Theo dòng sự kiện

Tái chế vật tư tiêu hao phòng thử nghiệm

19/06/2021, 10:36

TNNN - Cách giảm thiểu và tái chế nhựa trong phòng thử nghiệm.

Rác thải nhựa ngày càng gia tăng của hành tinh chúng ta là vấn đề nhức nhối khó quên. Trong nỗ lực hạn chế rác thải nhựa sử dụng một lần, một số bang — bao gồm California, Connecticut, Delaware, Maine, New York, Oregon và Vermont — và các quốc gia đã thực hiện lệnh cấm đối với một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Tuy nhiên, rác thải nhựa còn đặt ra một thách thức lớn hơn đối với các phòng thử nghiệm khi các nhà khoa học thải bỏ nhiều nhựa đáng kể trong công việc của họ hơn so với người bình thường.

Năm 2015, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Exeter đã công bố một bức thư trên tạp chí Nature kêu gọi các phòng thử nghiệm thực hiện vai trò của họ trong việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, bộ phận khoa học sinh học đã tạo ra 267 tấn nhựa trong một năm (2014). Tại đây, Rachael Relph, giám đốc của My Green Lab, thảo luận về một số thách thức và giải pháp liên quan đến việc tái chế nhựa trong phòng thử nghiệm.

Theo Relph, các phòng thử nghiệm phải đối mặt với một số thách thức khi nói đến việc tái chế. Đầu tiên là biết có thể tái chế những vật dụng nào, vì các chương trình tái chế của thành phố thường không sẵn sàng để xử lý các vật liệu trong phòng thử nghiệm.

Bà giải thích: “Các phòng thử nghiệm cần làm việc với các nhà tái chế tại địa phương của họ để hiểu có thể tái chế những vật liệu và sản phẩm cụ thể nào … và sau đó đảm bảo đào tạo cho nhân viên phòng thử nghiệm”.

Vấn đề ô nhiễm cũng là một thách thức, vì nhiều phòng thử nghiệm sử dụng các hóa chất độc hại hoặc thuốc thử sinh học nguy hiểm. Relph cho biết: “Thông thường, các tổ chức và nhà tái chế sẽ không lấy các vật liệu có thể đã tiếp xúc với bất kỳ loại thuốc thử nào - vì những lý do chính đáng. Nếu làm sạch đúng cách, một số vật dụng có thể thích hợp để tái chế, nhưng cần đào tạo thích hợp để thực hiện việc này nhằm đảm bảo nhân viên của cơ sở tái chế có thể xử lý an toàn các vật dụng này.

Relph cũng lưu ý rằng, không gian có thể là một vấn đề, vì các phòng thử nghiệm phải tìm chỗ để chứa các thùng cho các dòng chất thải khác nhau để tái chế hoặc tái sử dụng. Bất chấp những thách thức này, có nhiều cách cho các phòng thử nghiệm tăng cường tái chế nhựa.

Relph khuyến nghị các nhà khoa học làm việc với tổ chức của họ để xác định có thể tái chế những gì tại địa phương, dựa trên khả năng và chính sách của địa phương, sau đó làm việc với nhà tái chế để xác định tái chế các mặt hàng khác.

Một số loại nhựa trong phòng thử nghiệm khó tái chế tại địa phương hơn, nhưng đã phát triển một số chương trình chuyên biệt để xử lý các mặt hàng này. Relph lưu ý: “Kimberly-Clark, TerraCycle và Medline đều có các chương trình tái chế găng tay. Các đầu tip pipet cũng tạo ra một dòng chất thải lớn trong phòng thử nghiệm và bà giải thích: “Có một công ty tên là Grenova Solutions cung cấp hệ thống rửa đầu tip cho phép người dùng sử dụng lại các đầu tip trung bình khoảng 20 lần”.

Cuối cùng, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề rác thải nhựa là thực hành điều đầu tiên trong số ba R - giảm. Relph nói: “Thay vì cố gắng tìm ra một giải pháp khác như tái chế chất thải, các nhà khoa học nên xem xét cách họ có thể thực hiện các giao thức khác nhau ra sao, liệu họ có thể sử dụng một phương pháp thay thế sẽ tạo ra ít chất thải hơn hay không, liệu họ có thể tái sử dụng các vật dụng hay không, hoặc liệu họ có thể chuyển sang các mặt hàng có thể tái sử dụng thay vì sử dụng một lần hay không”.

Bà ấy khuyên bạn nên tiến hành kiểm tra chất thải để hiểu sản phẩm nào đóng góp nhiều nhất vào chất thải của phòng thử nghiệm. Sau khi xác định được những yếu tố đóng góp lớn nhất, các phòng thử nghiệm có thể tập trung vào việc giảm thiểu hoặc loại bỏ những dòng chất thải này.

Bà cho biết thêm: “Nên thu hút các nhà cung cấp của bạn tham gia vào vấn đề này và tìm hiểu xem họ có những sản phẩm hoặc dịch vụ nào có thể giúp bạn giảm thiểu chất thải trong phòng thử nghiệm không. Sẽ không thể loại bỏ vấn đề rác thải nhựa trong một sớm một chiều, nhưng các phòng thử nghiệm có thể thực hiện nhiều hành động để chuyển hướng rác thải từ các bãi chôn lấp.

Tiến sĩ Michelle Dotzert

Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận