Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu mới có thể bổ sung dinh dưỡng cho bò sữa trong thời kỳ cạn sữa

05/02/2021, 15:08

TNNN - Nghiên cứu mới từ trường Đại học Illinois cho thấy chế độ ăn uống bổ sung dinh dưỡng ngay trong giai đoạn bò sữa cạn sữa có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bò mẹ và bê con.

Bổ sung dinh dưỡng ngay trong giai đoạn bò sữa cạn sữa có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bò mẹ và bê con. Nhưng nó cũng là yếu tố đóng góp quan trọng vào sản lượng sữa của bò mẹ sau khi sinh đẻ.

Nghiên cứu mới từ trường Đại học Illinois cho thấy chế độ ăn uống chứa mức năng lượng phù hợp và bổ sung monensin thúc đẩy dạ cỏ lý tưởng trong thời kỳ cạn sữa.

"Nhiều nhà chăn nuôi sử dụng phương pháp 'hấp thụ' khi tăng dần năng lượng ăn vào trong giai đoạn cạn sữa để giúp điều chỉnh dạ cỏ và giúp bò thích nghi với lượng thức ăn hấp thụ lớn hơn sau khi sinh đẻ.  

Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy đó là điều thực sự có lợi cho nhiều trang trại, James Drackley, giáo sư thuộc Khoa Khoa học Động vật tại Illinois và là đồng tác giả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dairy Science, cho biết có thể an toàn hơn nếu chỉ giữ năng lượng ăn vào ổn định trước khi sinh đẻ.

Để kiểm tra giả thuyết của mình, các nhà nghiên cứu đã cho bò ăn một chế độ ăn năng lượng có kiểm soát trong suốt giai đoạn cạn sữa hoặc một chế độ ăn năng lượng thay đổi có chứa nhiều năng lượng hơn trong giai đoạn tiết sữa. Hai chế độ ăn không có sự khác biệt về cách thức hoạt động của bò hoặc bất kỳ chỉ số trao đổi chất nào của chúng sau khi sinh đẻ.

Drackley nói: “Rõ ràng, sẽ đơn giản hơn nếu chúng ta không phải cho ăn một chế độ ăn bổ sung giữa chừng trong giai đoạn cạn sữa”.

Ngoài hai chiến lược cho ăn, các nhà nghiên cứu có thể thêm monensin vào chế độ ăn trước khi sinh hoặc không. Thường cho ăn chất bổ sung trong thời kỳ cho con bú để làm cho quá trình lên men trong dạ cỏ hiệu quả hơn và chuyển hóa chất dinh dưỡng thành protein sữa. Một số nhà sản xuất đưa chất bổ sung ra ngoài thời kỳ cạn sữa để cho vi sinh vật dạ cỏ có thời gian "nghỉ ngơi".

Drackley cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu chúng tôi lấy monensin ra trong giai đoạn cạn sữa, thì những con bò sẽ sản xuất sữa ít hơn khoảng 2 kg trong lần cho con bú tiếp theo. "Kết luận: tốt nhất là nên để nó trong đó và ngăn chặn việc sản xuất sữa thiếu hụt đó. Tôi đoán phần lớn các trang trại bò sữa ở Trung Tây đang cho ăn monensin trong thời kỳ tiết sữa, vì vậy đây sẽ là một thông tin liên quan quan trọng".

Bài báo, "Ảnh hưởng của chế độ ăn trước khi sinh thay đổi mật độ năng lượng trong khẩu phần và monensin lên năng suất tiết sữa sớm ở bò sữa", được đăng trên Tạp chí Khoa học Sữa [DOI: 10.3168 / jds.2020-19414]. Các tác giả bao gồm Joel Vasquez, Maris McCarthy, Bruce Richards, Kelly Perfield, David Carlson, Adam Lock và James Drackley. Cơ quan Thú y Elanco và Trạm Thí nghiệm Nông nghiệp Illinois, thuộc Trường Cao đẳng Khoa học Nông nghiệp, Người tiêu dùng và Môi trường tại Illinois đã tài trợ một phần của chương trình nghiên cứu này.

Thanh Bình dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận