Theo dòng sự kiện

Phương pháp mới chiết xuất dư lượng kháng sinh trong thực phẩm từ nguồn động vật

03/08/2020, 11:08

TNNN - Phương pháp được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Cordoba, có thể được sử dụng trong các phòng thí nghiệm kiểm soát chất lượng thực phẩm để làm sạch các mẫu trong một bước duy nhất.

Nhóm nghiên cứu Hóa học phân tích Supramolecular tại Đại học Cordoba đã phát triển một phương pháp mới chiết xuất và xác định các chất có hại trong thực phẩm từ các nguồn động vật đã được xử lý bằng kháng sinh

Coccidiosis, một loại bệnh đường ruột ảnh hưởng đến các nhóm động vật khác nhau, ức chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng trưởng, đôi khi gây tử vong và có thể gây ra tổn thất về tài chính trong ngành chăn nuôi. Để chống lại căn bệnh này, các loại thuốc kháng sinh như coccidiostats được kê đơn, được cho là thuốc hiệu quả trong điều trị bệnh nhưng có thể gây ra các bệnh tim mạch ở người khi nồng độ tăng cao trong các sản phẩm thực phẩm từ nguồn động vật.

Theo nhà nghiên cứu chính Soledad González, quy trình do nhóm nghiên cứu phát triển có thể trích xuất đồng thời toàn bộ nhóm kháng sinh ionophore (từ nguồn tự nhiên) từ tất cả các loại thực phẩm nguồn động vật được quy định trong Liên minh châu Âu, được thực hiện lần đầu tiên trong dự án nghiên cứu này.

Cụ thể, phương pháp sử dụng các dung môi siêu phân tử, không độc hại được gọi là SUPRAS, có khả năng cao để cải thiện tính chọn lọc và hiệu suất của chiết xuất, do đó làm giảm chi phí sản xuất, González giải thích. Những loại dung môi này có thể đồng thời trích xuất dư lượng kháng sinh và làm sạch mẫu trong một bước. Cô cho rằng đây là một phương pháp thân thiện với môi trường, chi phí thấp, vì nó sử dụng một lượng dung môi hữu cơ thấp hơn so với loại khác, kỹ thuật được sử dụng rộng rãi và thường xuyên trong các phòng thí nghiệm.

Sau khi áp dụng phương pháp mới trên các sản phẩm khác nhau như trứng, sữa và thịt (gan, thận, cơ và mỡ), các giới hạn phát hiện đã được xác minh là thấp hơn nhiều so với giới hạn pháp lý, cho thấy quy trình này có thể được áp dụng trong phòng thí nghiệm kiểm soát chất lượng thực phẩm.

Phương pháp mới đã được xác nhận theo quyết định của châu Âu 2002/657/EC, quy định sự hiện diện của dư lượng trong các sản phẩm nguồn động vật, do đó nó có thể được đưa vào các biện pháp kiểm soát thông thường tại các phòng thí nghiệm, González chia sẻ.

Hoàng Nam dịch

Theo NewFoodMagazine

Bình luận