Theo dòng sự kiện

Khám phá bí ẩn về 2 mã gen có khả năng giúp con người chống lại quá trình lão hóa

02/03/2020, 10:22

TNNN - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện 2 mã gen mới có khả năng giúp ích cho những nghiên cứu nhằm ngăn chặn quá trình lão hóa ở người.

Hai nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Thần kinh, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) và Viện nghiên cứu Pasteur của Thượng Hải (Trung Quốc) vừa tiến hành sàng lọc các gen điều chỉnh suy giảm hành vi ở loài giun tròn Caenorhabditis elegans và đánh giá các dữ liệu đối sánh với dữ liệu di truyền của con người.

Caenorhabditis elegans là loài giun trong suốt, có chiều dài khoảng 1mm. Loài giun này có vai trò quan trọng trong nghiên cứu khoa học bởi nó chia sẻ nhiều dữ liệu di truyền tương tự con người, bao gồm cả các gen gây ra quá trình lão hóa.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự hiện diện của hai mã gen BAZ2B và EHMT1 tăng theo tuổi và có sự tương quan với sự tiến triển của bệnh alzheimer, còn gọi là hội chứng suy giảm trí nhớ. Nghiên cứu cũng cho thấy, việc giảm chức năng của BAZ2B có thể cải thiện chức năng nhận thức và hành vi của những con giun caenorhabditis elegans và chuột già.

Caenorhabditis elegans là loài giun sống chủ yếu trong đất, sinh sôi nảy nở mạnh dưới lớp mùn cây cỏ mục nát và chỉ sống được trung bình 3-4 tuần. Những con giun tròn này thường được sử dụng cho các thí nghiệm can thiệp di truyền để tác động lên tuổi thọ.


Ảnh minh họa

Liên quan tới các nghiên cứu nhằm chậm lại quá trình lão hóa ở người, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Los Angeles (Mỹ) cũng đã tìm ra giải pháp không chỉ làm chậm lại quá trình lão hóa mà còn có thể đảo ngược quá trình này.

Các nhà khoa học tình nguyện trong một nghiên cứu ở California đã được cho uống một loại cocktail (có pha 3 loại thuốc) trong suốt 1 năm. Đó là một loại hormone tăng trưởng và 2 loại thuốc trị tiểu đường để kích thích sự tái tạo tuyến ức.

Chỉ sau 6 tháng nghiên cứu, mẫu máu của những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm chứng minh rằng, hiệu ứng trẻ hóa vẫn được giữ nguyên. Với kết quả lạc quan này, dự kiến trong tương lai các nhà khoa học sẽ mở rộng nghiên cứu trên các đối tượng đa dạng hơn, bao gồm các nhóm người có độ tuổi, giới tính và sắc tộc khác nhau. Ngoài ra, 3 loại thuốc trong thử nghiệm cũng sẽ được tiến hành kiểm tra độc lập để xác định hiệu quả cụ thể của từng loại.

VH (TNNN) Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/kham-pha-bi-an-ve-2-ma-gen-co-kha-nang-giup-con-nguoi-chong-lai-qua-trinh-lao-hoa-d170255.html

Bình luận