Theo dòng sự kiện

Phát triển công nghệ mới giúp theo dõi miễn dịch vắc xin COVID-19

07/01/2021, 16:41

TNNN - Xét nghiệm chẩn đoán là một phương pháp chính xác và đáng tin cậy để xác định xem mọi người có được bảo vệ chống COVID-19 hay không.

Phát triển công nghệ mới giúp theo dõi miễn dịch vắc xin COVID-19

BIRMINGHAM, AL - Khi đưa vào sử dụng vắc-xin COVID-19 cho mọi người, theo dõi khả năng miễn dịch sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định liệu vắc-xin có hiệu quả đối với một người hay không và hiệu quả trong thời gian bao lâu. Benjamin Larimer, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu tại trường Đại học Alabama tại Birmingham (UAB), đã phát triển một công nghệ có tiềm năng sử dụng như một thử nghiệm kháng thể tại nhà.

Xét nghiệm chẩn đoán của Larimer là một phương pháp chính xác và đáng tin cậy để xác định xem mọi người có được bảo vệ chống lại COVID-19 hay không. Công nghệ xác định các kháng thể trung hòa — những kháng thể này ngăn chặn vi-rút lây nhiễm vào tế bào. Nghiên cứu mới cho thấy các kháng thể trung hòa mang lại sự bảo vệ tốt nhất chống lại vi-rút.

Các xét nghiệm kháng thể được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay không xác định cụ thể các kháng thể trung hòa. Hiện tại, chỉ có thể đo lường các kháng thể trung hòa này ở mức độ chính xác cao bằng các xét nghiệm trong phòng thử nghiệm vốn phức tạp và mất thời gian.

Theo Larimer, sử dụng các xét nghiệm kháng thể hiện có theo cách tiếp cận rộng rãi để xác định vị trí các kháng thể gắn vào các mảnh rất nhỏ và khác biệt của vi-rút. Các xét nghiệm hiện tại có thể nhầm kháng thể với các vi-rút khác, ví dụ như nhầm cảm lạnh thông thường, với kháng thể COVID-19, dẫn đến có thể xảy ra kết quả dương tính giả.

Để tạo ra thử nghiệm mới, Larimer bắt đầu phá vỡ vi-rút COVID-19 thành các mảnh nhỏ để xác định chính xác các vị trí mà các kháng thể gắn vào vi-rút. Kết quả tốt hơn so với dự đoán của nhóm Larimer, với xét nghiệm này phát hiện nhiều trường hợp dương tính hơn 20% so với xét nghiệm kháng thể lâm sàng tiêu chuẩn vàng hiện nay. Theo Larimer, khả năng nhận biết chính xác ngay cả một lượng nhỏ kháng thể là đã đạt được một thành tựu rất quan trọng.

Larimer, trợ lý giáo sư tại Khoa X quang thuộc Bộ phận Nghiên cứu Hình ảnh Y tế Tiên tiến của UAB cho biết: “Mục tiêu của mọi loại vắc xin là để cơ thể sản sinh ra kháng thể, đóng vai trò như một tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại vi-rút. "Có thể sử dụng các xét nghiệm phát hiện cụ thể các kháng thể này để đo lường liệu vắc xin có hoạt động hay không và có thể dự đoán khả năng bảo vệ của nó sẽ kéo dài trong bao lâu".

Không hy vọng khả năng miễn dịch đối với COVID-19 sẽ tồn tại mãi mãi và việc theo dõi khả năng miễn dịch có thể tiếp tục trong vài năm, ngay cả sau khi sử dụng rộng rãi vắc xin. Các thử nghiệm lâm sàng chỉ ra rằng vắc xin COVID-19 có thể thành công đáng kể; tuy nhiên, hiệu quả thậm chí tới 95% sẽ khiến hàng triệu người Mỹ không được bảo vệ. Thử nghiệm kháng thể giúp xác định hiệu quả và sẽ giúp chỉ ra liệu một người có được bảo vệ chống lại vi-rút hay không.

Larimer hy vọng sẽ chuyển đổi công nghệ của nhóm mình sang một thử nghiệm ít tốn kém và dễ dàng sử dụng, có khả năng theo dõi miễn dịch tại nhà cho mọi người. Quỹ Nghiên cứu UAB đã trình đơn xin cấp bằng sáng chế tạm thời cho công nghệ này.

Thanh Bình dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận