Theo dòng sự kiện

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm xoài sấy dẻo

17/06/2024, 10:48

TNNN - Việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho xoài sấy dẻo không chỉ thúc đẩy sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng từ quả xoài mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, khuyến khích sản xuất an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và phát triển kinh tế xã hội.


Xoài sấy dẻo. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1. Tổng quan về tình hình sản xuất và xuất khẩu xoài

Xoài là loại trái cây nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng cao, được trồng phổ biến ở nhiều vùng khí hậu nhiệt đới. Việt Nam, với lịch sử trồng xoài lâu đời, hiện là quốc gia xuất khẩu xoài lớn thứ 13 trên thế giới. Giá trị xuất khẩu xoài của Việt Nam đã tăng mạnh qua các năm, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 193,2 triệu USD năm 2018. Phần lớn lượng xoài xuất khẩu của Việt Nam là xoài quả tươi, trong khi xoài chế biến như xoài sấy, xoài đông lạnh chỉ chiếm một phần nhỏ.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của xoài Việt Nam là Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó Trung Quốc chiếm đến 84,6% tỷ trọng xuất khẩu. Ngoài ra, xoài Việt Nam còn được xuất khẩu sang các thị trường khắt khe như Hoa Kỳ, Úc và EU, nhờ vào chất lượng và hương vị đặc biệt.

Trong những năm gần đây, sản phẩm chế biến từ xoài như xoài sấy, xoài đông lạnh và nước ép xoài của Việt Nam đã được chấp nhận tại nhiều thị trường quốc tế. Cụ thể, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu xoài sấy của Việt Nam sang Nga đạt 9,1 triệu USD; xuất khẩu xoài sấy và nước ép xoài sang Trung Quốc đạt 47 triệu USD; và xuất khẩu xoài chế biến sang Hoa Kỳ đạt 497.000 USD.

2. Tiêu chuẩn chất lượng xoài trong và ngoài nước

Các thị trường nhập khẩu xoài của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Úc đều có những yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm. Điều này bao gồm các yêu cầu về vườn trồng phải có mã số để truy xuất nguồn gốc và được kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu về kiểm dịch thực vật tuân thủ theo Hiệp định SPS và Công ước quốc tế Bảo vệ thực vật, và các yêu cầu về an toàn thực phẩm tuân thủ quy định về MRLs (Mức dư lượng tối đa) của từng quốc gia và tiêu chuẩn CODEX.

Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng các tiêu chuẩn cho xoài tươi (TCVN 9766:2013, tương đương với CODEX STAN 184:1993) và một số nước khác cũng đã có tiêu chuẩn cho xoài khô như UNECE standard DDP-25, tiêu chuẩn xoài khô của Philippines (PNS/BFAD 15:2007), và tiêu chuẩn xoài khô của Đông Phi (DEAS 946:2018). Tuy nhiên, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho xoài sấy dẻo, các cơ sở sản xuất chủ yếu áp dụng tiêu chuẩn cơ sở và công bố chất lượng sản phẩm của riêng mình.

3. Lý do và mục đích xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho xoài sấy dẻo

Bộ NN&PTNT cho biết, tiềm năng tiêu thụ xoài sấy những năm gần đây là rất lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất xoài sấy còn gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến và kiểm soát chất lượng sản phẩm do chưa có tiêu chuẩn quốc gia áp dụng cho sản phẩm này.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng và đáp ứng các quy định của thị trường quốc tế là yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chế biến. Việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho xoài sấy dẻo sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ sở để áp dụng, quản lý và đánh giá chất lượng sản phẩm, tạo thuận lợi cho thương mại xuất khẩu và lưu thông sản phẩm.

4. Lợi ích của việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho xoài sấy dẻo

Việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho xoài sấy dẻo mang lại nhiều lợi ích quan trọng:

Định hướng chất lượng: Tạo ra khung tiêu chuẩn chất lượng chung cho sản phẩm, giúp doanh nghiệp có cơ sở để áp dụng và quản lý chất lượng.

Thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu: Tạo thuận lợi cho thương mại xuất khẩu, khẳng định giá trị sản phẩm xoài sấy dẻo trên thị trường quốc tế.

Bảo vệ lợi ích người tiêu dùng: Đảm bảo sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Khuyến khích sản xuất an toàn: Nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần phát triển sản xuất bền vững.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia: Góp phần phát triển sản xuất, chế biến và thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội.

PV/TNNN

Bình luận