Theo dòng sự kiện

Các nhà nghiên cứu cảnh báo về cách thức và thời điểm sử dụng Interferon loại III trong điều trị COVID-19 để phòng ngừa ảnh hưởng nguy hại

08/07/2020, 15:25

TNNN - Interferon đóng vai trò quan trọng trong cửa ngõ miễn dịch. Nó là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại virus và sự phát triển bất thường của tế bào, nhưng nó vẫn còn gây tranh cãi vì tác động của nó trong điều trị Covid-19.

Hệ thống miễn dịch của con người sản sinh interferon và các cytokine khác để giúp chống lại virus, nhưng trong cuộc khủng hoảng COVID-19, người ta cũng nhận thấy rằng, chúng cũng có thể góp phần gây tổn thương, có khả năng tiến triển thành viêm phổi đe dọa đến tính mạng.

Ảnh minh họa /Internet

Bằng chứng ban đầu cho thấy interferon loại III hoặc interferon lambda có thể chống lại nhiễm virus đồng thời hạn chế tổn thương viêm. Điều này dẫn đến có ít nhất hai thử nghiệm lâm sàng để thử nghiệm phương pháp điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới còn gây nhiều tranh cãi. Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện nhi Boston, cùng các cộng tác viên tại Ý cung cấp bằng chứng cho thấy interferon loại III làm tăng nguy cơ "bội nhiễm" vi khuẩn trong phổi, đe dọa tính mạng.

Những bội nhiễm này có thể xảy ra ở cả cúm và COVID-19. Các nhà điều tra cảnh báo rằng, đưa ra Interferon loại III  trong quá trình điều trị COVID-19 có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Giáo sư Tiến sĩ Ivan Zanoni, nhà miễn dịch học tại Boston Children và là nhà điều tra chính của nghiên cứu nói với Tin tức Y tế Thái Lan: "Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng virus corona chủng mới, SARS-CoV-2, ức chế sản sinh interferon ở đường hô hấp trên. Điều này làm suy yếu phản ứng miễn dịch và giúp virus sống sót. Nhưng khi virus đến đường hô hấp dưới, sẽ có phản ứng miễn dịch quá mức, bao gồm sự gia tăng các interferon loại III mà chúng tôi cho là có hại".

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm mẫu đầu tiên từ các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và theo dõi sức khỏe của họ. Interferon III không tăng nhiều trong các mẫu bệnh phẩm mũi họng của các bệnh nhân này. Nhưng nó đã tăng rõ rệt trong dịch phổi của họ.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu cho chuột tiếp xúc với virus RNA tổng hợp, tạo ra ảnh hưởng tương tự của nhiễm SARS-CoV-2 ở đường hô hấp dưới. Nồng độ Interferon III tăng rõ rệt trong phổi của chuột thử nghiệm so với chuột đối chứng. Việc tiếp tục sản sinh interferon III đã ngăn phổi duy trì hàng rào bảo vệ bề mặt của phổi.

Đáng nói là, chính điều này đã khiến những con chuột dễ bị nhiễm vi khuẩn gây chết người từ Staphylococcus aureus. Các thí nghiệm cho thấy lượng vi khuẩn trong phổi tăng lên và tỷ lệ tử vong cao hơn so với chuột đối chứng.

Tiến sĩ Zanoni nhấn mạnh: "Vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu, nhưng có vẻ như vị trí và thời điểm sản sinh interferon rất quan trọng. Trong thời gian đầu nhiễm SARS-CoV-2, khi virus còn nằm ở đường hô hấp trên, việc sử dụng interferon tái tổ hợp và các thuốc chống siêu vi khác để điều trị lúc này rất quan trọng. Nhưng sau này, khi tình trạng viêm tăng lên ở đường hô hấp dưới, điều quan trọng là phải ngăn chặn tầng tín hiệu do interferon khởi tạo và các cytokine gây viêm khác, có thể ngăn chặn bằng thuốc chống viêm".

Bình Minh dịch

Nguồn: Tin tức Y tế Thái Lan

Bình luận