Theo dòng sự kiện

Kính hiển vi lượng tử mới có thể ghi hình ảnh các cấu trúc sinh học cực nhỏ

23/06/2021, 17:23

TNNN - Các nhà nghiên cứu ở Úc đã chế tạo một chiếc kính hiển vi mới, dựa trên hiện tượng rối lượng tử, hay cái mà Einstein gọi là "tương tác ma quái", có thể quan sát các cấu trúc sinh học không nhìn thấy trước đây.

Các nhà nghiên cứu ở Úc đã chế tạo một chiếc kính hiển vi mới, dựa trên hiện tượng rối lượng tử, hay cái mà Einstein gọi là "tương tác ma quái", có thể quan sát các cấu trúc sinh học không nhìn thấy trước đây. Rối lượng tử mô tả mối liên kết chặt chẽ giữa nhiều hạt, theo đó phép đo hoặc thao tác của một hạt được quan sát thấy ở các hạt khác, bất kể thời gian hoặc vị trí.

Cho đến nay, những kính hiển vi có khả năng nhất thế giới sử dụng tia laser cực mạnh, tạo ra tia mạnh gấp hàng tỷ lần tia mặt trời. Thật không may, các hệ thống sinh học mong manh chỉ có thể tồn tại dưới những sóng ánh sáng năng lượng cao như vậy trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Kính hiển vi của các nhà nghiên cứu Úc là kính hiển vi Raman kết hợp cung cấp độ phân giải bước sóng phụ và kết hợp chiếu sáng tương quan lượng tử sáng. Bằng cách sử dụng rối lượng tử để chiếu sáng, các nhà nghiên cứu có thể tăng độ rõ nét của kính hiển vi lên 35% mà không làm hỏng cấu trúc tế bào.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận