Theo dòng sự kiện

Cần rõ ràng trong hệ thống phân loại thực phẩm chế biến

02/04/2021, 11:56

TNNN - Sử dụng hệ thống phân loại thực phẩm theo "mức độ chế biến” để dự đoán chất lượng chế độ ăn uống, kết quả sức khỏe, cung cấp thông tin hướng dẫn và trong quá trình phát triển sản phẩm.

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Trends in Food Science & Technology cho biết các hệ thống phân loại thực phẩm hiện nay thiếu sự nhất quán và đồng thuận thường dẫn đến sự nhầm lẫn và gây tranh luận giữa các nhà khoa học.

Trong nghiên cứu độc đáo này, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Surrey và Hội đồng Thông tin Thực phẩm Châu Âu (EUFIC) đã xem xét hơn 100 bài báo khoa học để xem liệu các tiêu chí khác nhau có tồn tại trong việc phát triển hệ thống phân loại cho thực phẩm chế biến và nếu có thì làm gì để phân biệt chúng.

Sử dụng hệ thống phân loại thực phẩm theo "mức độ chế biến” để dự đoán chất lượng chế độ ăn uống, kết quả sức khỏe, cung cấp thông tin hướng dẫn và trong quá trình phát triển sản phẩm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, hầu hết các tiêu chí của hệ thống phân loại không phù hợp với bằng chứng khoa học hiện có về dinh dưỡng và chế biến thực phẩm. Người ta cho rằng có thể xuất phát từ những quan điểm và ý tưởng khác nhau đằng sau sự phát triển của một số hệ thống phân loại.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, không có các phép đo hàm lượng dinh dưỡng trong một số hệ thống có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các tác giả đối chiếu điều này với các sơ đồ cấu hình dinh dưỡng như Nutri-score, chuyển đổi giá trị dinh dưỡng của sản phẩm thành một mã đơn giản bao gồm năm chữ cái.

Chỉ  kiểm tra một số hệ thống phân loại trong phân tích cũng thừa nhận thực hiện chế biến thực phẩm tại nhà và thay vào đó tập trung nhiều hơn vào thực phẩm được chế biến công nghiệp. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự thiếu sót này dẫn đến thực phẩm tự làm bị hiểu nhầm không phải là thực phẩm lành mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra việc phân loại các loại thực phẩm được coi là "siêu chế biến" và ý nghĩa của thuật ngữ này. Mặc dù có nhiều sự nhầm lẫn và bất đồng về thuật ngữ này, nhưng từ các bằng chứng có sẵn, người ta cho rằng những thực phẩm này có thể liên quan đến bệnh béo phì theo mật độ năng lượng và các đặc tính của thực phẩm như cấu trúc thành phần. Tuy nhiên cần xác nhận điều này thông qua các nghiên cứu sâu hơn.

Christina Sadler, một nhà nghiên cứu sau đại học-ứng viên Tiến sĩ tại Đại học Surrey và là quản lý chính tại EUFIC, người dẫn dắt cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng sử dụng quá trình chế biến thực phẩm và mức độ chế biến được giải thích theo những cách khác nhau do các hệ thống phân loại khác nhau”.

Điều đáng lo ngại là không có sự thống nhất rõ ràng về những đặc điểm nào khiến thực phẩm được chế biến nhiều hơn hoặc ít hơn và điều này liên quan đến lời khuyên ăn uống lành mạnh ra sao, điều này có thể khiến người tiêu dùng khó đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn theo một cách nhất quán ".

"Cần thiết làm rõ các phương pháp, ý nghĩa và tính hợp lý của hệ thống phân loại thực phẩm để có thể phân loại thực phẩm một cách nhất quán. Quá trình này sẽ giúp cung cấp thông tin về sức khỏe cộng đồng và đảm bảo chúng ta có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh hơn".

Trường Đại học Surrey

Bình Minh dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận