Theo dòng sự kiện

Bật/tắt chức năng ADN bằng ánh sáng

14/01/2021, 11:27

TNNN - Các nhà hóa sinh tại Đại học Münster (Đức) hiện đã phát triển một chiến lược để kiểm soát các chức năng sinh học của ADN với sự hỗ trợ của ánh sáng.

Điều này cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn và kiểm soát các quá trình khác nhau diễn ra trong tế bào - ví dụ như di truyền biểu sinh, sự thay đổi hóa học quan trọng và đòn bẩy điều tiết trong ADN.

Các chức năng của tế bào phụ thuộc vào các phân tử đặc biệt - các enzym là protein thực hiện phản ứng hóa học trong tế bào. Chúng giúp tổng hợp các sản phẩm trao đổi chất, tạo bản sao của phân tử ADN, chuyển đổi năng lượng cho các hoạt động của tế bào, thay đổi ADN biểu sinh và phá vỡ một số phân tử nhất định. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phản ứng dòng enzym để hiểu và theo dõi các chức năng này tốt hơn, giúp nó có thể bật và tắt các chức năng ADN bằng ánh sáng.

Với sự hỗ trợ của thiết kế protein, có thể mở rộng phổ cơ chất của các enzyme - trong trường hợp này là methionine adenosyltransferase (MATs). Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hai MAT và thực hiện các sửa đổi để phát triển các MAT khác với phổ chất nền mở rộng. Việc kết hợp các MAT này với các enzyme khác có tiềm năng cho các ứng dụng tế bào trong tương lai, đặc biệt trong nghiên cứu biểu sinh.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận