Theo dòng sự kiện

Quản lý an toàn phòng thử nghiệm

13/04/2020, 10:08

TNNN - Khẩu hiệu: “An toàn là bạn, tai nạn là thù” không chỉ cần có ở các công trường xây dựng mà còn cần hiện hữu ở các phòng thử nghiệm. Yêu cầu an toàn ở phòng thử nghiệm không chỉ là đề phòng hỏa hoạn, tai nạn điện giật, an toàn về sức khỏe của nhân viên mà còn yêu cầu an toàn đối với vi sinh vật gây bệnh, an toàn cho môi trường xung quanh. Chỉ một thiếu sót nhỏ trong công tác quản lý của cấp trên hay sự lơ là của cấp dưới cũng đủ để gây ra những thảm họa đáng tiếc.

Vào ngày 7 tháng 1 năm 2010, một sinh viên tốt nghiệp tại trường Đại học Công nghệ Texas ở Lubbock, TX trong khi tổng hợp một hợp chất có năng lượng cao vượt quá giới hạn phòng thử nghiệm là 100 mg khiến  đã phát nổ trong tay và anh sinh viên bị thương nặng. Anh này đang làm việc với tư cách là sinh viên mới tốt nghiệp, đã tổng hợp một lô khoảng 10 gram hợp chất kim loại năng lượng cao.

Điều tra vụ việc, điều tra nghiên cứu chính (PI) đã nói về giới hạn tổng hợp 100 mg vật liệu. Tuy nhiên, không có phương pháp chính thức nào được thiết lập để truyền đạt những giới hạn như vậy hoặc các quy định buộc sinh viên phải tuân thủ. Tuy nhiên, dường như khá nhiều sinh viên đã nhận thức được giới hạn này.

Vậy điều gì đã dẫn đến tai nạn trong trường hợp này? “Nó không có trong bất kỳ chương trình an toàn nào, thiếu nhận thức không chỉ đối với sinh viên bị xảy ra tai nạn mà cả các đồng nghiệp của họ nữa, những đồng nghiệp này biết những gì anh ấy đang làm và không bao giờ nói bất cứ điều gì về nó (và) không tuân theo các quy tắc trong phòng thử nghiệm của chính họ, đó là họ có giới hạn 100mg và anh ta đã tổng hợp đến 10 gram” - Neal Langerman, nhà khoa học chính tại Advanced Chemical Safety (San Diego, CA) nói.

Hơn nữa, các chương trình an toàn trong phòng thử nghiệm không giúp nhân viên hoặc sinh viên tuân theo các quy tắc an toàn hợp lý và logic, làm dấy lên những gì Langerman mô tả là thiếu văn hóa an toàn mà một người dường như chưa được trang bị những kiến thức tối thiểu. Tuy nhiên, không có đủ dữ liệu, trong học viện hoặc ngành công nghiệp nhằm hỗ trợ để giải quyết vấn đề này, đó là một vấn đề lớn trong toàn bộ doanh nghiệp về an toàn phòng thử nghiệm.

Nói chung, người ta có thể lập luận rằng, khi có một môi trường mà trách nhiệm đối với sự an toàn chỉ dừng ở cấp độ nhân viên giám sát mà không lên cấp cao hơn, sẽ có một văn hóa an toàn yếu kém” - Lang Langerman nói. Tuyên bố đó có thể được hỗ trợ bằng dữ liệu [và] mô tả tổ chức học thuật điển hình. Thông thường, một PI là đầu chuỗi chịu trách nhiệm giải trình trong phòng thử nghiệm.

Tuy nhiên, các phòng thử nghiệm công nghiệp lớn, như Merck hay Dow có văn hóa an toàn rất cao trong phòng thử nghiệm và môi trường nghiên cứu của họ. Langerman giải thích rằng, họ có văn hóa an toàn rất cao đến từ môi trường sản xuất của họ, điều này đã hướng dẫn các tổ chức hoặc công ty của họ ưu tiên an toàn.

Thiết lập văn hóa an toàn

Thiết lập môi trường phòng thử nghiệm xoay quanh sự an toàn phụ thuộc vào văn hóa công ty và con người. Mỗi công ty và phòng thử nghiệm lại có những điểm khác nhau. Tại một số phòng thử nghiệm, các chương trình video đào tạo rất hiệu quả, nổi bật, thay vì các bài giảng hoặc đào tạo tại chỗ là phương pháp hữu hiệu khác nhằm giúp nhân viên đẩy mạnh tốc độ an toàn.

Môi trường công nghệ Summit, các Phòng thử nghiệm phân tích Inc., tại Cuyahoga Falls, Ohio, nơi Carol Barrick là người quản lý chất lượng, sử dụng một tổ hợp các phương pháp để đào tạo 55 nhân viên đang làm việc trong phòng thử nghiệm. Những nhân viên mới dành ngày đầu tiên trải qua quá trình định hướng, đào tạo giúp nhân viên mới làm quen và thích nghi với công việc và văn hóa của công ty với bộ phận Đảm bảo chất lượng, trong đó có những điều khác định hướng an toàn.

Tiếp theo, giám sát viên cần truyền đạt xử lý bất kỳ hạng mục an toàn cụ thể nào trong phòng thử nghiệm. Nhưng không dừng lại ở đó. Hàng năm, chúng tôi có một khóa đào tạo EH & S tổng quát hơn, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như các kỹ năng an toàn phòng cháy, chữa cháy (quy trình sơ tán, điểm tập trung, v.v.) - ông Bar Barrick nói. Chúng tôi xem xét kế hoạch vệ sinh khử trùng, cách xử lý chất thải, thiết bị hỗ trợ (tủ hút khói ở vị trí sash và vị trí sash thích hợp, cũng như sự gián đoạn của luồng không khí), bình chữa cháy, trạm rửa mắt...."

Do họ cũng thuộc một phòng thử nghiệm hóa học, Summit sắp xếp huấn luyện an toàn bức xạ hàng năm, cũng như đào tạo giao thức đất ngoại khi họ chấp nhận phân tích đất từ ​​các quốc gia khác. Hơn nữa, Summit cũng có chương trình đào tạo hàng tháng để đưa ra bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống của họ. Biết rằng huấn luyện an toàn có thể gây nhàm chán, Barrick và nhóm của cô cũng chuyển sang các chủ đề an toàn trong phòng thử nghiệm chuyên ngành của Dow và thậm chí các video trên YouTube sử dụng nhạc rap để nói về an toàn, đeo kính an toàn và mặc áo bảo hộ lao động trong phòng thử nghiệm. “Chúng tôi sẽ dùng mọi cách để mọi người cùng tham gia”.

Việc đào tạo liên tục như vậy là một phần rất quan trọng để đảm bảo nhân viên phòng thử nghiệm được an toàn, một giao thức mà ngành hàng không thương mại sử dụng. Họ làm gì trước mỗi chuyến bay? Langerman hỏi. Đội ngũ phi hành đoàn kiểm tra an toàn, người điều khiển chuyến bay, phi công, kiểm tra an toàn và tất cả hành khách đều được huấn luyện an toàn. Đây là nhận thức về an toàn được lặp đi lặp lại trong những hành động được cho là văn hóa an toàn cao nhất trên hành tinh này.

Đối với Langerman, câu hỏi cốt lõi để quản lý tự đặt ra là: Chúng ta cần gì để kết hợp an toàn với mức độ ưu tiên tương đương với năng suất? Sau đó, mỗi tổ chức có thể đưa ra một hệ thống phù hợp với họ. Tuy nhiên, bất kể phương pháp hay sự kết hợp của các phương pháp nào được sử dụng, đều phải có hai điều: 1) công ty phải có chính sách bằng văn bản làm cho an toàn trở thành giá trị cốt lõi hoặc giá trị bằng năng suất và 2) tất cả các khóa đào tạo phải được ghi lại bằng văn bản, ông nói. Một tờ đăng ký đóng góp vào văn hóa an toàn: Việc đăng nhập này nói với nhân viên rằng, chúng tôi coi điều này rất quan trọng đến nỗi chúng tôi muốn bạn ghi lại rằng, bạn đã được cung cấp thông tin này, ông Lang Langerman nói thêm.

Hành động như vậy nhằm hỗ trợ để giảm thiểu các vụ kiện, đồng thời nó cũng gửi một thông điệp rõ ràng để nhắc nhở mọi người tuân theo giao thức. Đó là lý do vì sao chúng tôi có các kỹ sư, kỹ thuật viên và nhân viên bảo trì được chứng nhận đăng nhập vào mọi công việc bảo trì của họ, ông nói. Chúng tôi muốn có thể theo dõi họ thực hiện công việc và điều đó có nghĩa cá nhân đó đang nói với chúng tôi rằng:  “Tôi đã làm công việc này một cách chính xác” đó chính là văn hóa an toàn.

Hướng dẫn cho các phòng thử nghiệm

Các phòng thử nghiệm tại Hoa Kỳ phải tuân theo tiêu chuẩn phòng thử nghiệm của Cơ quan Quản lý sức khỏe và an toàn lao động (OSHA) mà các chuyên gia coi là nơi khởi đầu tốt. Tiêu chuẩn, 1910,1450, có xu hướng tập trung nhiều về sức khỏe hơn là an toàn về thể chất, nhưng kết hợp với Thực hành thận trọng của Hội đồng nghiên cứu quốc gia trong phòng thử nghiệm, có thể đưa ra một chương trình an toàn trong phòng thử nghiệm tốt.

Môi trường Summit theo tiêu chuẩn phòng thử nghiệm OSHA. “Tất cả các chai được dán nhãn [và] dán nhãn các thùng chứa chất thải về ngày bắt đầu lưu trữ [và] loại chất thải chứa trong thùng”, Bar Barrick nói. “Kiểm tra thiết bị cải tiến hàng năm hoặc bất cứ lúc nào chúng tôi cảm thấy nó có thể không phù hợp, trong nhiều trường hợp khác chúng tôi thực hiện để đảm bảo môi trường phòng thử nghiệm của chúng tôi luôn an toàn để hoạt động”.

OSHA cũng có chức năng giám sát, vì vậy theo nguyên tắc họ có thể kiểm tra các phòng thử nghiệm. Tuy nhiên, Langerman giải thích, chương trình thanh tra của OSHA phải chịu sự giới hạn về tài chính, một ràng buộc chính trị vì nó liên quan đến việc chính phủ thu phí. Với kinh phí hạn chế, cơ quan này tiến hành kiểm tra dựa trên rủi ro.

Khi bạn nhìn vào rủi ro nghề nghiệp trên tất cả các ngành nghề, các phòng thử nghiệm có rủi ro khá thấp, theo Lang Langerman. Vì vậy, OSHA thanh tra nhiều hơn vào các lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp, [hoặc] chế biến thực phẩm so với tiến hành kiểm tra trong phòng thử nghiệm. Vì vậy, thực tế, theo tiêu chuẩn phòng thử nghiệm là nhiệm vụ kinh doanh. Bạn phải làm điều đó nhưng doanh nghiệp không thể dựa vào OSHA để kiểm tra phòng thử nghiệm. Doanh nghiệp phải thiết lập văn hóa riêng của mình. Điều này có nghĩa là các tổ chức có thể lấy các tiêu chuẩn phòng thử nghiệm làm điểm khởi đầu và xây dựng văn hóa an toàn dựa trên các tiêu chuẩn này.

Nhưng ngay cả trong các phòng thử nghiệm có văn hóa an toàn cao, các nhà quản lý và chuyên gia an toàn đồng ý rằng, mọi người có thể lười biếng thực hiện những việc đơn giản cụ thể như đeo kính và mặc áo bảo hộ phòng thử nghiệm, khiến phơi nhiễm với hóa chất là một vấn đề. Vì vậy, cần đến những người phụ trách để liên tục nhắc nhở nhân viên về tầm quan trọng của giao thức sau:

“Khi bạn đi qua phòng thử nghiệm, hãy nhìn xem”, Barrick nói. “Thật dễ dàng để nhìn thấy ai đó không đeo kính an toàn. Khi tôi nhìn thấy những người không có kính an toàn, tôi đưa cho họ một cái nhìn và họ biết tôi đang muốn nói điều gì với họ: Bạn phải cẩn thận”.

Hơn nữa, điều quan trọng đối với các nhà quản lý là tuân theo các giao thức như nhân viên của họ. Hoặc như Langerman nói: “Hãy là một tấm gương để mọi người noi theo”. Ví dụ: Một người quản lý phòng thử nghiệm gặp một giám sát viên phòng thử nghiệm đang ngồi uống cà phê và người đó nói "chúng ta cùng nhau đến phòng thử nghiệm". Cà phê để lại trong văn phòng, sau đó cả hai người mặc áo bảo hộ phòng thử nghiệm, đeo kính an toàn, rồi đi đến phòng thử nghiệm, người quản lý ngay lúc đó chứng minh rằng, các quy tắc của phòng thử nghiệm áp dụng cho tất cả mọi người kể cả những người cấp cao nhất trong công ty. Bởi vì nếu không, đó sẽ là hình thức gửi một thông điệp, nhưng thông điệp này về việc không phải thực hiện quy tắc an toàn phòng thử nghiệm: "Tiến sĩ Smith không phải làm điều đó, tại sao tôi phải làm" ?

Trương Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager - Hoa Kỳ

Ảnh bìa: VinaCert

 

 


 

Bình luận