Theo dòng sự kiện

Vinamilk liên tục gây thất vọng khi sản phẩm gặp sự cố mốc đen khi vẫn còn HSD

29/05/2021, 17:01

TNNN-Sau khi 2 lần mua phải sản phẩm sữa chua Vinamilk bị nấm mốc, hư hỏng khi còn hạn sử dụng (HSD). Khách hàng đã quyết định không sử dụng sản phẩm mà chuyển sang thương hiệu khác để sử dụng đã đặt ra nghi vấn về chất lượng sản phẩm do đơn vị này cung cấp?

"Bộ mặt" thương hiệu quốc gia liên tục gây thất vọng

Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) được biết đến là “ông lớn” của ngành công nghiệp chế biến sữa với hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng, được biết, sản phẩm Vinamilk còn xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản hay khu vực Trung Vực, Đông Nam Á... Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty...

 Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, “Vinamilk luôn cam kết đưa đến tay khách hàng những sản phẩm có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất. Sự thành công của Vinamilk dựa trên cốt lõi là chất lượng sản phẩm...”.

Thế nhưng, thực tế, những con số thống kê, quảng cáo trên “không còn ý nghĩa” khi thời gian gần đây, người tiêu dùng liên tiếp gặp phải những vấn đề, sự cố liên quan đến chất lượng sản phẩm của Vinamilk như nấm, mốc... ngày cả khi còn HSD. Đối mặt với các sự việc trên, thay vì “nhìn lại mình” và có những động thái kiểm tra rà soát các quy trình, Vinamilk thường chỉ nhanh chóng đưa ra các câu trả lời “dập khuôn” là do khâu vận chuyển, do các yếu tố khách quan bên ngoài?.

Cụ thể, chị N.M (Cửa Lò, Nghệ An) có mua 1 lốc sữa chua nha đam Vinamilk, sau về nhà chị đem ra sử dụng thì phát hiện hộp sữa chua bị mốc và chia sẻ trên facebook của mình.

Sản phẩm bị mốc mặc dù vẫn chưa hết han

Chia sẻ với PV, chị M cho biết:" Chị có mua một lốc sản phẩm sữa chua Vinamilk nha đam ở một siêu thị gần nhà mình, thì trong đó có 2 - 3hộp bị mốc. Chị đã bị như vậy 2 lần rồi, sản phẩm có ngày sản xuất 14/4/2021 và hạn sử dụng đến 29/05/2021".

"Sau khi phát hiện sản phẩm bị mốc và có mùi mình đã đem ra siêu thị gần nhà để phản ánh thì được nhân viên ở đây hoàn tiền và bảo chị gọi bên giao hàng. Nay chị không dùng Vinamuilk nữa" chị M nói.

Chị M chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình, đây không phải lần đầu tiên chị M mua phải sữa chua Vinamilk bị mốc như này. Sự việc trên không phải là lần đầu tiên, sản phẩm của Vinamilk bị mốc và có mùi lạ khi các sản phẩm vẫn còn HSD.

Đây không phải lần đầu tiên, sản phẩm thuộc thương hiệu quốc gia Vianmilk gặp sự cố mốc, kém chất lượng khi vẫn còn HSD

Chị N.H.L (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khoảng cuối tháng 3 vừa qua, chị có mua sản phẩm sữa chua Vinamilk tại một siêu thị ở ngõ 140 Giảng Võ (Hà Nội). Thông tin ngày sản xuất của hộp sữa chua là 02/03/2021 và hạn sử dụng là 16/04/2021. Đến ngày 05/04/2021, khi khách hàng mở ra sử dụng thì phát hiện xung quanh phần hộp sữa chua xuất hiện các đốm đen bất thường; các vệt váng màu vàng hồng trên bề mặt kèm mùi khó chịu; trong khi còn hơn chục ngày nữa mới hết hạn.

Ngày 02/6/2020, anh T.V.H có đến quán café Movie Star (phường Quang Trung - TP. Vinh) cùng bạn. Tại đây, anh H có gọi sữa chua Vinamilk có đường. Tuy nhiên, ngay khi bóc hộp sữa chua ra, anh H thấy có màu lạ trong hộp nên yêu cầu phục vụ đổi hộp khác, nhưng vẫn xuất hiện tình trạng có màu hồng nhạt, bón cục và có mùi lạ. Đáng chú ý, các hộp sữa này ghi ngày sản xuất là 16/5/2020 và hạn sử dụng đến ngày 30/6/2020.

"Sản phẩm bị hư hỏng do khâu vận chuyển" là những câu trả lời từ phía công ty sữa cho các sự cố về sản phẩm mà khách hàng gặp phải?.

Ngày 15/07/2018, sữa chua Vinamilk cũng bị khách hàng phản ánh về lượng khi bị mốc xanh, hư hỏng dù vỏ ngoài vẫn còn HSD. Theo chia sẻ của một số khách hàng, thời điểm đó, dù sữa chua mới được mua tại cửa hàng về nhưng lúc mang ra để ăn khi mới bóc vỏ sữa ra họ mới tá hỏa bởi bên trong hộp sữa bị vón cục, chảy nước, phần sữa chua thì xuất hiện rêu mốc xanh.

Trên một số phương tiện truyền thông khác, khách hàng cũng phản ánh về tình trạng mua phải sữa chua Vinamilk bị mốc. Trường hợp của chị B.D.L. (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) phản ánh: Ngày 1/5/2018, mẹ chị dẫn con trai chị đến cửa hàng tạp hóa quen thuộc của gia đình trên phố Hào Nam để mua sữa chua nhãn hiệu SuSu dành cho trẻ em của Vinamilk. Thế nhưng, Khi bóc hộp sữa ra cho con ăn, thì chị nhìn thấy ở một góc của hộp sữa có nhiều chấm li ti màu xanh trên bề mặt sữa chua.

Ngày 13/05/2017, Anh Đ.T.M (ở Gia Lâm – Hà Nội) cũng có khiếu nại về sản phẩm sữa chua Vinamilk mà gia đình anh mua phát hiện có dấu hiệu bị mốc đen, vị đắng dù vẫn còn hạn sử dụng. Sau đó, Vinamilk phản hồi lý do do nguyên nhân khách quan.

Bày tỏ quan điểm về tác hại của nấm mốc, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội từng cho biết, nấm mốc chính là nguyên nhân chính sản sinh chất Aflatoxin là loại chất cực độc đối với sức khỏe con người - loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cho con người qua một thời gian dài tích tụ từ thực phẩm, dù chỉ là một hàm lượng cực nhỏ.

Những hội chứng ngộ độc cấp có thể nhận thấy là đau bụng, nôn ói, sưng phổi, co giật, hôn mê, và tử vong do phù não, và tim, gan, thận tích tụ mỡ. Ngoài việc gây ngộ độc cấp tính, độc tố Aflatoxin còn là một trong những chất tích tụ dần và gây ung thư rất mạnh sau thời gian tích tụ, đặc biệt là sẽ tác động đến gan, gây xơ gan và ung thư gan.

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến, Viện dinh dưỡng Quốc gia, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cần phải có sự phối hợp liên ngành, từ đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phôi đểu phải thực hiện toàn diện, xuyên suốt theo “chuỗi cung cấp thực phẩm” đồng thời áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến trong sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, kinh doanh và sử dụng thực phẩm. Bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là trách nhiệm bắt buộc.

Một sản phẩm chất lượng là sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo được các yếu tố dinh dưỡng, thơm, ngon... chứ không phải chỉ có chất lượng cho đến “khâu vận chuyển”.

Nếu sản phẩm của Công ty được kiểm duyệt, đảm bảo trong tất cả các khâu từ lúc sản xuất cho tới khi đưa ra thị trường thì tại sao cứ "năm lần bảy lượt" xuất hiện các sản phẩm sữa kém chất lượng trong khi theo quan sát không có bất cứ tác động bên ngoài nào? Tại sao sản phẩm lại kém chất lượng? Trách nhiệm của Vinamilk ở đâu? Cơ quan chức năng nào sẽ đảm bảo an toàn, quyền lợi của người tiêu dùng?

Khi thị trường trong nước vẫn liên tục "đối mặt" với những phản ánh về sản phẩm kém chất lượng, mốc xanh, mốc đen thì thời gian qua Vinamilk lại nhanh chóng mở rộng thị phần xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Đơn cử, ngày 16/04/2020, Vinamilk ra thông cáo báo chí về việc hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sản phẩm đầu tiên sang Trung Quốc. Thế nhưng, đối với các thị trường "khó tính" như vậy, chỉ một sản phẩm lỗi (dù là yếu tố khách quan hay chủ quan) cũng đều sẽ dễ khiến người tiêu dùng quốc tế “quay lưng”, ảnh hưởng đến uy tín của Vinamilk nói riêng và thương hiệu quốc gia nói chung.

Để khách quan thông tin, PV đã liên hệ với đại diện truyền thông Vinamilk nhưng sau nhiều ngày liên hệ không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào.

TNNN

Bình luận