Theo dòng sự kiện

Điều khiển từ xa lượng đường trong máu: Điện từ trường điều trị bệnh tiểu đường trên động vật

19/10/2020, 11:11

TNNN - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Iowa đã khám phá ra một phương pháp mới an toàn để quản lý lượng đường trong máu một cách không xâm lấn.

Theo kết quả mới được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, việc cho chuột mắc bệnh tiểu đường tiếp xúc với điện trường kết hợp với từ trường trong vài giờ mỗi ngày sẽ bình thường hóa hai dấu hiệu chính của bệnh tiểu đường loại 2.

Tiến sĩ Calvin Carter, một trong những tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã chế tạo một điều khiển từ xa để quản lý bệnh tiểu đường. Tiếp xúc với trường điện từ (EMF) trong thời gian tương đối ngắn làm giảm lượng đường trong máu và bình thường hóa phản ứng của cơ thể với insulin. Hiệu quả kéo dài mở ra khả năng sẽ có một liệu pháp EMF  được áp dụng trong khi ngủ để kiểm soát bệnh tiểu đường."

Khám phá bất ngờ và đáng ngạc nhiên này có thể có ý nghĩa lớn trong việc chăm sóc người bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có phác đồ điều trị hiện tại còn rất rườm rà.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, EMF làm thay đổi sự cân bằng của chất oxy hóa và chất chống oxy hóa trong gan, cải thiện phản ứng của cơ thể với insulin. Hiệu ứng này diễn ra do các phân tử phản ứng nhỏ có chức năng như "ăng ten từ trường".

Một khám phá may mắn và sự hợp tác

Sunny Huang, đồng tác giả chính của Carter và một nghiên cứu sinh quan tâm đến sự trao đổi chất và bệnh tiểu đường cho rằng, cần thực hành lấy máu từ chuột và đo lượng đường trong máu. Carter đề nghị cho cô ấy mượn vài con chuột mà anh đang sử dụng để nghiên cứu ảnh hưởng của EMF lên não và hành vi của động vật.

Huang nói: “Điều đó thực sự kỳ lạ bởi vì bình thường những con vật này có lượng đường trong máu cao và mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhưng tất cả những con vật tiếp xúc với EMF đều có lượng đường trong máu bình thường. Tôi đã nói với Calvin là có điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra ở đây”.

Phát hiện ra những con chuột này có lượng đường trong máu bình thường sau khi tiếp xúc với EMF còn thấy kỳ lạ hơn vì những con chuột này bị biến đổi gen khiến chúng bị tiểu đường.

Carter xác nhận: “Đó là điều đã châm ngòi cho dự án này. Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận ra rằng, nếu những phát hiện này được duy trì, chúng có thể có tác động lớn đến việc chăm sóc bệnh tiểu đường".

Carter và Huang làm việc với Sheffield và chuyên gia về bệnh tiểu đường Dale Abel - Tiến sĩ, Chủ tịch Khoa Nội khoa UI đã phát hiện ra ứng dụng kết hợp không dây của từ trường tĩnh và điện trường điều chỉnh lượng đường trong máu ở ba mẫu chuột khác nhau thuộc bệnh tiểu đường loại 2. Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với những môi trường như vậy, xấp xỉ 100 lần so với Trái đất, trong khi ngủ đã đảo ngược tình trạng kháng insulin trong vòng ba ngày điều trị.

EMFs và sinh học oxy hóa khử

EMFs ở khắp mọi nơi, các thiết bị viễn thông, định vị và di động đều sử dụng chúng để hoạt động. EMF cũng được sử dụng trong y học, ví dụ như trong MRI và EEG. Tuy nhiên, rất ít người biết về cách chúng ảnh hưởng đến sinh học. Trong khi tìm kiếm manh mối để hiểu cơ chế tác động sinh học của EMFs lên lượng đường trong máu và độ nhạy insulin, Carter và Huang đã xem xét tài liệu từ những năm 1970 điều tra sự di cư của chim. Họ phát hiện ra nhiều loài động vật cảm nhận được trường điện từ của Trái đất và sử dụng nó để định hướng bản thân cũng như để điều hướng.

Carter nói: "Tài liệu này chỉ ra một hiện tượng sinh học lượng tử. Theo đó, EMF có thể tương tác với các phân tử cụ thể. Có những phân tử trong cơ thể chúng ta được cho là hoạt động giống như ăng-ten từ trường nhỏ, cho phép phản ứng sinh học với EMF. Một số phân tử này là chất oxy hóa, được nghiên cứu trong sinh học oxy hóa khử, một lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến hành vi của các điện tử và các phân tử phản ứng chi phối sự trao đổi chất của tế bào".

Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với Tiến sĩ Douglas Spitz và Tiến sĩ Gary Buettner, giáo sư về ung thư bức xạ và Tiến sĩ Jason Hansen của Đại học Brigham Young, tất cả các chuyên gia được quốc tế công nhận trong lĩnh vực sinh học oxy hóa khử, để giúp thăm dò hoạt động của một phân tử oxy hóa được gọi là superoxide, được biết là có vai trò trong bệnh tiểu đường loại 2.

Các thí nghiệm của họ cho thấy, EMF làm thay đổi tín hiệu của các phân tử superoxide, đặc biệt trong gan, dẫn đến việc kích hoạt kéo dài phản ứng chống oxy hóa để cân bằng lại điểm thiết lập oxy hóa khử của cơ thể và phản ứng với insulin.

Carter cho biết thêm: "Khi chúng ta loại bỏ các phân tử superoxide khỏi gan, chúng ta sẽ ngăn chặn hoàn toàn tác động của EMF lên đường huyết và phản ứng với insulin. Bằng chứng cho thấy superoxide đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này".

Nhắm đến nghiên cứu Con người

Ngoài các nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu cũng điều trị các tế bào gan của con người bằng EMFs trong sáu giờ và cho thấy một dấu hiệu thay thế cho độ nhạy insulin được cải thiện đáng kể; EMFs cũng có thể tạo ra tác dụng chống tiểu đường tương tự ở người.

Về độ an toàn, Tổ chức Y tế Thế giới coi EMFs năng lượng thấp là an toàn cho sức khỏe con người. Nghiên cứu UI cũng không tìm thấy bằng chứng về bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào trên chuột.

Nhóm nghiên cứu hiện đang làm việc trên một mô hình động vật lớn hơn để xem liệu EMF có tạo ra các hiệu ứng tương tự ở động vật có kích thước và sinh lý tương tự như con người hay không. Họ cũng có kế hoạch tiến hành các nghiên cứu để hiểu cơ chế oxy hóa khử bên dưới tác động của EMFs. Mục tiêu cuối cùng là chuyển sang thử nghiệm lâm sàng với bệnh nhân để chuyển công nghệ này thành một loại liệu pháp mới. Với mục tiêu đó, Carter, Huang và anh trai sinh đôi của Carter là Walter đã thành lập một công ty khởi nghiệp tên là Geminii Health. Carter nói: “Ước mơ của chúng tôi là tạo ra một loại thuốc không xâm lấn mới có thể điều khiển từ xa các tế bào để chống lại bệnh tật”.

Nhóm nghiên cứu đa ngành cũng bao gồm các nhà khoa học từ Khoa Giao diện người dùng thuộc Khoa X quang, Khoa học Thần kinh và Dược lý, Sinh lý Phân tử, Vật lý và Thiên văn học, cũng như các đồng nghiệp từ Đại học Vanderbilt.

Nghiên cứu được tài trợ một phần lớn bởi những món quà từ thiện từ Quỹ Gia đình Janice và Herbert Wilson, Quỹ Chris và Charles Chessman, và Quỹ từ thiện Roy J. Carver.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, Trung tâm Tim mạch Francois Abboud và Quỹ Nghiên cứu Đại học Iowa cũng là những đơn vị đồng tài trợ. Các nhà nghiên cứu trong nhóm cũng được Viện Mắt Quốc gia, Viện Ung thư Quốc gia, Viện Quốc gia về Bệnh Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận, Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, Quỹ Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Teresa Benoit và Trung tâm nghiên cứu bệnh tiểu đường Fraternal Order of Eagles hỗ trợ tài trợ.

Hoàng Nam dịch

Theo Science Daily

Bình luận