Theo dòng sự kiện

Thay đổi bao bì thực phẩm có thể cải thiện chất lượng dinh dưỡng sản phẩm không?

17/11/2020, 14:33

TNNN - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Illinois, Đại học Bang Bắc Carolina, Đại học Nam Carolina và Đại học Maryland đã xem xét ảnh hưởng của nhãn dinh dưỡng đối với các thương hiệu thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ đã kiểm tra tác động của nhãn dinh dưỡng “trên bao bì” (FOP) để xem sự khác biệt - nếu có - của chúng đối với thói quen mua hàng của người tiêu dùng.

Các bệnh mãn tính liên quan đến chế độ ăn uống đang là gánh nặng ngày càng tăng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của các xã hội phương Tây. Ở Mỹ, chế độ ăn kiêng kiểu Mỹ ưa chuộng chế độ ăn giàu calo, cung cấp giá trị dinh dưỡng thấp hơn. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 1/3 người trưởng thành ở Mỹ hiện đang bị béo phì. Hơn nữa, trong 30 năm gần đây, tình trạng béo phì ở trẻ em trở nên phổ biến hơn, cứ 5 trẻ em ở độ tuổi đi học thì có 1 em bị béo phì.

Để giúp giải quyết xu hướng gây đảo lộn này, các nỗ lực từ các nhà hoạch định chính sách và công nghiệp đã được thực hiện. Một ví dụ là nhãn dinh dưỡng trên bao bì, và chính tại đây, nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ đã tập trung nghiên cứu.

Nhãn dinh dưỡng tác động đến thương hiệu thực phẩm như thế nào

Nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của việc giới thiệu nhãn dinh dưỡng FOP trong một danh mục sản phẩm đối với chất lượng dinh dưỡng của các sản phẩm thực phẩm trong danh mục đó.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng việc áp dụng cách ghi nhãn như vậy cải thiện đáng kể chất lượng dinh dưỡng của các sản phẩm thực phẩm trong danh mục. Họ cũng phát hiện ra rằng tác động của FOP mạnh hơn đối với những thương hiệu cao cấp và những thương hiệu có ít dòng sản phẩm.

Hơn nữa, nghiên cứu kết luận rằng hiệu ứng chấp nhận FOP mạnh hơn đối với các danh mục không lành mạnh và các danh mục có cường độ cạnh tranh cao hơn; hầu hết các nhà sản xuất đều tăng chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm bằng cách giảm hàm lượng calo và hạn chế các chất dinh dưỡng như đường, natri và chất béo bão hòa.

Điều này ngụ ý rằng các nhà hoạch định chính sách, hợp tác với các nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm, nên khuyến khích áp dụng các chương trình ghi nhãn tự nguyện, tiêu chuẩn hóa và minh bạch, xem xét các lựa chọn để tăng lượng thông tin được trình bày trong nhãn FOP”, Joon Ho Lim, một trong những tác giả của nghiên cứu lưu ý.

Chúng tôi tin rằng các nhà hoạch định chính sách cũng nên đầu tư vào các chiến dịch giáo dục thông báo cho người tiêu dùng về giá trị của nhãn FOP và điều đó sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thực phẩm cung cấp các sản phẩm tốt hơn về mặt dinh dưỡng.”

Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đề xuất rằng các nhà sản xuất thực phẩm nên dành nguồn lực đáng kể cho việc đổi mới sản phẩm để duy trì tính cạnh tranh. Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Mỹ tin rằng các nhà sản xuất trong các danh mục không lành mạnh sẽ có nhiều chiến lược hơn, đầu tư vào đổi mới để họ sẵn sàng cung cấp các sản phẩm tốt hơn sau khi áp dụng FOP.

Họ cũng khuyến khích các nhà bán lẻ dành thời gian và tiền bạc để áp dụng các biện pháp giúp theo dõi và giám sát việc bán các sản phẩm có nhãn FOP và thường xuyên cung cấp phản hồi này cho nhà sản xuất của họ. Theo họ, điều này sẽ tăng tốc hiệu quả cạnh tranh của các nhãn FOP.

Điều thú vị là nghiên cứu cho thấy rằng các thương hiệu sử dụng nhãn FOP cung cấp các sản phẩm tốt hơn về mặt dinh dưỡng so với những thương hiệu không áp dụng các phương pháp này. Kết quả này đặc biệt hữu ích đối với những người tiêu dùng bận rộn muốn mua các sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Hoàng Nam dịch

Theo New Food Magazine

Bình luận