Theo dòng sự kiện

Các loại thuốc statin như thuốc atorvastatin có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và nguy cơ tử vong do COVID-19.

03/09/2020, 15:19

TNNN - Các bệnh nhân được sử dụng statin để điều trị COVID-19 sẽ giảm khoảng 30% tiến triển nặng và nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Quốc tế - Kuala Lumpur, Malaysia và các nhà nghiên cứu người Malaysia khác thuộc trường Đại học Huddersfield – Anh hợp tác phân tích tổng hợp các dữ liệu của hơn 9000 bệnh nhân COVID-19 đã phát hiện ra rằng, các bệnh nhân được sử dụng statin để điều trị COVID-19 sẽ giảm khoảng 30% tiến triển nặng và nguy cơ tử vong.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch của Mỹ

https://www.ajconline.org/article/S0002-9149(20)30823-7/fulltext#%20

Công bố quá trình phân tích tổng hợp của 4 nghiên cứu, một có chất lượng vừa phải và ba có chất lượng tốt, trong số 8990 bệnh nhân COVID-19 cho thấy, những bệnh nhân dùng statin có sự thuyên giảm rõ rệt của các ca mắc COVID-19 nguy kịch hoặc tử vong so với những bệnh nhân không dùng.

“Dựa vào những kết quả nghiên cứu, đã đến lúc chúng ta nên tập trung vào statin như một lựa chọn trị liệu tiềm năng dành cho những bệnh nhân COVID-19” -  Chia Siang Kow,  nghiên cứu viên, MPharm thuộc trường Đại học Y khoa Quốc tế Kuala Lumpur nói với Tin tức Y tế Thái Lan.

Tiến sĩ Syed Shahzad Hasan người Malaysia thuộc trường Đại học Huddersfield (Anh) là người cùng thực hiện nghiên cứu này.

Quá trình phân tích tổng hợp của 4 nghiên cứu không được công bố cho đến 27 tháng 7 năm nay. Các nghiên cứu đủ điều kiện bao gồm nghiên cứu đoàn hệ hoặc nghiên cứu đối chứng, với danh sách các bệnh nhân mắc COVID-19 và dữ liệu có sẵn để cho phép so sánh về mức độ nghiêm trọng và/ hoặc nguy cơ tử vong giữa những người sử dụng statin và những người không sử dụng statin.

Kết quả nghiên cứu cũng loại bỏ những giả thuyết về tác hại của việc sử dụng statin cho những bệnh nhân COVID-19.

Tiến sĩ Hasan nhấn mạnh: “Vì nghiên cứu của chúng ta bao gồm số lượng các bệnh nhân COVID-19 khá lớn từ 4 nghiên cứu mà trong đó 3 nghiên cứu thuộc các nghiên cứu quy mô lớn và chuyên sâu để tránh nhiều yếu tố gây nhiễu loạn, do đó các phát hiện này có thể đáng tin cậy”.

Ông nói thêm: ”Dựa vào kết quả này, cho thấy liệu pháp sử dụng statin liều trung bình đến liều mạnh có thể có lợi cho các bệnh nhân COVID-19”.

Ông còn cảnh báo rằng, thu thập dữ liệu từ các nghiên cứu có triển vọng rất cần thiết cho việc chứng minh các phát hiện và quyết định một phác đồ điều trị dùng statin phù hợp để điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Các chuyên gia y tế từ những nơi khác nói rằng: ”Mặc dù phạm vi của quá trình phân tích tổng hợp còn khá hạn chế, nhưng đã đoán trước được kết quả, vì hầu hết những phân tích lâm sàng từ trước đến giờ nhằm củng cố lợi ích và an toàn của việc sử dụng statin để điều trị bệnh nhân COVID-19".

Mặc dù hầu như không có sự tranh cãi về mức độ an toàn trong việc tiếp tục sử dụng statin để điều trị bệnh nhân COVID-19, nhưng nó vẫn được xác định, liệu có thể triển khai liệu pháp statin như một chất bổ trợ hoặc liệu pháp độc lập và là một phần của tiêu chuẩn chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19, bất chấp tình trạng tăng lipid máu của họ theo nhiều chuyên gia y tế đã nói hay không.

Điều đáng chú ý là, mặc dù liều lượng sử dụng statin cùng với một vài tác động có lợi chẳng hạn như chống viêm và bảo vệ tế bào, thường nhận thấy các tác động này qua thời gian sử dụng lâu dài hơn là thời gian sử dụng ngắn.

Do đó, nên tiến hành thử nghiệm kết quả của việc nghiên cứu sử dụng statin để điều trị và kiểm tra ngẫu nhiên bệnh nhân COVID-19 với triệu chứng từ nhẹ đến nặng.

Đáng nói là, cho đến nay đã chứng minh sử dụng statin an toàn, nó đã được chấp nhận và có mặt trên thị trường một thời gian dài với mức giá tương đối rẻ. Đây là một nỗ lực đáng giá để cân nhắc việc sử dụng rộng rãi statin cho COVID-19 nhằm giảm số ca tử vong và những biến chứng nghiêm trọng.

Quan trọng là, trung tâm nghiên cứu duy nhất phát hiện quá trình dẫn đến tử vong sẽ tiến triển chậm hơn nếu kết hợp sử dụng thuốc atorvastatin cho những bệnh nhân COVID-19 cao tuổi và được chăm sóc đặc biệt.

Các nhà nghiên cứu khuyến khích, các nhà nghiên cứu khác trên toàn cầu nên tiến hành thử nghiệm chuyên sâu hơn để tìm hiểu xem thuốc atorvastatin có hiệu quả đối với COVID-19 không và các bác sĩ lâm sàng nên cân nhắc ít nhất là có tiếp tục sử dụng thuốc atorvastatin để điều trị bệnh nhân COVID-19 hay không.

Điều đáng chú ý nữa là một nghiên cứu khác từ trước do các nhà nghiên cứu Trường Y Perelman thuộc trường Đại học Pennsylvania thực hiện cũng ủng hộ nghiên cứu này và cũng dùng statin như một chất bổ trợ trong chiến dịch điều trị COVID-19.

Bình Minh dịch

Nguồn : Tin tức Y tế Thái Lan

Bình luận