Theo dòng sự kiện

Thúc đẩy triển khai dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học tại tỉnh Thái Bình

26/05/2023, 10:37

TNNN - Bộ Y tế vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình và các bên liên quan đến dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học tại tỉnh Thái Bình để nắm bắt tiến độ và thúc đẩy triển khai các hạng mục dự án.

Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan của UBND tỉnh Thái Bình và đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối của Bộ Y tế, Liên danh nhà đầu tư- đại diện là Công Ty Cổ phần Newtechco Group đã báo cáo tiến độ triển khai các nội dung liên quan đến dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học.


Toàn cảnh buổi làm việc của lãnh đạo Bộ Y tế với lãnh đạo và các bên liên quan của tỉnh Thái Bình.

Báo cáo của UBND tỉnh Thái Bình cho biết, UBND tỉnh đã bổ sung dự án Khu công nghiệp Dược – Sinh học vào quy hoạch Khu công nghiệp của Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời UBND tỉnh cũng đã có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về điều chỉnh bổ sung chỉ tiêu đất khu công nghiệp tỉnh Thái Bình trong kỳ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2025.

UBND tỉnh cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án; tài trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp; đồng ý cho nhà đầu tư tài trợ kinh phí lập quy hoạch. Hiện đang triển khai các bước lập quy hoạch. UBND huyện Quỳnh Phụ và các các sở, ngành đã hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát khu đất thực hiện dự án để làm cơ sở nghiên cứu đề xuất dự án.

Về phía Bộ Y tế và Liên danh nhà đầu tư hiện đang nỗ lực triển khai các nội dung công việc trong nhiệm vụ được giao. Trong đó, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã ký kết bản ghi nhớ hỗ trợ hợp tác "Phát triển ngành công nghiệp dược – sinh học Việt Nam" giữa Cục Quản lý Dược và Liên danh Quỹ đầu tư Makara Capital Partners Sakae Corporate Advisory (Singapore) và Newwtechco Group.

Trên cơ sở đó, các bên đã dành nhiều thời gian để cùng bàn thảo, trao đổi các nội dung liên quan đến dự án, qua đó bày tỏ nỗ lực cao trong thực hiện các phần nhiệm vụ được giao nhằm nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào quý I/2024.


Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Thái Bình đã triển khai để thúc đẩy tiến độ của dự án.

Theo Thứ trưởng, đây là một trong hai dự án đầu tiên của cả nước được triển khai theo Quyết định 376/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện các hạng mục công việc trong nhiệm vụ của tỉnh. Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư và địa phương xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư, bảo đảm thu hút đầu tư hiệu quả vào Khu công nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu các Cục/Vụ liên quan phối hợp với các đơn vị, bộ, ngành để đẩy nhanh những công việc liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp dược và các nội dung khác.


Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định cam kết về cơ chế, chính sách của địa phương đối với dự án.

Đánh giá cao việc Cục Quản lý Dược ký kết bản ghi nhớ hỗ trợ hợp tác "Phát triển ngành công nghiệp dược – sinh học Việt Nam", ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, tỉnh đã giao các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế triển khai các bước, quy trình thủ tục thực hiện dự án; đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về cơ chế, chính sách ưu đãi, các thủ tục đầu tư.

Để thúc đẩy tiến độ dự án, lãnh đạo Bộ Y tế và UBND tỉnh Thái Bình đề nghị liên danh các nhà đầu tư tiếp tục triển khai ngay các công việc thuộc trách nhiệm. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất từ lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng đến bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh, an ninh trật tự để nhà đầu tư thực hiện dự án nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Trước đó, ngày 1/4, tại tỉnh Thái Bình đã diễn ra buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Dược – Sinh học giữa UBND tỉnh và các nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Dược – Sinh học. Tổng vốn đầu tư khoảng 150-200 triệu USD. Lĩnh vực thu hút nhà đầu tư thứ cấp chuyên dược, sinh học. Tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án thứ cấp dự kiến khoảng 2,8 tỷ USD.

Giai đoạn 2023-quý 3/2024 hoàn tất các thủ tục pháp lý về Phê duyệt Quy hoạch, Chấp thuận chủ trương và phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng; Giai đoạn quý 4/2024 - 2027 đền bù giải phóng mặt bằng theo phân kỳ các giai đoạn cụ thể của dự án và khởi công xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng; Giai đoạn lấp đầy khu công nghiệp, dự kiến 2030.

PV

Bình luận