Theo dòng sự kiện

Tăng cường các hoạt động phối hợp giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương

07/08/2023, 15:12

TNNN - Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương và Liên hiệp Hội Việt Nam vừa có buổi làm việc, thảo luận về những nội dung mà hai đơn vị có thể cùng phối hợp trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc, phía Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương (Hội đồng) có các đồng chí: Lại Xuân Môn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng; Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các Phó Chủ tịch Hội đồng và Văn phòng Hội đồng.

Về phía Liên hiệp Hội Việt Nam có các đồng chí: Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; các Phó Chủ tịch - Phạm Quang Thao, Phạm Ngọc Linh; Tổng Thư ký Nguyễn Quyết Chiến, một số ủy viên Đoàn Chủ tịch cùng trưởng các Ban và Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.


TSKH
. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh cho biết, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội Việt Nam đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X; trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn với 156 hội thành viên, trong đó có 93 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Bên cạnh đó còn có hơn 574 đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo được thành lập theo Nghị định 81, Nghị định 08-NĐ/CP; 70 cơ quan báo, tạp chí, 01 nhà xuất bản, 01 quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật, hình thành mạng lưới các tổ chức thành viên và trực thuộc rộng khắp cả nước, đa ngành, đa lĩnh vực, đã tập hợp, thu hút được khoảng 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng trên 2,2 triệu trí thức, chiếm gần 1/3 số trí thức trong cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Liên hiệp Hội Việt Nam đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về KH&CN, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức; đề xuất, cử đại diện làm thành viên của một số Ban chỉ đạo, Hội đồng tư vấn, Ủy ban quốc gia để tham gia thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng theo sự phân công của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các bộ, ban, ngành và địa phương; coi trọng việc phối hợp công tác với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương là thực hiện các nhiệm vụ củng cố, phát triển tổ chức, vận động trí thức KH&CN, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; tiến cử các nhà khoa học có uy tín tham gia ứng cử và phần lớn đã trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, qua đó tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và của địa phương.


PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày báo cáo

Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã tạo môi trường thuận lợi để thực hiện công tác vận động trí thức thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghề nghiệp, nổi bật như hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức KH&CN đã trở thành hoạt động truyền thống của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Từ khi thành lập đến nay, các nhà khoa học của Liên hiệp Hội Việt Nam đã không ngừng tuyên truyền, phổ biến các kiến thức KH&CN đến với người dân trên mọi miền tổ quốc. Thông qua 70 cơ quan báo chí với hơn 400 loại ấn phẩm các loại, các tổ chức trong Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN.

Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cũng là nhiệm vụ quan trọng và là thế mạnh đặc biệt của Liên hiệp Hội Việt Nam do tập trung được nhiều nhà khoa học đầu ngành ở các lĩnh vực khác nhau, có năng lực thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện các dự án quan trọng của đất nước. Liên hiệp Hội Việt Nam đã tích cực vận động trí thức tham gia xây dựng cơ chế, chính sách và pháp luật; góp ý kiến khách quan, thẳng thắn và dựa trên cơ sở khoa học về những vấn đề quan trọng trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước; đóng góp ý kiến có chất lượng vào nhiều dự thảo văn kiện của Đảng, dự án luật của Quốc hội, hàng trăm chương trình, dự án, đề án, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, ngành, địa phương, nổi bật là hoạt động tư vấn, phản biện về dự án quan trọng của đất nước, như Thủy điện Sơn La, Bô xít Tây Nguyên, Đường sắt cao tốc Bắc Nam, Mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh)…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai cơ quan đã thống nhất sẽ ký kết chương trình phối hợp trong năm 2023. Đồng thời, định kỳ tổ chức các cuộc làm việc để cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa 2 bên và của mỗi đơn vị.

Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã tham gia góp ý dự thảo Đề án Đánh giá về tổ chức và hoạt động hội của Bộ Nội vụ; Góp ý dự thảo Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2030; Góp ý Đề cương Đề án Chiến lược quốc gia về phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030 theo đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ. Góp ý 03 dự thảo Đề án Quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ, hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Góp ý “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”, Hội thảo “Chính sách giá điện, thị trường điện Việt Nam – Một số vấn đề đặt ra và giải pháp”... Nhiều hội thành viên như Tổng hội Xây dựng, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường, Liên hiệp Hội Cà Mau, An Giang, Phú Thọ, Bắc Giang... cũng đã tham gia tư vấn, phản biện hàng trăm đề án, dự án, làm lợi cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. Liên hiệp Hội Việt Nam tích cực tham gia công tác phản biện và giám sát xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Bên cánh đó, kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trên các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; Hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN; Hoạt động hợp tác quốc tế và công tác tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài của Liên hiệp Hội Việt Nam;… cũng đạt nhiều thành tựu to lớn.


TS. Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội đồng phát biểu

Đánh giá cao những kết quả và thành tích của Liên hiệp Hội Việt Nam – với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN trong 40 năm qua, TS. Lại Xuân Môn khẳng định rằng, các thành viên Hội đồng bao gồm rất nhiều các đồng chí là lãnh đạo các Ban của Đảng – là cơ quan tham mưu “tuyến cuối” của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hội đồng mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Liên hiệp Hội Việt Nam để nâng cao chất lượng trong nghiên cứu, tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương Đảng đạt được kết quả cao hơn nữa.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam – TSKH. Phan Xuân Dũng nhất trí với phát biểu của các đại biểu, đặc biệt là ý kiến phát biểu của đồng chí Lại Xuân Môn. Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho rằng, với thế mạnh là đội ngũ chuyên gia đông đảo và giỏi chuyên môn trong hệ thống, việc phối hợp giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và Hội đồng sẽ giúp các kết quả nghiên cứu; kết quả tư vấn, phản biện của Liên hiệp Hội Việt Nam đến được các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan Trung ương nhanh chóng, hiệu quả hơn.

PV/TNNN

Bình luận