Theo dòng sự kiện

FDA cấp phép phương pháp xét nghiệm Covid-19 từ mẫu nước bọt

18/08/2020, 17:41

TNNN - Phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới từ mẫu nước bọt vừa chính thức được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng.


Xét nghiệm Covid-19 từ mẫu nước bọt rẻ hơn và ít xâm lấn. Ảnh: Shutterstock.

Xét nghiệm Covid-19 từ mẫu nước bọt có tên gọi là SalivaDirect, có nhiều ưu điểm hơn so với các xét nghiệm từ dịch hay hầu họng là giá rẻ (khoảng 10 USD), ít xâm lấn và có thể được thực hiện mà không cần đến một số dụng cụ xét nghiệm vốn đang khan hiếm trong bối cảnh đại dịch đang bùng phát và lây lan mạnh như hiện nay. Đồng thời, phương pháp xét nghiệm này không yêu cầu bất kỳ thiết bị hoặc công nghệ độc quyền nào.

Trong một tuyên bố của FDA, các phòng thí nghiệm trên toàn nước Mỹ sẽ được cung cấp ngay lập tức hướng dẫn về phương pháp xét nghiệm này.

Theo bác sĩ Adm. Brett P. Giroir, trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ, điều phối viên xét nghiệm Covid-19, SalivaDirect "là một công cụ xét nghiệm mới góp phần thay đổi cuộc chơi, làm giảm nhu cầu về nguồn lực thử nghiệm khan hiếm".

Phương pháp xét nghiệm mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Yale phát triển và được thử nghiệm gần đây trên mẫu dịch của các cầu thủ/ nhân viên Hiệp hội bóng rổ Mỹ (NBA) nhằm xác nhận tính hiệu quả.

Theo FDA, không giống như xét nghiệm bằng cách lấy mẫu dịch từ mũi/họng (cần một miếng gạc đưa vào sâu bên trong mũi/họng), xét nghiệm nước bọt chỉ cần nhổ nước bọt vào lọ chứa. Đây là một quá trình ít xâm lấn và không gây đau. Hơn nữa, các mẫu nước bọt có thể được thu thập bằng bất kỳ vật chứa vô trùng nào.

Còn theo Phó giáo sư dịch tễ học Nathan Grubaugh, Trường Y tế Công cộng Yale: “Chúng tôi đã đơn giản hóa xét nghiệm để nó chỉ tốn vài USD, đồng thời hy vọng rằng, các phòng thí nghiệm sẽ chỉ tính phí khoảng 10 USD/ mẫu xét nghiệm”.

"Nếu các giải pháp thay thế rẻ tiền như SalivaDirect có thể được triển khai trên toàn nước Mỹ, cuối cùng chúng tôi có thể khống chế được đại dịch này, thậm chí trước cả khi có vaccine", ông Nathan Grubaugh nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cho đến nay, các nghiên cứu của SalivaDirect đã phát hiện ra độ chính xác của xét nghiệm này ngang bằng với xét nghiệm từ dịch mũi/họng. Một nghiên cứu ban đầu về SalivaDirect đã được xuất bản vào ngày 4-8 trên trang web medRxiv, nhưng kết quả chính thức vẫn chưa được công bố trên một tạp chí khoa học nào. Tuy nhiên, xét nghiệm SalivaDirect có thể được mở rộng nhanh chóng trên khắp nước Mỹ trong những tuần tới.

Một ưu điểm khác của xét nghiệm SalivaDirect so với các phương pháp xét nghiệm Covid-19 khác là có thể bỏ qua bước tách chiết axit nucleic. Bước này yêu cầu bộ dụng cụ chiết xuất đặc biệt và dụng cụ này đã trở nên khan hiếm trong thời gian gần đây.

“Việc có thể thực hiện xét nghiệm mà không cần các bộ dụng cụ này giúp tăng cường năng lực xét nghiệm, đồng thời giảm bớt sự căng thẳng cho các nguồn lực sẵn có”. FDA nhấn mạnh.

Theo Livescience

Bình luận