Theo dòng sự kiện

Axit Salicylic có công dụng gì trong làm đẹp Có an toàn không

06/05/2023, 10:36

Đối với các tín ngưỡng làm đẹp, khi nhắc đến axit Salicylic người ta sẽ nghĩ đến ngay công dụng tẩy tế bào chết và ngừa mụn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những công dụng của nó trong lĩnh vực làm đẹp? Cần có những lưu ý gì khi sử dụng?

1. Lợi ích của axit Salicylic trong chăm sóc sắc đẹp

1.1. Tẩy tế bào chết

Axit Salicylic hay còn được nhắc đến với cái tên BHA, là thành phần có trong vỏ cây liễu, có tác dụng tẩy tế bào thông qua cơ chế bào mòn, làm bong tróc lớp sừng hoá, bã nhờn thừa trên da. Từ đó, giúp cải thiện làn da xỉn màu.

 

1.2. Cân bằng dầu trên da

Bên cạnh đó, BHA còn có công dụng phá vỡ liên kết giữa các axit béo - thành phần trong các loại dầu nhờn nên giúp kiềm dầu hiệu quả. Phù hợp với những làn da dầu và hỗn hợp thiên dầu.

1.3. Ngăn ngừa mụn

Vì có khả năng tan trong dầu, nên nó dễ dàng thẩm thấu vào trong da để loại bỏ các bụi bẩn và bã nhờn bám trên da. Giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn, giảm bít tắc. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ bị mụn.

Với đặc tính kháng viêm, BHA giúp làm giảm các vết mụn sưng tấy, làm dịu da. Chính vì thế, mà nó ngày càng được sử dụng phổ biến trong việc trị mụn.

2. Những nồng độ axit Salicylic phổ biến trong mỹ phẩm

Là hoạt chất có nhiều công dụng trong lĩnh vực làm đẹp nhưng không phải ở nồng độ nào BHA cũng được sử dụng trên da. Điều này còn tuỳ thuộc vào từng loại của mỗi đối tượng, thường được sử dụng ở những nồng độ sau:

- Nồng độ 0,5% - 1%: Áp dụng đối với các sản phẩm peel da hoá học, có tính chất dịu nhẹ. Ở nồng độ này hầu như không gây khô da khi sử dụng.

- Nồng độ 1% - 2%: Thường được sử dụng trong các loại kem chấm mụn, sử dụng trên tiết diện ra nhỏ. Nó có công dụng làm bong tróc, đẩy nhân mụn lên.

- Nồng độ 2-3%: Dùng trong các chế phẩm cần có tính bong tróc cao, cụ thể như trong chữa mụn cóc, mụn thịt,.. có những tế bào sừng hóa dày. Nhóm này chỉ nên sử dụng khi có khuyến cáo của các chuyên gia da liễu.

3. Những điều cần biết khi sử dụng mỹ phẩm có chứa axit Salicylic

Khi dùng axit Salicylic, người dùng có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn có thể kể đến như:

- Thường gặp: Kích ứng da, đau châm chích tại vị trí bôi.

- Ít gặp và hiếm gặp:

+ Khô da, da bong tróc.

+ Ban da, ngứa, đỏ da.

+ Làm tăng nguy cơ da tiếp xúc với tia cực tím, có thể gây tổn thương da hoặc bỏng nặng.

+ Tiêu chảy, buồn nôn.

+ Hội chứng Reye gây nôn mửa kéo dài, tính cách bất thường, khó chịu, hay buồn ngủ, nói lắp, nhầm lẫn, co giật, hôn mê, mất ý thức,...

+ Tăng độ nhạy cảm với aspirin.

Để hạn chế những nguy cơ trên xảy ra, trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào bạn hãy:

- Test thử sản phẩm trên vùng da nhỏ của cơ thể trước. Khi không có hiện tượng gì xảy ra mới dùng trên da mặt.

- Tuân thủ theo đúng liều lượng và nồng độ khuyến cáo.

- Khuyến cáo không nên dùng chế phẩm chứa BHA cho phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ hay trẻ nhỏ.

4. Lưu ý khi sử dụng axit Salicylic trong chăm sóc da

Để chăm sóc da được hiệu quả thì trong quá trình dùng axit Salicylic cần lưu ý những điều sau:

- Kết hợp với dưỡng ẩm: Việc sử dụng BHA sẽ khiến da bong tróc nhẹ, đặc biệt là đối với những có nàng có làn da thiên khô. Việc cấp ẩm là điều cần thiết để tăng cường sức khỏe của làn da, tránh những tổn thương không đáng có. Chính vì vậy mà khi sử dụng hoạt chất này, các chị em nhớ phải cấp ẩm đầy đủ, có thể sử dụng xịt khoáng, kem dưỡng ẩm hay đắp mặt nạ,...

- Che chắn da thường xuyên: Khi sử dụng BHA sẽ làm bong tróc các lớp sừng cũ, kích thích tế bào da mới phát triển. Vì thế mà trong thời gian này, làn da của bạn rất mỏng manh, dễ bị tổn thương trước các tác hại của tia cực tím. Nếu không che chắn hoặc có biện pháp bảo vệ da sẽ khiến chúng bị xỉn màu, thâm nám và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư da. Do đó, trong thời gian sử dụng các sản phẩm chứa loại hoạt chất này, hãy che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài.

- Chú ý không nên dùng phối hợp với các chế phẩm có chứa thành phần Retinol, Tretinoin, Benzoyl Peroxide, vitamin C… Vì có thể gây bào mòn da quá mức.

- Tần suất sử dụng: Khuyến cáo nên dùng liều lượng tăng dần để da có thời gian thích ứng. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia da liễu trước khi dùng để có liệu trình dùng đúng cách.

- Trong thời gian sử dụng nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nghi do sử dụng sản phẩm thì ngừng ngay lập tức và thông báo với bác sĩ để có phương án xử trí thích hợp.

- Khuyến cáo không dùng cho những người đang có tổn thương da, kích ứng, da quá khô hay đáp ứng quá mức,...

Tạp chí TNNN hy vọng rằng bài viết trên cung cấp được những thông tin bạn đọc cần tìm kiếm. Nếu có bất kỳ hỏi đáp nào cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

 

Nguồn: labvietchem

Bình luận