Theo dòng sự kiện

Việt Nam thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên chuột

03/05/2020, 09:12

TNNN - Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắc xin theo cách thức rất mới và tiếp cận với thế giới.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế), đơn vị đang phát triển vắc xin ngừa COVID-19 cho biết, các nghiên cứu viên của công ty đã tiêm vắc xin thử nghiệm trên chuột và lấy máu để đánh giá hiệu quả phòng bệnh.


Nghiên cứu sản xuất vắc
xin tại Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1, đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 - ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ông Đạt cho hay, đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển vắc xin, sau khi vắc xin đã được gắn kháng nguyên virus corona trong phòng thí nghiệm. - "Chúng tôi đã tiêm thử nghiệm trên chuột và lấy máu để đánh giá hiệu quả miễn dịch tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Sau 2-3 tuần nữa sẽ có kết quả về đáp ứng miễn dịch, độ an toàn. Khi đó sẽ tiến hành tiếp các khâu định liều, thử nghiệm chính thức trên động vật, trên người ở nhóm nhỏ và nhóm lớn" 

Theo ông Đạt, hiện có khoảng 70-80 nhà phát triển vắc xin trên thế giới đang ở ngưỡng tương tự Việt Nam, tức là thử nghiệm trên chuột; có 8 công ty tiến nhanh hơn, đã tiêm thử nghiệm song song trên người và động vật.

Do đây là một căn bệnh mới, chưa có sản phẩm vắc xin thương mại ngừa COVID-19 và đang trong đại dịch, nên nhiều hãng sản xuất đã đi nhanh theo hướng tiêm đồng thời thử nghiệm trên người và động vật.

"Việt Nam đang theo dõi hiệu quả tiêm ngừa thử nghiệm trên người của 8 nhà sản xuất này, nếu đạt hiệu quả và độ an toàn, chúng tôi cũng xem xét để tiến hành bước đi tương tự. Tuy nhiên, tất cả đều cần cẩn trọng và đảm bảo an toàn" - ông Đạt cho biết.

Đây là lần đầu tiên các nhà phát triển vắc xin Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắc xin với nguồn vốn từ một quỹ đầu tư trong nước, theo cách thức rất mới và tiếp cận với thế giới.

Việt Nam được coi là quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vắc xin, đã sản xuất được vắc xin từ những năm 1960, với hàng chục loại vắc xin hiện đang phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng trong nước.

Nguồn: https://tuoitre.vn/viet-nam-da-tiem-thu-nghiem-vacxin-ngua-covid-19-tren-chuot-20200503152853069.htm

Bình luận