Theo dòng sự kiện

Tiêm phòng cúm có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở con?

01/09/2020, 11:35

TNNN – Tiêm phòng H1N1 ("cúm lợn") và tiêm phòng cúm mùa cho phụ nữ mang thai có liên quan đến chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em?

Các nghiên cứu gần đây không thể loại trừ rằng, việc tiêm phòng H1N1 và tiêm phòng cúm theo mùa cho phụ nữ mang thai có thể liên quan đến chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Karolinska (Thụy Điển) các mối liên quan đó đã bị bác bỏ.

Rối loạn phổ tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh nghiêm trọng ở thời thơ ấu, đặc trưng bởi giao tiếp bị suy giảm, thiếu kỹ năng xã hội và hành vi lặp đi lặp lại. Bệnh khởi phát từ thời thơ ấu.

Trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêm phòng cúm trong thời kỳ mang thai bảo vệ khỏi bệnh tật ở cả phụ nữ và con của họ, những rủi ro lâu dài của việc tiêm phòng H1N1 trong thời kỳ bào thai vẫn chưa được kiểm tra chi tiết. Tuy nhiên, hai nghiên cứu gần đây đã không thể loại trừ rằng con cái của những phụ nữ tiêm phòng cúm hoặc cúm H1N1 trong khi mang thai, và đặc biệt là trong ba tháng đầu, có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ.

Các nhà nghiên cứu từ Karolinska Institutet, đã liên kết dữ liệu tiêm chủng ở phụ nữ mang thai từ bảy khu vực chăm sóc sức khỏe của Thụy Điển trong năm 2009-2010 với Sổ đăng ký sinh y tế Thụy Điển và Đăng ký bệnh nhân quốc gia Thụy Điển để xác định chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em.

Tầm quan trọng của nghiên cứu tiêm chủng

Trong số 39.726 trẻ được phơi nhiễm vaccine, 394 trẻ (tỷ lệ tích lũy, 1,0%) được chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ trong thời gian theo dõi sáu năm so với 330 trẻ (1,1%) trong số 29.293 trẻ không tiếp xúc.

Điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn, việc tiếp xúc với vaccine H1N1 trong thời kỳ bào thai không liên quan đến chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ ở thời thơ ấu (tỷ lệ nguy cơ đã điều chỉnh = 0,95; KTC 95% = 0,81-1,12). Kết quả tương tự đối với tiêm chủng trong ba tháng đầu thai kỳ.

"Phát hiện rỗng của chúng tôi là quan trọng vì một số người đã nghi ngờ rằng tiêm chủng có thể gây ra bệnh tự kỷ, và các phong trào chống vaccine dường như được phát triển trong thế giới phương Tây", tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Jonas F Ludvigsson cho biết, "Tiêm phòng H1N1 trước đây có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng ngủ rũ ở người trẻ tuổi, nhưng việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ ở con cái".

Theo giáo sư Jonas F Ludvigsson, "Chưa bao giờ việc nghiên cứu chủng ngừa lại quan trọng như hiện nay. Tương tự như việc dự đoán được vaccine chống lại COVID-19, hàng triệu phụ nữ mang thai có khả năng được chủng ngừa như vậy. Trong khi nhóm nghiên cứu của chúng tôi không nghiên cứu tác dụng của vaccine COVID-19 mà nghiên cứu về H1N1 để tiêm chủng, bổ sung kiến ​​thức hiện tại về vaccine, bệnh tật ở thai kỳ và con cái nói chung".

Điều chỉnh các yếu tố khác

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh phân tích của họ đến các yếu tố gây nhiễu như: mẹ có hút thuốc, cân nặng, tuổi mẹ và bệnh đi kèm để giải thích và giảm thiểu ảnh hưởng của các yếu tố khác có mối liên quan giữa tiêm chủng và chứng tự kỷ.

“Nếu không xem xét các yếu tố như vậy, cái gọi là gây nhiễu có thể tạo ra các liên kết giả mà không phản ánh một mối liên kết thực sự”, Giáo sư Bjorn Pasternak, Khoa Y, Viện Karolinska (Solna) - đồng tác giả công trình nghiên cứu cho biết.

Theo: https://medicalxpress.com/news/2020-08-swine-flu-vaccination-pregnant-women.html

Bình luận