Theo dòng sự kiện

Giãn cách xã hội là gì và tại sao phải giãn cách xã hội?

07/04/2020, 11:29

TNNN - Ngoài việc đem lại sự thích thú cho những người sợ vi trùng và những người nhút nhát, các nhà dịch tễ học cho rằng, giãn cách xã hội có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của các loại bệnh dịch, bao gồm cả COVID-19.

Vì COVID-19 vẫn đang tiếp tục lây lan ra toàn cầu, nhiều nước đã bắt đầu xem xét việc hạn chế tiếp xúc giữa người với người, là một phương thức được gọi là “giãn cách xã hội” và là cụm từ phổ biến đối với những người theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch. Ngoài việc đem lại sự thích thú cho những người sợ vi trùng và những người nhút nhát, các nhà dịch tễ học cho rằng, giãn cách xã hội có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.

Tiến sĩ Catherine Troisi, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Khoa học Y học Houston của Đại học Tổng hợp Texas (Hoa Kỳ) cho rằng: “Đối phó với đại dịch, chúng ta đã đạt tới giai đoạn cần phải chuyển từ việc cố gắng kìm hãm virus tới việc bảo vệ người dân dễ bị nhiễm bệnh tức là những người dễ chịu hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể bị chết do nhiễm bệnh. Đó là những người hơn 65 tuổi, người ốm yếu do các bệnh nền, người vô gia cư, các tù nhân và những người không có điều kiện được chăm sóc …”. 

Tiến sỹ Troisi cũng nói rằng, giãn cách xã hội đã từng thành công trong việc làm chậm sự lây lan của bệnh truyền nhiễm. Ông cho biết: “Trong đại dịch cúm H1N1 năm 1918, chúng ta đã có một thí nghiệm “tự nhiên” trên hai thành phố là Philadelphia và St.Louis. St. Louis đóng cửa các lễ hội cộng đồng, trường học, nhà thờ,… ngay trước khi có nhiều ca lây nhiễm cúm trong cộng đồng. Philadelphia lại chờ đến khi xảy ra đại dịch mới làm như thế; lúc đầu vẫn cho phép tụ tập đông người. Mùa đông đó, cho dù St.Louis vẫn có những ca bệnh cúm, nhưng tốc độ lây nhiễm thấp hơn đáng kể so với Philadelphia”.

Tiến sỹ Troisi giải thích, có rất nhiều sự lựa chọn cho một người muốn bắt đầu việc giãn cách xã hội như thế nào, phụ thuộc vào mức độ thoải mái của người đó khi chấp nhận rủi ro. Vậy, giãn cách xã hội chính xác là như thế nào?

Trước khi bạn chuẩn bị cho ngày tận thế, mua đồ tại một cửa hàng bán lẻ và ngồi xổm cùng với đống đồ hộp tại nhà, bác sĩ Susan Wootton và bác sĩ Luis Ostrosky, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Trường Y khoa McGovern tại UTHealth đã đưa ra một số lời khuyên có ích để bạn cân nhắc để có thể đưa chiến lược này vào thực tế, đồng thời vẫn duy trì được phần nào một cuộc sống bình thường. 

Giãn cách xã hội 101 - Bỏ qua những cái ôm và tải các phần mềm giao đồ ăn 

- Tránh bắt tay và chào hỏi bằng cách ôm hôn để tránh việc lây lan mầm bệnh qua nước bọt.

- Vẫy tay và gật đầu là những thay thế ổn thỏa cho những cái bắt tay.

- Ăn ở nhà thay vì ăn ngoài nhà hàng. Hãy cân nhắc tự nấu ăn hoặc đặt đồ từ ngoài về, hoặc tốt hơn là, nhận từ nhà hàng yêu thích của bạn hoặc qua dịch vụ giao đồ ăn. Tương tự, hãy cân nhắc đặt mang đến những món đồ khô thay vì trực tiếp tới cửa hàng mua bán.

- Tránh tụ tập đông người.

- Làm việc tại nhà. Tìm giải pháp bằng các cuộc họp trực tuyến.

- Tập thể dục tại nhà thay vì đến phòng gym. Nếu bạn vẫn đến phòng tập, hãy chắc chắn rằng, bạn lau sạch những dụng cụ với khăn lau vệ sinh và để chúng khô trước khi sử dụng.

- Để ý thông tin đóng cửa các trường học. Một vài nơi trường học đã được đóng cửa vì lo ngoại COVID-19.

- Hoãn những chuyến du lịch không cần thiết. Cực kì đề cao cảnh giác khi đi máy bay và luôn luôn kiểm tra xem điểm đến của bạn có bị hạn chế bởi Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh hoặc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hay không. 

Vậy, khi nào chúng ta nên bắt đầu giãn cách xã hội?

Nếu bạn có nguy cơ cao bị nhiễm COVID-19, bác sỹ Ostrosky khuyến cáo nên thực hiện giãn cách xã hội ngay lập tức. Nhóm người có nguy cơ cao bao gồm những người hơn 65 tuổi, có các bệnh lý nền, hệ miễn dịch kém, hoặc đang mang thai.

Bác sỹ Wootton cho rằng, với bất kì một bệnh do vi rút nào, nguy cơ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính sau đây:

- Sức khỏe của bạn 

- Mức độ tiếp xúc với những trường hợp được xác nhận hoặc được coi là đã bị nhiễm COVID-19

- Mức độ dịch lây lan trong khu vực của bạn hoặc địa điểm bạn sẽ đến.

Dựa vào những yếu tố trên, các biện pháp giãn cách xã hội có thể thay đổi. Bất kể mức độ lây lan của COVID-19 ở nơi bạn đang sống như thế nào, bác sỹ Wootton và bác sỹ Ostrosky vẫn khuyến cáo nên thực hiện nghiêm túc những biện pháp thông thường sau đây: 

- Luôn vệ sinh tay sạch sẽ. Rửa tay với xà phòng và nước là tốt nhất: Cần ít nhất 20 giây để việc rửa tay có hiệu quả; Đảm bảo chắc chắn rửa sạch lòng bàn tay, các ngón tay, móng tay, kẽ tay, và sau đó lau khô bàn tay của bạn hoàn toàn; Dùng dịch rửa tay là lựa chọn tốt khi bạn không ở nhà: Đảm bảo chắc chắn dung dịch rửa tay của bạn chứa ít nhất 60% cồn; Đảm bảo chắc chắn bạn sử dụng lượng nước rửa tay vừa đủ và duy trì trên tay ít nhất 20 giây sau đó để tay khô hoàn toàn ngoài không khí; Tránh cho tay lên mặt và không chạm vào bất kì bề mặt nào khi không cần thiết.

- Liên hệ những cơ sở y tế có thẩm quyền nếu bạn có các triệu chứng giống triệu chứng của COVID-19 (sốt, ho, và khó thở) trước khi bạn tới trụ sở của họ. Họ sẽ hướng dẫn cho bạn làm thế nào để được điều trị mà không lây nhiễm cho người khác.

Cập nhật tin tức mới nhất bằng cách theo dõi UTHealth COVID-19 resources page , Harris County Public HealthTexas Department of State Health ServicesCDC, và World Health Organization.

 Minh Anh dịch

Nguồn: Tạp chí Lab Manager


 

Bình luận