Theo dòng sự kiện

Bò sữa tiếp xúc với kim loại nặng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kháng thuốc kháng sinh

30/11/2020, 22:41

TNNN - Bò sữa tiếp xúc với nước bị nhiễm kim loại nặng trong một vài năm sẽ mang nhiều mầm bệnh hơn với các gien kháng thuốc kháng sinh.

Đó là phát hiện của một nhóm các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu hai đàn bò sữa ở Brazil 4 năm sau khi một con đập chứa chất thải khai thác bị vỡ và nó làm nổi bật mối đe dọa đối với sức khỏe con người.

Theo nhà nghiên cứu Erika Ganda, Trợ lý giáo sư về vi sinh vật thực phẩm, Trường Đại học Penn State, nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự tồn tại lâu dài của kim loại nặng trong môi trường có thể gây ra những thay đổi di truyền và can thiệp vào các cộng đồng vi sinh vật sinh sống trên bò sữa.

Bà nói: “Phát hiện của chúng tôi rất quan trọng vì nếu sự kháng thuốc của vi khuẩn được truyền qua chuỗi thực phẩm bằng cách tiêu thụ sữa hoặc thịt, nó sẽ có những tác động đáng kể đối với sức khỏe con người. Những gì chúng tôi thấy là, khi nhiễm kim loại nặng trong môi trường, có khả năng gia tăng cái gọi là siêu vi khuẩn”.

Một tuyên bố từ Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ khẳng định của Ganda, nói rằng kháng thuốc kháng sinh là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt. Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo thời gian và không còn đáp ứng với thuốc, làm cho các bệnh nhiễm trùng khó điều trị hơn và làm tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong.

Một thảm họa môi trường ở Nam Mỹ đã kích hoạt cuộc nghiên cứu. Được biết đến với tên gọi thảm họa Đập Mariana, vào năm 2015, Đập Fundao Tailings đã vỡ và thải ra hơn 11 tỷ gallon chất thải quặng sắt. Làn sóng bùn độc hại khổng lồ tràn vào lưu vực sông Doce bao quanh thành phố Mariana ở Minas Gerais, một bang ở đông nam Brazil.

Sau thảm họa này, nhóm nghiên cứu đã phân tích hậu quả của việc tiếp xúc lâu dài với nước uống bị ô nhiễm đối với bò sữa.

Để đưa ra kết luận, các nhà nghiên cứu đã xác định được các gien kháng vi khuẩn trong phân, dịch dạ cỏ và đường mũi của 16 con bò sữa trong khu vực bị ô nhiễm bởi chất thải quặng sắt 4 năm sau thảm họa môi trường. Các nhà nghiên cứu so sánh các mẫu lấy từ những động vật này đối với các mẫu tương tự từ 16 bò sữa trên một trang trại không bị ảnh hưởng cách đó khoảng 220 dặm.

Nhà nghiên cứu Natalia Carrillo Gaeta chỉ ra rằng sự phong phú và tỷ lệ tương đối của các gien kháng thuốc kháng sinh ở bò ở trang trại bị nhiễm kim loại nặng so với bò ở trang trại không bị ô nhiễm.

Gaeta giải thích, dữ liệu được công bố ngày 16/11 trên tạp chí Frontiers in Microbiology cho thấy việc tiếp xúc với ô nhiễm kim loại nặng dẫn đến việc chọn lọc các vi khuẩn có gien kháng kim loại nặng, chất diệt khuẩn và một số loại thuốc. “Chúng tôi nhận thấy rằng các gien kháng thuốc chống vi khuẩn được phát hiện dễ dàng nhất trong các mẫu phân”.

Ganda cho biết mối liên hệ giữa nồng độ kim loại nặng trong môi trường và sự gia tăng tỷ lệ kháng kháng sinh ở vi khuẩn đã được chứng minh. Nó được gọi là “hiện tượng đồng đề kháng” và được đặc trưng bởi sự gần gũi giữa các loại gien kháng thuốc khác nhau nằm trong cùng một yếu tố di truyền.

Bà nói: “Do kết quả của mối liên hệ này, việc chuyển một gien cung cấp khả năng kháng kim loại nặng, có thể xảy ra cùng với việc chuyển gien gần nhất, cung cấp khả năng kháng kháng sinh. Do đó, một số cơ chế đề kháng được chia sẻ giữa kháng sinh và kim loại nặng”.

Nhóm nghiên cứu của Ganda tại Đại học Khoa học Nông nghiệp nghiên cứu tập trung vào sự tương tác giữa động vật, con người và môi trường.

Ganda nói: “Trong thảm họa môi trường Brazil này, không chỉ một số người và động vật thiệt mạng do trận lụt kinh hoàng do vỡ đập, mà ô nhiễm vẫn tồn tại trong môi trường và xâm nhập vào bò sữa, có thể tiềm ẩn nguy cơ khác cho con người. Nếu những con vật này bị xâm chiếm, vi khuẩn kháng thuốc cũng có thể xâm nhập vào con người qua chuỗi thức ăn”.

Nguồn: www.mard.gov.vn

Bình luận