Theo dòng sự kiện

Tiếng ồn trong phòng thử nghiệm và các biện pháp phòng ngừa

12/10/2020, 16:21

TNNN - Các phòng thử nghiệm có vấn đề về tiếng ồn. Phòng ngừa hay lờ đi đó là cách lựa chọn của bạn.

Tin hay không đó là quyền của bạn, các phòng thử nghiệm có vấn đề về tiếng ồn. Thông thường, tiếng ồn bị bỏ qua hoặc lờ đi. Bài viết này cảnh báo bạn mối nguy về tiếng ồn duy nhất và khả năng gây ra tiếng ồn đáng kể trong các phòng thử nghiệm.

Chúng tôi đang nói đến các nguồn tiếng ồn nào? Chúng tôi quan tâm nhất đến các điều kiện và tình huống có thể dẫn đến mất thính giác do tiếng ồn. Chúng thường liên quan đến thiết bị làm cản trở giao tiếp, mất tập trung hoặc làm giảm hiệu suất. Chúng tôi hy vọng giúp bạn hiểu rõ các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến các khu vực có tiếng ồn cao.

Lưu ý tiếng ồn

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian đủ dài có thể dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn. Mất thính lực do tiếng ồn (NIHL) là vĩnh viễn và không thể phục hồi. Tuy nhiên, thường dễ dàng phòng ngừa và ít tốn kém.

Nhiều khu vực trong phòng thử nghiệm và đặc biệt là các cơ sở nghiên cứu vốn dĩ rất ồn. Tiếng ồn quá mức có thể phát ra từ các thiết bị như máy ly tâm, máy hút âm, máy nén khí, thiết bị cung cấp và làm sạch không khí áp suất cao, máy bơm chân không và hệ thống chân không ướt.

Như thế nào là quá ồn? Một phương pháp nhanh chóng và dễ dàng để kiểm tra các khu vực có tiếng ồn quá mức là “kiểm tra hội thoại”. Đứng cách nhau một khoảng cách bình thường (khoảng cách vật lý 6 feet là được), cố gắng trò chuyện bình thường với người khác trong khu vực ồn.

Nếu cuộc trò chuyện khó khăn hoặc không thể trò chuyện, thì tiếng ồn có thể quá mức. Nếu đúng như vậy, hãy nhờ người có chuyên môn đánh giá các khu vực này, chẳng hạn như nhân viên vệ sinh công nghiệp, kỹ thuật đo lường, phân tích dữ liệu am hiểu về tiếng ồn trong môi trường nghề nghiệp và các lựa chọn thay thế để kiểm soát.

Quy định yêu cầu những gì?

Tiếng ồn được đo bằng mức áp suất âm thanh, tính bằng đơn vị được gọi là decibel. Trong môi trường nghề nghiệp, tiêu chuẩn tiếng ồn OSHA (29CFR 1910.95) yêu cầu bảo vệ thính giác nếu mức độ tiếp xúc tiếng ồn của nhân viên bằng hoặc vượt quá 90 decibel (dB) trung bình trong một ca làm việc tám tiếng. Đo mức này trên thang A và phản ứng chậm bằng máy đo mức âm thanh tiêu chuẩn (SLM) và được gọi là giới hạn phơi nhiễm cho phép hoặc PEL.

Ngoài ra, nếu bất kỳ khu vực hoặc độ phơi nhiễm nào đo được 85 dB (theo mức hành động của OSHA hoặc AL) trở lên, yêu cầu chủ lao động thực hiện Chương trình Bảo vệ Thính giác (HCP). HCP yêu cầu kiểm tra thính lực hàng năm, đào tạo và giám sát y tế đối với tất cả những người lao động bị ảnh hưởng.

Hội nghị của các Chuyên gia Vệ sinh Công nghiệp Chính phủ Hoa Kỳ (ACGIH) khuyến nghị thận trọng hơn đối với ngưỡng 85dB, được gọi là giá trị giới hạn ngưỡng (TLV), đây là một hướng dẫn, mặc dù rất được khuyến khích.

Đánh giá tiếp xúc tiếng ồn

Ở trên chúng tôi đã đề cập đến việc đo độ ồn bằng máy đo độ ồn. Đây thường là bước đầu tiên và gọi là khảo sát tiếng ồn. Sử dụng SLM tốt, bạn chỉ cần đọc số đo ở tất cả các khu vực làm việc nghi ngờ và ghi lại mức dB. Nên liệt kê các khu vực hiển thị hơn 85dB để đánh giá bổ sung và theo dõi tiếng ồn cá nhân khi thích hợp.

PEL và TLV đều được đo dưới dạng trọng số thời gian trung bình (TWA) trong 8 giờ. Do đó, nếu kết quả khảo sát tiếng ồn cho thấy các khu vực vượt quá PEL hoặc AL (TLV), bạn nên tiến hành theo dõi mức độ phơi nhiễm tiếng ồn cả ca cho một số đại diện công nhân tiếp xúc. Gọi việc theo dõi này là phép đo liều ồn cá nhân.

Người lao động đeo liều kế trong suốt ca làm việc, trong đó ghi lại tất cả tiếng ồn trên ngưỡng hoặc vạch ranh giới tiếng ồn. Máy đo liều lượng hiện đại theo dõi và ghi lại tất cả tiếng ồn và tính toán mức độ tiếng ồn trung bình và phần trăm liều lượng cho phép hoặc mức độ phơi nhiễm. Mức dB trung bình và liều phần trăm sau đó được so sánh với bảng OSHA và tất cả nhân viên vượt quá liều AL, PEL hoặc 100 phần trăm sẽ được đưa vào Chương trình Bảo vệ Thính giác của bạn.

Yêu cầu của HCP

HCP liệt kê các hành động bảo vệ nhân viên bị phơi nhiễm. Bao gồm kiểm tra thính lực (theo kế hoạch và hàng năm), các loại và sử dụng các thiết bị bảo vệ thính giác, đào tạo nhân viên, yêu cầu lưu trữ hồ sơ theo tiêu chuẩn OSHA. Tất cả các nhân viên thuộc phạm vi điều chỉnh của HCP sau đó phải được kiểm tra thính lực cơ bản và kiểm tra hàng năm. Họ cũng phải được cung cấp thiết bị bảo vệ thính giác thích hợp và được huấn luyện về cách sử dụng đúng cách.

Sử dụng kiểm tra thính lực để đánh giá tình trạng mất thính lực do tiếng ồn gây ra cho người lao động và theo dõi xu hướng theo thời gian. Thường xác định NIHL bằng phản ứng giảm đối với các tần số trên 2.000 hertz (Hz). Vì giọng nói bình thường của con người nằm trong dải tần từ 2.000 đến 4.000 Hz, mất thính lực do tiếng ồn gây ra sẽ làm suy yếu trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày và có thể gây ra những hậu quả sâu sắc.

Phải ghi lại và báo cáo tất cả các trường hợp NIHL đã được xác nhận cho OSHA. Chuyên gia sức khỏe nghề nghiệp điều hành HCP nên phát triển và áp dụng các hành động khắc phục thích hợp.

Ngăn ngừa phơi nhiễm tiếng ồn quá mức

Tiếng ồn tuân theo quy luật vật lý. Kiểm soát tiếng ồn quá mức được chia thành ba loại: Kiểm soát kỹ thuật, kiểm soát hành chính và thiết bị bảo vệ cá nhân. Theo tiêu chuẩn OSHA, sử dụng các biện pháp kiểm soát kỹ thuật đầu tiên để kiểm soát mối nguy hiểm. Việc này có thể bao gồm mua thiết bị mới hơn, êm hơn, che chắn hoặc lắp đặt các thùng loa giảm âm cách âm và / hoặc các phương pháp sử lý tường và trần nhà.

Các biện pháp kiểm soát hành chính đòi hỏi phải giới hạn thời gian một nhân viên ở trong khu vực nguy hiểm về tiếng ồn hoặc chỉ định nhiều hơn một nhân viên chia thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. Tuyến phòng thủ cuối cùng để ngăn tiếp xúc với tiếng ồn quá mức là sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân như nút bịt tai hay bịt tai.

Kết luận

Bài viết này giới thiệu ngắn gọn để đối phó với các nguy cơ tiếng ồn. Chúng tôi hy vọng bạn xem xét các mối nguy tiềm ẩn về tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến người lao động tại cơ sở của bạn. Hãy nhớ — AN TOÀN LÀ TRÊN HẾT!

Đỗ Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager – Hoa Kỳ

 

Bình luận