Theo dòng sự kiện

VUSTA gặp gỡ các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

19/06/2023, 12:50

TNNN - Sáng 19/6/2023, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).


Đại biểu đại diện các cơ quan báo chí tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi  gặp mặt, TSKH Phan Xuân Dũng thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam gửi lời chúc mừng tới toàn thể các đồng chí cán bộ, phóng viên, biên tập viên đang công tác tại các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống VUSTA nói riêng và các cơ quan báo chí ngoài hệ thống đã luôn đồng hành cùng các lĩnh vực hoạt động của VUSTA trong suốt thời gian qua.

Theo TSKH Phan Xuân Dũng, thời gian qua, hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận và biểu dương. Hệ thống báo chí của VUSTA đã về cơ bản luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước; thông tin đăng tải trên các ấn phẩm điện tử cũng như ấn phẩm in được cập nhật thường xuyên ngày càng trở nên phong phú, đa dạng, hấp dẫn, bám sát hơn các sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật cũng như các thông tin quan trọng của đất nước.

Có thể nói, các cơ quan báo chí của VUSTA đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để tiếp tục duy trì ổn định và hoàn thành nhiệm vụ được giao, xuất bản đều kỳ các ấn phẩm báo chí, xuất bản phục vụ kịp thời việc thông tin tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và cơ quan chủ quản giao.

Đại dịch covid-19 đã để lại nhiều hệ lụy, đã ảnh hưởng nặng nề ở phạm vi rộng trên toàn thế giới. Trong khi nền kinh tế chưa kịp phục hồi sau đại dịch thì cả thế giới lại chịu ảnh hưởng, tác động bởi chiến dịch quân sự Nga - Ucraina, giá các loại hàng hóa thiết yếu trên thị trường thế giới tăng cao, và tình hình chung của thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến Việt Nam chúng ta. đầy khó khăn


TSKH. Phan Xuân Dũng và PGS.TS Phạm Ngọc Linh chủ trì buổi gặp mặt.

Đứng trước những thách thức cam go đầy khó khăn ấy, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đang thực hiện mạnh mẽ sự nghiệp đổi mới, kinh tế Việt Nam dù bị ảnh hưởng bởi các diễn biến tiêu cực của thế giới nhưng đã từng bước ổn định và tăng trưởng, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Nhà nước.

VUSTA hiện có 70 cơ quan báo chí, trong đó gồm 01 cơ quan báo chí trực thuộc trực tiếp; 22 cơ quan báo chí trực thuộc các viện, 47 cơ quan báo chí trực thuộc các hội ngành. Nếu tính đến số tạp chí chuyên ngành trực thuộc các chi hội của các ngành trên toàn quốc thì toàn hệ thống VUSTA có hơn 90 cơ quan báo chí (chưa kể đến trang tin điện tử, bản tin nội bộ của các đơn vị). - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh.

Điểm lại những sự kiện tiêu biểu và vấn đề lớn trong 6 tháng qua, TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, trước tình hình chung của thế giới, VUSTA cũng đã có nhiều sự thay đổi để thích nghi, tự làm mới mình để phù hợp, nắm bắt những cơ hội mới và khẳng định vị thế trên nhiều phương diện, lĩnh vực hoạt động, cụ thể như: Tổ chức các hội nghị, các buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành trung ương để triển khai các công việc, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo và thống nhất các biện pháp, cách thức phối hợp công tác nhằm thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao; Tổ chức đoàn trí thức KH&CN tiêu biểu tham gia Hội nghị gặp mặt trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì (ngày 16/2/2023); Tổ chức thành công Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022 và Giải thưởng WIPO (ngày 31/5/2023). Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo “Giáo sư, Viện sỹ Trần Đại Nghĩa - Cuộc đời và sự nghiệp”; Tổ chức các đoàn công tác của Đảng đoàn VUSTA tới làm việc với các tỉnh ủy (Thực hiện Quyết định số 48-QĐ/TW ngày 07/11/2011 của Ban Bí thư và Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư), nhằm triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho LHH địa phương thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là kiện toàn tổ chức, thành lập Đảng đoàn tại các địa phương còn thiếu, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế.


TSKH Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Về các nhiệm vụ Tư vấn, phản biện và Giám định xã hội, kết quả đạt được nổi bật như: Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội tổ chức góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ý kiến của các nhà khoa học thuộc VUSTA đã được đánh giá rất cao, trong đó có nhiều ý kiến đã được Ban soạn thảo tiếp thu trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai; Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo “Tổng kết 10 năm công tác thông tin, tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đối khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường giai đoạn 2013-2023", và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác trong lĩnh vực phổ biến kiến thức, hợp tác quốc tế, bảo vệ môi trường...


Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (1983- 2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao vai trò của đội ngũ trí thức nói chung và của VUSTA nói riêng. Tổng Bí thư cũng đã giao nhiệm vụ và bày tỏ mong muốn đội ngũ trí thức nước nhà ngày càng đóng góp mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc kiến thiết đất nước.

“Những kết quả trên đều có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài VUSTA.” – TSKH Phan Xuân Dũng ghi nhận và khẳng định, kết quả đạt được rất đáng khích lệ và tự hào. Tuy nhiên, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện nay là rất lớn, vì vậy, để hoạt động báo chí của VUSTA phát huy được thế mạnh, thực hiện đúng vai trò là cơ quan tuyên truyền thông tin hữu hiệu của Đảng, Nhà nước, thì các cơ quan báo chí trong hệ thống VUSTA cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, phải đặt ra và thực hiện lộ trình, phương hướng phát triển, để ra những biện pháp để khắc phục khó khăn tồn tại, đưa cơ quan báo chí của mình thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và của VUSTA.


Các đại biểu khách quý chụp ảnh lưu niệm.

Các cơ quan báo, tạp chí trong hệ thống VUSTA cần nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa để phát huy lợi thế của hệ thống VUSTA, tổ chức tập hợp đông đảo các nhà khoa học đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực, làm đậm nét và đặc sắc tính khoa học trong từng trang viết, từng bài viết, từng cơ quan báo chí để xây dựng và bảo vệ thương hiệu cơ quan báo chí của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, qua đó đạt được nhiều thắng lợi trong sứ mệnh thiêng liêng, cao cả của mình, đúng như những gì mà Bác Hồ kính yêu từng mong đợi: "Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bên trong sự nghiệp phủ chính, trừ tà".

Nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 18/6/2023, Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã có thư chúc mừng các nhà báo trong hệ thống các cơ quan báo chí trực thuộc Vusta. 

Vũ Hải

Bình luận