Theo dòng sự kiện

Các nhà nghiên cứu phát triển lớp phủ bề mặt để giảm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và hỗ trợ làm chậm sự lây lan của đại dịch COVID-19

03/08/2020, 10:38

TNNN - Nghiên cứu đã chứng minh rằng lớp phủ - được làm từ titan dioxide - có khả năng loại bỏ vi trùng từ thực phẩm, như Salmonella và E. coli.

Trong tương lai, một lớp phủ bền có thể giúp giữ sạch bề mặt tiếp xúc với thực phẩm trong ngành chế biến thực phẩm, bao gồm cả trong các nhà máy chế biến thịt, theo một nghiên cứu mới từ một nhóm các kỹ sư và nhà khoa học thực phẩm của Đại học Missouri .

Nghiên cứu đã chứng minh lớp phủ - được làm từ titan dioxide - có khả năng loại bỏ vi trùng từ thực phẩm, như Salmonella và E.coli , và cung cấp một lớp bảo vệ phòng ngừa chống nhiễm bẩn chéo trong tương lai trên bề mặt tiếp xúc với thực phẩm bằng thép không gỉ.

Tôi biết rằng các nhà nghiên cứu khác đã phát triển lớp phủ chống vi trùng theo cách này, nhưng họ đã không tập trung vào sức đề kháng hoặc độ bền cơ học của lớp phủ. Vói sự hiện diện của ánh sáng cực tím, oxy và nước, titan dioxide sẽ kích hoạt để tiêu diệt vi khuẩn từ các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm mà nó được sử dụng. Mặc dù lớp phủ được sử dụng dưới dạng chất lỏng khi bắt đầu quá trình, nhưng một khi nó sẵn sàng sử dụng, nó sẽ trở thành một vật liệu cứng, giống như một lớp gốm mỏng”, nhà nghiên cứu Eduardo Torres Dominguez cho biết.

Heather K. Hunt, một giáo sư tại Đại học Kỹ thuật và là một trong những cố vấn của ông Dominguez, đã hướng dẫn cho Dominguez trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn, tổng hợp và mô tả vật liệu titan dioxide - một chất khử trùng được biết đến cũng là thực phẩm an toàn.

Chúng tôi đã chọn vật liệu này vì biết rằng nó sẽ có hoạt tính kháng khuẩn tốt và chúng tôi đã tăng cường sự ổn định cơ học của nó để chống lại sự hao mòn thông thường trong một môi trường chế biến thực phẩm điển hình”, ông Hunt nói. “Ngoài các quy trình làm sạch thông thường, lớp phủ của chúng tôi có thể thêm một lớp phòng ngừa bổ sung để giúp ngăn chặn sự lây lan của ô nhiễm thực phẩm”.

Sau khi ông Dominguez phát triển lớp phủ, Azlin Mustapha, giáo sư chương trình Khoa học thực phẩm của Trường đại học Nông nghiệp, Thực phẩm và Tài nguyên thiên nhiên và là cố vấn khác của Dominguez, đã giúp ông tối ưu hóa các đặc tính chống vi khuẩn - hoặc khử trùng. Matt Maschmann, một giáo sư trợ lý, sau đó tập trung vào việc tối ưu hóa độ bền của vật liệu thông qua kiểm tra độ cứng.

Điều này sẽ không chỉ hữu ích trong các dây chuyền chế biến thực phẩm thô của một nhà máy chế biến mà còn là các dây chuyền thực phẩm ăn liền, như quầy bán đồ ăn”, Must Mustha nói. Tất cả các bề mặt trong một nhà máy chế biến thực phẩm tiếp xúc với thực phẩm dễ bị ô nhiễm bởi vi trùng thực phẩm lây lan qua việc xử lý một sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là bước đầu tiên cần thiết để thử nghiệm các tính chất của lớp phủ trong môi trường thế giới thực trong tương lai. Mặc dù nhóm nghiên cứu chưa thử nghiệm nó để sử dụng chống lại virus corona mới, Hunt và Mustapha tin rằng lớp phủ của họ có khả năng giúp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 trong môi trường chế biến thực phẩm vì độ bền và chất khử trùng. Cho đến nay, nó đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại một chủng E. coli có thể gây tử vong ở người, và nhiều công việc đang được thực hiện để kiểm tra lớp phủ chống lại các vi khuẩn gây bệnh khác.

Nguồn: https://mard.gov.vn/

Bình luận