zentrum München, trường Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) và Trung tâm Nghiên cứu Nhiễm trùng Đức (DZIF) đã phát triển một phương pháp trị liệu mới để chữa viêm gan mạn tính B.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một lượng lớn protein của virus viêm gan B hiện diện trong gan ngăn chặn hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tiêu diệt virus, do đó hạn chế hiệu quả điều trị. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc knocked down sự biểu hiện protein này của virus kết hợp với tiêm vaccine TherVacB một loại vaccine trị liệu mới giúp chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B.

Khoảng 260 triệu người, hơn ba phần trăm dân số thế giới bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Kết quả là mỗi năm có 880.000 người trên toàn thế giới chết vì suy gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan. Hiện tại không có liệu pháp chữa bệnh triệt để. Các liệu pháp có sẵn cho đến nay là ức chế sự nhân lên của virus, nhưng cần phải được sử dụng và duy trì thuốc lâu dài. Virus sẽ tồn tại do người nhiễm bệnh không thể hình thành phản ứng miễn dịch đầy đủ.

Phương pháp trị liệu mới

Thử nghiệm mô hình chuột tiền lâm sàng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 1 loại protein của virus viêm gan B ngăn chặn hiệu quả một số tế bào miễn dịch của cơ thể, được gọi là tế bào T CD8+ .

Dựa trên những phát hiện này, các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp trị liệu mới: đầu tiên, mức độ biểu hiện protein của virus bị knocked down và sau đó các tế bào miễn dịch được kích hoạt bằng cách tiêm vaccine trị liệu. Trái ngược với tiêm chủng vaccine thông thường nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh tật trước khi khởi phát, loại vaccine trị liệu nhằm mục đích chữa các bệnh mãn tính đã tồn tại.

Ức chế thành công protein virut ở chuột

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát triển một phương pháp để ức chế các protein của virus viêm gan B. Họ sử dụng siRNA, các phân tử ribonucleic axit nhỏ liên kết với mRNA protein của virus. Bằng cách gắn thẻ siRNA với mRNA, tế bào bị nhiễm nhận tín hiệu rằng RNA virus không cần thiết và loại bỏ nó. Theo cách này biểu hiện protein bị knocked down. Tuy nhiên, việc ức chế biểu hiện protein đơn thuần là không đủ để đảo ngược sự ức chế tế bào T CD8 + ở những con chuột bị nhiễm bệnh mãn tính.

Do đó, các nhà khoa học phải tiến thêm một bước đó là phương pháp kết hợp siRNA với vaccine trị liệu do họ phát triển. Điều này cho phép họ kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại virus. Kết quả đáng kinh ngạc là việc kết hợp này có thể điều trị thành công bệnh viêm gan B ở chuột.
Dự kiến liệu pháp này sẽ được thử nghiệm lâm sàng trong 2 năm và bắt đầu vào năm 2021.

Nguồn:Tin tức Y học nổi bật

Bình luận