Theo dòng sự kiện

Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm hệ thống phòng không tầm ngắn nội địa bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

23/12/2020, 11:29

TNNN - Ngày 16/12, Ban Thư ký Công nghiệp Quốc phòng (SSB) Thổ Nhĩ Kỳ thông báo: Hệ thống phòng không HİSAR A + phát triển trong nước đã vượt qua thử nghiệm cuối cùng.

HİSAR A + là phiên bản nâng cấp hệ thống tầm ngắn HİSAR A, do hai công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ASELSAN và ROKETSAN. HİSAR A có tầm bắn 15 km. Phiên bản mới được nâng cấp cả tầm bắn và độ cao.

Hệ thống tên lửa phòng không Hisar A+ của Thổ Nhĩ Kỳ

“Tổ hợp tên lửa, sử dụng đạn tên lửa do TÜBİTAK SAGE phát triển thành công bắn trúng máy bay mục tiêu tốc độ cao trên tầm xa dự kiến. HİSAR A + hiện đã sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng. Chúng tôi đã thực hiện thử nghiệm nghiệm thu cuối cùng với HİSAR -A + trước khi đưa vào biên chế” - SSB viết trên tài khoản Twitter.

SSB công bố video về cuộc thử nghiệm thành công, ghi lại cảnh hệ thống điều khiển hỏa lực của HISAR A + xác định tọa độ, giám sát và tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao. Tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường tới mục tiêu bằng radar. Sau khi tiếp cận khu vực mục tiêu, đầu đạn tên lửa kích hoạt khí tài tìm kiếm dẫn đường chủ động đầu cuối.

Hệ thống phòng không HİSAR A + được thiết kế tiêu diệt nhiều loại mục tiêu trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái các loại, bao gồm cả UAV tàng hình.

Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang phát triển các hệ thống phòng không nội địa HİSAR A, O và U kể từ năm 2007. Sau nhiều lần trì hoãn và thất bại, chương trình phát triển cuối cùng đã thu được kết quả.

“Lần kiểm tra thử ngiệm gần đây nhất bị trì hoãn trong vài tháng. Một lệnh cấm vận đã bị áp đặt đối với một bộ phận thiết bị, thường được cung cấp từ nước ngoài. Điều gì đã xảy ra sau đó? Chúng tôi đã chế tạo bộ phận thiết bị nội địa trong thời gian ngắn và tích hợp vào tên lửa và thành công” - SSB dẫn lời Tổng thống Recep Erdogan nói.

Cuộc thử nghiệm thành công HİSAR A + diễn ra vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ do mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 do Nga sản xuất. Việc thử nghiệm này là một tín hiệu đối chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ với Ankara.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

 
Bình luận