Theo dòng sự kiện

Thuốc trừ sâu nông nghiệp có thể ảnh hưởng đến tôm và hàu

04/09/2020, 10:20

TNNN - Tiếp xúc với imidacloprid, một loại thuốc trừ sâu nông nghiệp, ở nồng độ phù hợp với môi trường trong thức ăn hoặc nước uống, khiến cả động vật giáp xác và động vật thân mềm dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng và khiến chúng dễ mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Biển Quốc gia của Đại học Southern Cross đã chứng minh rằng, imidacloprid, một loại thuốc trừ sâu neonicotinoid có thể tác động đến hành vi ăn của tôm trong môi trường phòng thí nghiệm, dẫn đến thiếu dinh dưỡng và giảm chất lượng thịt.

"Điều đáng chú ý, nghiên cứu này cho thấy, việc tôm tiếp xúc với nồng độ cao của neonicotinoids có thể có tác động đáng kể", tác giả chính kiêm ứng viên - Tiến sĩ Peter Butcherine, người nghiên cứu tập trung vào tôm sú trưởng thành cho biết.

"Nếu chúng không được quản lý tốt, những hóa chất này có khả năng ảnh hưởng đến năng suất và tính bền vững của nghề nuôi và đánh bắt tôm sú".

Nghiên cứu mới nhất này được xây dựng dựa trên công trình nghiên cứu trước đó của Peter về nguy cơ phơi nhiễm neonicotinoid trong ngành nuôi tôm, nơi ông đã xác định được vấn đề khá nghiêm trọng với việc các loại thuốc trừ sâu hòa tan trong nước ngày càng được phát hiện ở các vùng nước ven biển trên toàn thế giới.

Tôm nước mặn và tôm nước ngọt thuộc cùng nhóm động vật (cùng loại) với côn trùng và do đó có những điểm tương đồng trong hệ thần kinh và là mục tiêu chính của neonicotinoidsm - Giáo sư Kirsten Benkendorff, đồng tác giả và Giám đốc Trung tâm Khoa học Biển Quốc gia có trụ sở tại Coffs Harbour giải thích.

Giáo sư Benkendorff cho biết: “Điều này có nghĩa là tôm nước mặn và tôm nước ngọt rất dễ bị tổn thương nếu chúng tiếp xúc với hàm lượng neonicotinoids cao, thông qua nguồn nước hoặc thức ăn bị ô nhiễm, thường chứa nguyên liệu có nguồn gốc thực vật”.

Imidacloprid là một loại thuốc trừ sâu nông nghiệp được sử dụng ở Úc. "Nghiên cứu dựa trên phòng thí nghiệm này chỉ ra rằng, tôm nuôi và tôm tự nhiên có thể bị ảnh hưởng ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi lượng thuốc trừ sâu neonicotinoid cao", Peter nói.

Hàu đá Sydney cũng bị ảnh hưởng bởi imidacloprid, theo phát hiện của một nghiên cứu riêng biệt do Giáo sư Benkendorff - đồng tác giả.

Giáo sư Benkendorff cho biết: “Hai nghiên cứu này chỉ ra rằng, cả động vật giáp xác và động vật thân mềm đều dễ bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng và khiến chúng dễ mắc bệnh”. Bà cho rằng, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu phạm vi của thuốc trừ sâu trong các tuyến đường thủy của Úc và tác động của chúng đối với môi trường cửa sông.

Nghiên cứu của chúng tôi xác định sự cần thiết của việc quản lý hiệu quả thuốc trừ sâu và loại bỏ nông nghiệp thâm canh ở các vùng ven biển có các ngành sản xuất thủy sản”, bà kết luận.

Hoàng Nam dịch

Theo Science Daily

Bình luận