Theo dòng sự kiện

Ba chiến lược giúp phòng thử nghiệm bền vững hơn

04/06/2021, 10:51

TNNN - Tạo doanh nghiệp nghiên cứu trở nên bền vững và công bằng hơn

Cho đến nay, hầu hết các phòng thử nghiệm đều tập trung vào việc nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường và phát triển bền vững hiệu quả kinh tế. Mặc dù những nỗ lực này có giá trị, nhưng tính bền vững thực sự cũng nên xem xét những người và cộng đồng bị doanh nghiệp nghiên cứu tác động và thúc đẩy thay đổi đối với cách các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu khoa học.

Để theo đuổi các giải pháp này, điều quan trọng trước tiên phải hiểu “công bằng” nghĩa là gì. Công bằng là khái niệm về sự công bằng và khách quan khi một cá nhân tham gia vào một tổ chức hoặc hệ thống. Người ta thừa nhận rằng, không cung cấp các nguồn lực và đối xử bình đẳng đối với tất cả mọi người, nhưng cũng đang nỗ lực để khắc phục tình trạng này.

Thường ghép công bằng với thuật ngữ bình đẳng, có nghĩa là giống nhau và giả định một cách không chính xác rằng tất cả chúng ta đều có quyền tiếp cận, đối xử và kết quả như nhau.

Nếu các nhà lãnh đạo phòng thử nghiệm muốn hỗ trợ các sáng kiến ​​nghiên cứu thực sự bền vững và duy trì công bằng xã hội và môi trường, họ cần ưu tiên công bằng trong doanh nghiệp nghiên cứu. Bằng cách theo khuôn khổ “ai được lợi và ai chịu thiệt thòi?”. Các nhà lãnh đạo phòng thử nghiệm có thể xem xét tác động của doanh nghiệp khoa học đối với những người khác và xác định những thay đổi cần thiết để cải tiến.

Chất thải nguy hại

Một khi chất thải nguy hại được vận chuyển ra khỏi phòng thử nghiệm, các chuyên gia khác sẽ xử lý nó, cho phép các nhà khoa học tiếp tục tập trung vào nghiên cứu. Hàng năm, một cơ sở nghiên cứu tại Hoa Kỳ có thể tạo ra một trăm nghìn pound, hoặc nhiều hơn, chất thải nguy hại. Thường giao cho nhà thầu vận chuyển và xử lý theo một hợp đồng với chi phí thấp nhất.

Đối với các nhà khoa học, hệ thống này đã cung cấp một số khả năng “tàng hình” đối với khối lượng chất thải được tạo ra và quá trình xử lý cuối cùng của nó. Thường vận chuyển chất thải nguy hại đến lò đốt xa cơ sở nghiên cứu, nhà máy biến chất thải thành năng lượng hoặc đưa vào bãi chôn lấp.

Bất chấp các quy định của liên bang và tiểu bang, quy trình xử lý không hoàn hảo, vì vậy các cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và ô nhiễm môi trường do sống gần các cơ sở xử lý chất thải nguy hại này.

Chất thải nguy hại từ các phòng thử nghiệm ảnh hưởng đến chất lượng không khí, đất và nước của các cộng đồng gần các địa điểm này. Tốt nhất, lò đốt hoặc bãi chôn lấp tuân thủ tất cả các quy định về môi trường. Tệ nhất, chất thải nguy hại gây ra tác hại cho các cộng đồng không tạo ra nó. Có nhiều tài liệu cho rằng, trước đây thường chọn địa điểm cho các bãi chôn lấp và lò đốt chất thải gần các cộng đồng thiểu số có thu nhập thấp hơn, đồng thời các cộng đồng này phải chịu ảnh hưởng có hại cho sức khỏe (Mohai và Saha 2015; Ủy ban Công lý chủng tộc 1987; Tessum et . al 2015).

Mô hình phổ biến hiện nay tại Mỹ là gánh nặng xử lý chất thải nguy hại diễn ra không đồng đều, một hệ thống chủ yếu mang lại lợi ích mạnh mẽ cho các tổ chức nghiên cứu và cộng đồng có trình độ học vấn cao hơn. Các nhà khoa học có thể giảm thiểu những bất bình đẳng này bằng cách áp dụng các nguyên tắc của hóa học xanh. Sử dụng các tài nguyên như Công cụ DOZN của MilliporeSigma và Công cụ lựa chọn dung môi của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ giúp loại bỏ các hóa chất độc hại nhất khỏi các ứng dụng phòng thử nghiệm của bạn.  

Xem xét liệu có thể thu nhỏ các phản ứng, hoặc cải tiến các quy trình để giảm số lượng phụ phẩm chất thải nguy hại hay không. Xem xét liệu có thể tái chế hóa chất tại địa phương, chẳng hạn như thông qua chưng cất dung môi hay không. Cuối cùng, hãy tìm hiểu về quy trình xử lý chất thải nguy hại của tổ chức bạn. Có lẽ thực hiện một mô hình phá hủy để biến đổi hệ thống hiện tại.

Nhựa phòng thử nghiệm

Nhựa sử dụng một lần mang lại nhiều lợi ích cho khoa học như nâng cao hiệu quả và tính vô trùng, nhưng các cộng đồng trên khắp thế giới đang bị tác động tiêu cực do việc sử dụng nó. Urbina và đồng nghiệp ước tính doanh nghiệp nghiên cứu tạo ra 5,5 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm. Vì hầu hết các loại nhựa đều có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại nhiên liệu và chất dẻo này đã dẫn đến các quy trình khai thác ngày càng đổi mới mang tính đột phá.

Với tám triệu tấn nhựa đổ vào các đại dương mỗi năm, tạo ra nhựa ở một nơi có thể tác động tiêu cực đến cộng đồng trên toàn thế giới. Nguyên nhân là do quản lý chất thải ven biển, cũng như hoạt động buôn bán chất thải nhựa không tốt, trong đó các quốc gia phát triển hơn vận chuyển phế liệu nhựa đến các quốc gia quản lý chất thải yếu kém hơn.  

Mỹ đang phân loại rác thải nhựa của mình, thường những người lao động nghèo phân loại loại rác thải này trong điều kiện không an toàn.

Nhựa thậm chí còn trở nên nguy hiểm hơn khi nó bị vỡ ra. Khi ở trong đại dương, nhựa sẽ vỡ thành những mảnh nhỏ (vi nhựa), dễ dàng liên kết với một số chất ô nhiễm hóa học độc hại nhất trong đại dương của chúng ta. Những chất ô nhiễm này tích tụ sinh học trong chuỗi thức ăn, dẫn đến đôi khi mức độ ô nhiễm cao đến mức nguy hiểm ở những con cá lớn hơn - những con cá có nhiều khả năng tiêu thụ.

Cả việc khai thác nhiên liệu hóa thạch để sản xuất nhựa và quản lý chất thải nhựa đều là những quá trình gây hại cho khí hậu, động vật hoang dã, đường thủy, chuỗi thức ăn và cuối cùng cũng gây hại cho con người. Các giếng khoan và địa điểm khoan nằm không cân xứng ở các cộng đồng dân cư nghèo, nông thôn và thường là thiểu số. Tương tự, nhựa đại dương ảnh hưởng không tương xứng đến các cộng đồng ven biển, nơi hải sản địa phương không chỉ là một phần đặc sản của họ, mà còn có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn so với thực phẩm mua tại cửa hàng.

Điều này gây ra tranh cãi khi các nhà khoa học khuyến cáo người dân địa phương không nên ăn thực phẩm địa phương của họ vì nó không còn an toàn. Sự ô nhiễm đến từ thế giới này, nhưng những cộng đồng này phải chịu những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Các nhà khoa học có thể phát triển các giải pháp độc đáo để giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong phòng thử nghiệm. Mặc dù không thể ngừng tất cả việc sử dụng nhựa khoa học trong một sớm một chiều, nhưng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phòng thử nghiệm phải chủ động giảm việc sử dụng trong phòng thử nghiệm của họ bằng cách tham gia vào việc mua sắm bền vững, sản xuất nhựa, chọn đồ thủy tinh khi có thể, tìm nguồn cung cấp nhựa thay thế. , yêu cầu các công ty cung cấp các chương trình thu hồi sản phẩm của họ và đặt câu hỏi về cách các tổ chức của họ quản lý chất thải này.

Cộng đồng nghiên cứu, bao gồm các nhà lãnh đạo phòng thử nghiệm, phải tìm cách sử dụng nhựa một cách có trách nhiệm hoặc tìm các giải pháp thay thế để giảm (và cuối cùng loại bỏ) gánh nặng về công bằng xã hội và môi trường của nhựa.

Công bằng trong phòng thử nghiệm

Trong khi trên đây chứng minh các ví dụ về cách tính bền vững của phòng thử nghiệm bao gồm xem xét về tính công bằng đối với các cộng đồng do doanh nghiệp nghiên cứu tác động, các nhà khoa học cũng có thể nắm bắt đầy đủ hơn về tính bền vững bằng cách xem xét công bằng trong các phòng thử nghiệm của họ.

Ghi nhận rõ ràng không gian nghiên cứu có sự bất bình đẳng: chênh lệch về lương theo giới tính, chênh lệch về kinh phí, giới hạn thương lượng tập thể và gánh nặng công việc vô hình đối với những cá nhân không đại diện. Khi xem xét những gì các nhà khoa học đóng góp cho xã hội — kiến ​​thức cũng như những ý tưởng cung cấp thông tin về những tiến bộ kỹ thuật, y học và sức khỏe cộng đồng — điều quan trọng là các quy trình này phải công bằng để phục vụ tốt hơn cho tất cả cộng đồng. Một phòng thử nghiệm công bằng hơn cũng có thể thu hút và giữ chân nhiều nhân tài đa dạng hơn, hỗ trợ các quan điểm và ý tưởng khác nhau, đồng thời dẫn đến những đổi mới tốt hơn.

Trong các ứng dụng lâm sàng, tư duy đa dạng này dẫn đến kết quả sức khỏe tốt hơn cho bệnh nhân ở các nhóm không đại diện.

Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy công bằng lớn hơn dẫn đến lực lượng lao động vui vẻ hơn. Người quản lý phòng thử nghiệm có thể thực hiện nhiều hành động khác nhau để xây dựng sự công bằng  hơn trong phòng thử nghiệm của họ.

Một nơi tuyệt vời để bắt đầu là minh bạch hơn về chi trả lương công bằng trong phòng thử nghiệm. Các hành động khác có thể cải thiện sự công bằng giữa các nhân viên phòng thử nghiệm như quyền được nghỉ phép, đảm bảo rằng chia sẻ tất cả các công việc trong phòng thử nghiệm cho tất cả các thành viên phòng thử nghiệm bất kể thời vụ hay thâm niên, đưa ra sự công nhận cho tất cả nhân viên vì những thành tích của họ, khuyến khích cơ hội cố vấn cho tất cả mọi người trong phòng thử nghiệm và nhận ra sự vất vả của công việc cố vấn và phục vụ thêm mà nhân viên không đại diện mong đợi.

Để các phòng thử nghiệm trở nên bền vững, phải xem xét kinh nghiệm của các nhà khoa học. Tập trung nhiều hơn vào công bằng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là những cá nhân không đại diện.

Tạo tác động tích cực

Doanh nghiệp nghiên cứu có trách nhiệm tiến hành nghiên cứu khoa học mà không gây gánh nặng hay tổn hại cho người khác. Việc áp dụng các thực hành bền vững công bằng hơn sẽ cho phép các nhà khoa học có những tác động tích cực hơn đến xã hội.

Các nhà khoa học nên được trao quyền để khám phá ra những cách thức tiến hành khoa học ít có hại hơn. Cơ hội sẵn có cho toàn bộ doanh nghiệp nghiên cứu để làm tốt hơn; từ thiết kế phòng thử nghiệm và sản phẩm, thực hành vận chuyển, đến cách đào tạo và đối xử đối với các nhà khoa học. Với tác động lớn đến môi trường của ngành khoa học, những thay đổi mang tính hệ thống dường như nhỏ nhưng có thể dẫn đến những tác động toàn cầu lớn.

              Star Scott, Christina Greever 

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận