Theo dòng sự kiện

Vaccine Pfizer hiệu quả hơn 90%: Bước đột phá trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

14/11/2020, 10:53

TNNN - Hãng dược phẩm Pfizer và đối tác BioNTech thông báo, thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 3 của họ cho thấy có hiệu quả hơn 90%. Đây là một chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống lại Covid-19 – thủ phạm giết chết hơn một triệu người và tàn phá nền kinh tế thế giới.

 
Tiêm thử nghiệm vaccine Pfizer. Nguồn: latimes
 

“Hôm nay là một ngày tuyệt vời cho khoa học và nhân loại’ - ông Albert Bourla, chủ tịch và giám đốc điều hành Pfizer, tuyên bố. “Chúng tôi đang đạt được cột mốc quan trọng này vào thời điểm mà thế giới cần nó nhất, khi mà tỷ lệ nhiễm virus ngày càng cao, các bệnh viện gần hết công suất và các nền kinh tế đang vật lộn để mở cửa trở lại.

Với tin tức hôm nay, chúng tôi đang tiến một bước gần hơn trong việc cung cấp cho mọi người trên khắp thế giới một bước đột phá vô cùng cần thiết để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ thêm dữ liệu về hiệu quả và an toàn của vaccine được thu thập từ hàng nghìn người tham gia trong những tuần tới”.

Vaccine của Pfizer và BioNTech có 2 liều, tiêm cách nhau 3 tuần. Vaccine được thử nghiệm nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Đức, Brazil, Argentina, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng Pfizer cho biết, 43.538 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm nhận vaccine thật hoặc giả dược.

Một hội đồng chuyên gia độc lập đã xem xét có bao nhiêu người trong số những người đó đã tiêm vaccine và bao nhiêu người đã tiêm giả dược; đánh giá không có lo ngại nghiêm trọng về an toàn; Dữ liệu an toàn và hiệu quả bổ sung tiếp tục được thu thập và cập nhật. Công ty không cho biết có bao nhiêu trường hợp trong số được sử dụng giả dược và bao nhiêu trường hợp tiêm vaccine nhưng hiệu quả phòng bệnh hơn 90% ở những người được tiêm, ít nhất một tuần sau khi họ được tiêm liều vaccine thứ hai (ba tuần sau lần tiêm liều đầu tiên).

Các nhà khoa học, các nhà quản lý y tế và các nhà đầu tư hoan nghênh kết quả bước đầu từ thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn này và đánh giá đây là một thời điểm có thể giúp lật ngược tình hình đại dịch. Mặc dù vaccine có thể không đạt hiệu quả cao đến 90% khi quá trình thử nghiệm hoàn tất, nhưng hiệu quả của nó có thể duy trì ở mức trên 50%, Eric Topol, bác sĩ tim mạch và giám đốc của Viện Scripps về hệ gene cho biết. Đây là ngưỡng mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đòi hỏi để một loại vaccine Covid-19 được chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Topol nói: “Tôi nghĩ đây là một thành tựu phi thường, kể cả khi chưa có nhiều thông tin chi tiết, bởi vì trước đây không có gì đảm bảo về hiệu quả của vaccine”.

Thị trường bùng nổ

Pfizer và đối tác BioNTech của Đức cho biết họ chưa tìm thấy mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn và dự kiến ​​sẽ xin giấy phép sử dụng khẩn cấp của Hoa Kỳ trong tháng này, nâng cao cơ hội đưa ra quyết định theo quy định ngay sau tháng 12. Pfizer dự kiến ​​sẽ xin phép sử dụng khẩn cấp của Hoa Kỳ cho những người từ 16 đến 85 tuổi. Để làm như vậy, họ sẽ cần dữ liệu an toàn theo dõi hai tháng để đảm bảo không có tác dụng phụ nào xảy ra.

Nếu được cấp phép, các công ty ước tính họ có thể tung ra tới 50 triệu liều trong năm nay, đủ để bảo vệ 25 triệu người và sau đó sản xuất lên tới 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Cổ phiếu của Pfizer tăng hơn 8% lên mức cao nhất kể từ tháng bảy năm ngoái, trong khi cổ phiếu của BioNTech đạt mức cao kỷ lục. Nhà phân tích Vamil Divan của Mizuho Securities dự báo vaccine này có thể tạo ra doanh thu vượt quá 8,5 tỷ USD cho Pfizer chỉ trong năm 2020-2021.

Cổ phiếu của các nhà phát triển vaccine khác đang bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng cũng tăng: Johnson & Johnson JNJ.N tăng gần 4% và Moderna Inc MRNA.O, công ty có vaccine sử dụng công nghệ tương tự như Pfizer, tăng hơn 8%. Hãng Moderna dự kiến ​​cũng sẽ báo cáo kết quả từ đợt thử nghiệm quy mô lớn vào cuối tháng này.

Lãnh đạo và các nhà quản lý y tế của các nước hân hoan chờ đón tin này. Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh kết quả thử nghiệm và động thái thúc đẩy vaccine ra thị trường của các hãng dược phẩm và đã viết dòng trạng thái: “Thị trường chứng khoán lên lớn, vaccine sắp ra mắt. báo cáo hiệu quả 90%. tin tuyệt vời!” trên mạng xã hội ngay sau khi hãng Pfizer ra thông cáo báo chí. Còn Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết từ 55% đến 65% dân số sẽ cần phải tiêm vaccine để ngăn chặn Covid-19. Vào ngày 9/11 vừa qua, Liên minh châu Âu cho biết họ sẽ sớm ký hợp đồng mua lên tới 300 triệu liều vaccine Covid-19 của Pfizer và BioNTech.

Các công ty này cũng cho biết họ sẽ có hợp đồng trị giá 1,95 tỷ USD với Chính phủ Mỹ để cung cấp 100 triệu liều vaccine bắt đầu từ năm nay (trước đó họ không nhận được tài trợ nghiên cứu từ chương trình vaccine “Chiến dịch Warp Speed” ​​của chính quyền Trump). Bên cạnh đó, họ cũng đã đạt được các thỏa thuận cung cấp vaccine cho Anh, Canada và Nhật Bản.

Cần thêm dữ liệu

Pfizer cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả của vaccine. Thử nghiệm giai đoạn III sẽ còn tiếp tục cho đến khi phát hiện được tổng cộng 164 trường hợp người tham gia nhiễm Covid-19 (đến nay mới phát hiện 94 trường hợp), vì vậy các ước tính hiện nay về hiệu quả của vaccine có thể có thêm thay đổi.

Lawrence Young, giáo sư ung thư học phân tử tại Đại học Warwick của Anh, lưu ý rằng dữ liệu hiện tại có thể cho thấy vaccine giúp mọi người không bị bệnh (không có các triệu chứng bệnh) nhưng không phải là không lây nhiễm bệnh. “Điều tinh tế ở đó ... là nếu bạn bị nhiễm thì bạn vẫn có thể truyền virus”.

Hàng chục nhà sản xuất thuốc và các nhóm nghiên cứu trên toàn cầu đã chạy đua để phát triển vaccine chống lại Covid-19. Vào ngày hôm nay (10/11), số ca nhiễm đã vượt quá 50 triệu trường hợp kể từ khi loại coronavirus mới xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái ở Trung Quốc.

Nguồn: Khoa học & Phát triển

Bình luận