Theo dòng sự kiện

Vinh danh 135 trí thức khoa học công nghệ năm 2024 vào ngày 28/8/2024

23/08/2024, 10:36

TNNN - Ngày 23/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã công bố danh sách tôn vinh 135 trí thức khoa học công nghệ (KHCN) tiêu biểu trong năm 2024.


 


Toàn cảnh buổi họp báo.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận và tôn vinh những cá nhân có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Việc tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu là một hình thức thi đua yêu nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sự kiện này thể hiện sự quan tâm, coi trọng và đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức. Đồng thời, nó cũng là nguồn động viên và khích lệ to lớn, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của các cá nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng và an ninh quốc gia.


PGS.TS Phạm Ngọc Linh phát biểu tại buổi họp báo.

Từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu 4 lần, tôn vinh tổng cộng 577 trí thức có thành tích xuất sắc. Đây là sự ghi nhận công lao nghiên cứu, sáng tạo và động viên các nhà khoa học trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Theo PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, 135 trí thức tiêu biểu năm 2024 đã được lựa chọn kỹ lưỡng thông qua Hội đồng xét duyệt.

Các trí thức được vinh danh đều có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức. Họ là những người hoạt động tại các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, cơ quan của các ngành, lĩnh vực và địa phương, cũng như các tổ chức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.
Những trí thức được tôn vinh phải có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực và hiệu quả, đồng thời có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, cơ quan, đơn vị của mình. Các cá nhân này được cơ quan, đơn vị đề cử và được giới thiệu bởi các tổ chức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.


ThS Phạm Hữu Duệ, Trưởng Ban Tổ chức và Chính sách hội thông tin với các cơ quan thông tấn, báo chí về Lễ tôn vinh Trí thức KHCN tiêu biểu năm 2024

Trong số 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh năm 2024, có 14 nữ và 121 nam. Cụ thể:

51 trí thức do các Liên hiệp Hội địa phương đề cử.
54 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử.
28 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử.
2 trí thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử.
Về học hàm, học vị:
112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên.
15 người có học vị thạc sĩ.
8 người có học vị cử nhân và tương đương.
Đặc biệt, trong danh sách năm nay, có 3 Anh hùng Lao động được vinh danh, là những người có đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Lễ tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 28/8/2024 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là dịp để cộng đồng khoa học công nghệ cả nước cùng nhìn lại những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong toàn xã hội.
Việc tôn vinh các trí thức KHCN tiêu biểu không chỉ là sự ghi nhận công lao, thành tích của các cá nhân, mà còn là động lực để họ tiếp tục cống hiến, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước.

PV/TNNN

Bình luận