Theo dòng sự kiện

Xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt cho kết quả chính xác đến 95%

14/08/2020, 09:46

TNNN – Xét nghiệm mới này dễ dàng hơn phương pháp PCR phát hiện Covid-19 thường được sử dụng.

Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh nhiệt đới thuộc Trung tâm Y tế Sheba của Israel đang phát triển một xét nghiệm mới bằng nước bọt nhằm xác định người mắc Covid-19, thiết bị này cho kết quả trong vòng chưa đầy 1 giây.


Bác sĩ
Tel Hashomer ở Ramat Gan, Israel tiến hành thử nghiệm lâm sàng vào ngày 13/8/2020. Ảnh: Reuters

Theo đó, bệnh nhân súc miệng bằng nước muối sinh lý rồi nhổ vào lọ, lọ này sẽ được kiểm tra bằng một thiết bị quang phổ nhỏ. Bằng cách phân tích phản ứng, ánh sáng chiếu vào đó sẽ phát hiện Covid-19.

Thử nghiệm trên do ông Eli Schawartz làm việc tại Trung tâm Y học Địa lý và Bệnh nhiệt đới thuộc Trung tâm Y tế Sheba chủ trì. Kết quả xét nghiệm hứa hẹn với phương pháp mới vừa rẻ vừa tiện lợi hơn rất nhiều này.

“Xét nghiệm mới này dễ dàng hơn phương pháp PCR phát hiện Covid-19 thường được sử dụng”, ông Eli Schawartz cho biết. “Trong một thử nghiệm lâm sàng ban đầu gồm hàng trăm bệnh nhân, thiết bị dựa trên trí tuệ nhân tạo đã xác định bằng chứng của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 trong cơ thể. Phương pháp này có độ chính xác đạt tới 95%”.


Một phụ nữ súc miệng với nước muối để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp mới tại Israel. (Ảnh: Retuers)

 Amos Panet - chuyên gia về virus học phân tử tại đại học Hebrew ở Jerusalem cho biết, ông muốn xem thêm dữ liệu và so sánh với các thử nghiệm Covid-19 hiện có trước khi đưa ra nhận xét cuối cùng.

Lượng virus có trong nước bọt tăng lên khi bệnh nhân trở nặng hơn, Amos Panet chia sẻ và nhấn mạnh rằng, đây là một trong những yếu tố để phát hiện “người đang ở ranh giới” mắc Covid-19 hoặc không.

Hiện tại, sản phẩm đang trong quá trình xin phê duyệt theo quy định, và trung tâm đã hợp tác với công ty Newsight Imaging, nhà phát triển thiết bị trên để sẵn sàng đưa sản phẩm ra thị trường. Chi phí dự kiến cho mỗi lần thử Covid-19 chưa tới 25 xu và thiết bị có giá thấp hơn 200 USD.

Nguồn : Dantri

Bình luận