Theo dòng sự kiện

Thử nghiệm hợp chất hoạt tính sinh học cho các sản phẩm ca cao được bật đèn xanh

25/08/2020, 15:32

TNNN - Các nhà khoa học đã thông qua một thử nghiệm Mars Edge mới để đo flavanols và procyanidins trong các sản phẩm ca cao - những hợp chất được cho là tác động có lợi đến sức khỏe con người.

AOAC INTERNATIONAL đã công bố phê duyệt một phương pháp khoa học mới để đo flavanol và procyanidin trong bột ca cao, rượu ca cao, socola và chiết xuất ca cao.

Các nhà nghiên cứu giải thích, flavanol và procyanidin là các hợp chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống bao gồm táo, nam việt quất và trà, nhưng chúng đặc biệt có nhiều trong hạt ca cao. Họ cho biết, ngày càng có nhiều người quan tâm đến những hợp chất này, vì hiện nay có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chúng có thể có những tác động có lợi đến sức khỏe con người, bao gồm cả những lợi ích tiềm năng về tim mạch và nhận thức.

Do tầm quan trọng đến sức khỏe của flavanol ngày càng tăng, nên nhu cầu phân tích chính xác các đặc tính của chúng dần được khẳng định”, Giám đốc các vấn đề khoa học của Eurofins, Tiến sĩ Hong You, thành viên của Hội đồng đánh giá chuyên gia đã phê duyệt phương pháp này cho biết. “Phương pháp này giải quyết một lỗ hổng quan trọng trong việc phân tích các chất dinh dưỡng thực vật trong các sản phẩm làm từ ca cao, tạo sự nhất quán trong cách đo lường và báo cáo các hợp chất này”.

Phương pháp mới, sử dụng sắc ký lỏng tương tác thân nước, do các nhà khoa học phát triển và trình bày tại tại Mars Edge, một nhánh mới của tổ chức Mars Incorporated. Phương pháp này thử nghiệm những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thông qua mục tiêu dinh dưỡng. 

Đây được cho là cải tiến lớn của phương pháp phân tích chính thức AnalysisSM 2012.24, được xác nhận cho một loạt các sản phẩm làm từ ca cao, bao gồm socola sữa, socola đen, hỗn hợp thức uống ca cao và thực phẩm chức năng chiết xuất ca cao, nồng độ từ 0,5-500 mg/g.

Ugo Bussy - nhà khoa học chính tại Mars Edge cho biết: “Công trình của chúng tôi dựa trên phương pháp trước đây để giảm thời gian thử nghiệm hơn 5 lần và tăng độ chính xác trung bình lên gấp 2 lần. Điều này mở ra cánh cửa cho việc thống nhất cách ghi nhãn sản phẩm, trao quyền cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp cho họ thông tin đáng tin cậy để đối chiếu các sản phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng do hàm lượng flavanol có nhiều thay đổi trên thị trường ngày nay”.

Phương pháp này kết hợp chất chuẩn đầu tiên được tiêu chuẩn hóa cho chiết xuất flavanol ca cao, do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) phát triển.

Trong khi các flavanols ca cao có nhiều trong ca cao tự nhiên, các hợp chất này thường bị phá hủy trong quá trình thu hoạch và chế biến socola thông thường. Phương pháp mới sử dụng công nghệ tách và làm sạch mẫu tiên tiến do Waters Corporation cung cấp, theo báo cáo sẽ cho phép đo lường chính xác hơn các sản phẩm thường chứa lượng cacao-flavanol thấp và không nhất quán, như socola sữa.

Mars Edge đang thông qua quan hệ đối tác công tư với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Trường Y Đại học Harvard trong hoạt động Nghiên cứu Bổ sung cacao và đa vitamin (COSMOS) - nghiên cứu chế độ ăn uống lâm sàng lớn nhất, điều tra tác động của tình trạng dinh dưỡng, lối sống, việc tiêu thụ các flavanols ca cao và vitamin tổng hợp đối với sức khỏe và nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Kết quả của nghiên cứu này dự kiến sẽ công bố ​​vào cuối năm 2021.

Hoàng Nam dịch

Theo New Food Magazine

Bình luận