Theo dòng sự kiện

Tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam

21/11/2023, 09:29

TNNN - Kháng thuốc là một trong 10 mối đe dọa hàng đầu sức khỏe công cộng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt. Việc sử dụng sai và lạm dụng thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của vi sinh vật kháng thuốc.


Toàn cảnh hội nghị.

Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) vừa tổ chức hội nghị triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” năm 2023.

Hội nghị có sự tham dự của TS. Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ths. Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Bà Annie Chu, Trưởng nhóm Chăm sóc sức khỏe toàn dân, Văn phòng Tổ chức WHO tại Việt Nam; ông Padungtod Pawin - Điều phối viên kỹ thuật cao cấp, Tổ chức FAO tại Việt Nam; Ngài Marcus Winsley, Phó Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam; ông Eric Dziuban, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; các đối tác phát triển, Tổ chức FHI-360, UNICEF, PATH…


GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu
tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: kháng thuốc là mối đe dọa sức khỏe và sự phát triển trên toàn cầu đòi hỏi cần có các hành động đa ngành khẩn cấp, phù hợp để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố kháng thuốc là một trong 10 mối đe dọa hàng đầu sức khỏe công cộng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt. Việc sử dụng sai và lạm dụng thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của vi sinh vật kháng thuốc.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, nhận thức được tầm quan trọng của phòng, chống kháng thuốc, từ năm 2013 Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2013-2020. Việt Nam là một trong 6 nước đầu tiên thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương đã xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về những nỗ lực và đóng góp cho công cuộc phòng, chống kháng thuốc chung trên toàn thế giới.

“Từ khi có kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2013-2020 ra đời, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các đối tác phát triển WHO, FAO, CDC Hoa Kỳ, Cơ quan Hoa Kỳ về phát triển quốc tế USAID, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và một số cơ quan, đơn vị ngành Y tế triển khai và đã đạt được một số kết quả quan trọng.” - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, kháng thuốc vẫn đang là mối lo ngại ở Việt Nam. Tình hình kháng thuốc đang có nguy cơ gia tăng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chiến lược đã đặt ra mục tiêu chung là làm chậm sự tiến triển kháng thuốc và ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của các vi sinh vật kháng thuốc, bệnh truyền nhiễm. Trên cơ sở mục tiêu chung nêu trên, Chiến lược đã đặt ra 4 mục tiêu cụ thể gồm:

Thứ nhất: Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền địa phương và hiểu biết của nhân viên y tế, thú y và người dân về phòng, chống kháng thuốc;

Thứ hai: Củng cố hệ thống giám sát kháng thuốc để cảnh báo kịp thời về sự xuất hiện, lan truyền, mức độ và xu hướng kháng thuốc của các vi sinh vật;

Thứ ba: Giảm sự lan truyền của vi sinh vật và bệnh truyền nhiễm;

Thứ tư: Sử dụng thuốc kháng vi sinh vật ở người và động vật hợp lý, an toàn và có trách nhiệm.

Mỗi mục tiêu đều đưa ra các chỉ tiêu cụ thể và thời gian cụ thể để thực hiện và đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Để đạt được mục tiêu đã nêu đòi hỏi sự nỗ lực và cam kết của tất cả các Bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương cùng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc" - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.


Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng các đại biểu hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc”
.

Đánh giá cao cách tiếp cận của Chính phủ và sự hưởng ứng trong Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc của Việt Nam, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, "Chiến lược này là một bước quan trọng hướng tới việc làm chậm sự tiến triển kháng thuốc, vốn là một thực trạng mà WHO đã tuyên bố là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng hàng đầu mà nhân loại phải đối mặt.

WHO và các đối tác khác sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ và người dân Việt Nam trong công cuộc phòng, chống kháng thuốc”- đại diện WHO nhấn mạnh.


Tại hội nghị cũng diễn ra lễ ký văn bản thỏa thuận về phòng, chống kháng thuốc giữa các bộ và các đối tác phát triển - chung tay hành động thực hiện lời kêu gọi của WHO: "Cùng nhau ngăn chặn kháng thuốc".

Nguồn: moh.gov.vn

Bình luận